Tin trong nước Tin trong nước
Hoạt động của APEC sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư, du lịch cho Việt Nam
10:46 | 07/11/2017 Print   E-mail    

Chủ đề Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” mà Việt Nam lần thứ hai đảm nhận vai trò chủ nhà đăng cai tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017, từ ngày 5-11/11/2017 tại Đà Nẵng. APEC đã quy tụ được 21 nền kinh tế, trong đó có 9 thành viên thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và nhiều nền kinh tế phát triển năng động, đại diện cho 2,8 tỷ dân (tương đương 39% dân số thế giới), đóng góp 43.000 tỷ USD (57%).

 

Việt Nam chúng ta, APEC là một trong những diễn đàn đa phương quan trọng và mang lại nhiều lợi ích thực chất nhất. Các thành viên APEC chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 75% thương mại hàng hóa, 38% viện trợ phát triển chính thức và 79% lượng khách du lịch quốc tế của Việt Nam. Khoảng 80% du học sinh Việt Nam ở nước ngoài đang học tập tại các nền kinh tế thành viên APEC. Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam và là đóng góp quan trọng nhất của nước ta đối với hợp tác APEC trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng. 

Tại APEC lần này có khoảng 200 hoạt động đã và sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư, du lịch... đến với các địa phương và doanh nghiệp,  Riêng Tuần lễ Cấp cao APEC dự kiến có khoảng 10.000 đại biểu, doanh nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế cùng các tập đoàn truyền thông lớn tham dự. Đó là cơ hội hiếm có để quảng bá hình ảnh một Việt Nam đổi mới, năng động cũng như lợi thế so sánh của các địa phương, vùng miền trên cả nước. 

Việt Nam và các nền kinh tế thành viên thể hiện mong muốn đóng góp vào nỗ lực chung nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương năng động và gắn kết thông qua thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, liên kết kinh tế khu vực, hợp tác kinh tế - kỹ thuật, bảo đảm an ninh con người, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững. 

Tin từ bộ Ngoại giao nước ta cho biết Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ, Tổng thống Chile Michelle Bachelet  và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiến hành chuyến thăm chính thức nước ta   nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC. Ngoài ra lãnh đạo nhiều nền kinh tế cũng đề nghị tiếp xúc, làm việc với ta. Nhiều thỏa thuận đầu tư sẽ được ký kết. Lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng mong muốn tiếp kiến các lãnh đạo cấp cao của ta. 

Với một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển thương mại dịch vụ thu hút lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ các nền kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu hưởng ứng các hoạt động của APEC bằng công tác tuyên truyền các hoạt động của diễn đàn APEC, cơ quan thông tin tuyên truyền đã làm nhiều pano, khẩu hiệu tuyên truyền APEC trên nhiều địa điểm trên địa bàn Thành phố cùng góp phần với các địa phương khác để nước ta tổ chức thành công diễn đàn này, tạo được niềm tin với bạn bè thế giới về một đất nước Việt Nam xinh đẹp và hiếu khách./. 

Bài: Lại Giang, BBT

 

 

Description: APEC vung vang vai tro lien ket kinh te chau A-Thai Binh Duong - Anh 1Description: 20170508175059-apec.jpg