Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu tuyển sinh lớp 6 năm học 2016-2017, thêm nhiều điểm mới
06:54 | 11/07/2016 Print   E-mail    

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPVT và Phòng GD-ĐT thành phố Vũng Tàu, từ ngày 7/7 đến ngày 11/7, các trường THCS trên địa bàn thành phố Vũng Tàu triển khai công tác tuyển sinh học sinh vào lớp 6. Năm nay, TP Vũng Tàu được giao chỉ tiêu tuyển sinh 5.100 học sinh lớp 6 vào học tại 16 trường THCS trong Thành phố. Công tác tuyển sinh ở bậc học này tại TPVT năm nay có một số điều chỉnh mới, phù hợp với từng trường và chiến lược phát triển chung về giáo dục –đào tạo của Thành phố Vũng Tàu. 

Nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh, đồng thời đáp ứng nhu cầu gửi con em vào học bán trú của phụ huynh ở khu vực Phường 5 nói riêng, của toàn thành phố Vũng Tàu nói chung, bắt đầu từ năm học 2016-2017, UBND TP Vũng Tàu và Phòng GD-ĐT Thành phố giao cho trường THCS Võ Văn Kiệt ở Phường 5 tổ chức 3 lớp bán trú với số lượng học sinh khoảng hơn 100 em. Đối tượng tuyển sinh là các học sinh năm nay vào lớp 6 ở tất cả các phường, xã của TPVT có nhu cầu học bán trú. Theo kế hoạch được giao, năm nay, trường Võ Văn Kiệt tuyển sinh 350 học sinh lớp 6. Đến nay, sau 2 ngày tuyển sinh, nhà trường đã nhận được hơn 140 hồ sơ, trong đó có 20 phụ huynh đăng ký cho con học bán trú.

Phụ huynh đến nộp hồ sơ tại trường THCS Võ Văn Kiệt

Ông Lương Quang Toàn – Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt cho biết: “Do trường nằm xa khu dân cư nên việc tổ chức được các lớp bán trú rất thuận lợi cho phụ huynh ở xa không có điều kiện đưa đón, chăm sóc và quản lý con em. Về cơ sở vật chất, hiện nay nhà trường còn dư 10 phòng học, nên sẽ sử dụng 3 phòng làm phòng ngủ, 2 phòng làm phòng ăn và 3 phòng làm phòng học buổi chiều cho học sinh. Phí học bán trú khoảng 1,1 triệu đồng/tháng/học sinh( bao gồm cả ăn ở và học phụ đạo thêm buổi chiều).

Chị Vũ Thị Hiên – KP 4- Phường 5 chia sẻ: “Tôi xin cho con tôi vào học trường Võ Văn Kiệt. Tôi thấy trường rất khang trang, rộng rãi, đẹp và sạch sẽ . Hôm nay tôi đến làm hồ sơ để nộp cho trường thì được các cô trong Ban tuyển sinh tận tình hướng dẫn rất dễ hiểu. Chỉ trong khoảng 10 phút tôi đã hoàn tất mọi giấy tờ, thông tin cần thiết. Tôi cũng đã đăng ký cho con vào học lớp bán trú, vì gia đình tôi ai cũng đi làm xa, không có điều kiện đưa đón mỗi buổi. Năm nay, nà trường tổ chức bán trú như vậy chúng tôi rất là mừng, chúng tôi đỡ vất vả, áp lực hơn trong việc đưa đón, quản lý con, bởi khi các con ở lại trường được các thầy cô quản lý, chúng tôi rất an tâm. “

Tại trường THCS Nguyễn An Ninh, được chọn là trường đào tạo chất lượng cao của Thành phố Vũng Tàu, năm nay nhà trường chỉ xét tuyển học sinh giỏi, xất sắc ở các trường Tiểu học và THCS trong Thành phố có nhu cầu về học tại trường. Theo đó, nhà trường không tổ chức thi tuyển vào các lớp nguồn, mà tổ chức xét tuyển kết quả, thành tích học tập của các em học sinh giỏi, học sinh xuất sắc trong toàn Thành phố. Riêng đợt tuyển sinh năm nay, trong tháng 6 vừa qua, nhà trường đã xét tuyển được 316 học sinh lớp 6 có kết quả học tập giỏi, xuất sắc, hạnh kiểm tốt ở các trường Tiểu học. Từ ngày 5/7 đến 11/7, trường tuyển bổ sung thêm 65 học sinh giỏi, HS xuất sắc ở các trường THCS vào các lớp 7, 8 và 9 tại trường.

Cô Đoàn Thị Thu Hoài- Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn An Ninh cho biết: “ Bước đầu nhà trường đã tiến hành rà soát và đối chiếu hồ sơ học bạ của học sinh để nhằm lựa chọn những học sinh xuất sắc và thực sự có năng lực vào học ở trường. Bên cạnh đó, trong năm học này nhà trường cũng được UBND thành phố tuyển sinh bổ sung đối với khối 7, 8, 9 nguồn với mục đích để tiếp tục lựa chọn những học sinh có kết quả học tập tốt của các trường THCS trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Bên cạnh công tác tuyển sinh, nhà trường cũng nỗ lực hết sức trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đối với giáo viên, nhà trường tăng cường bồi dưỡng trình độ chuyên môn, vận động các cô đổi mới phương pháp giảng dạy và giúp phát huy năng lực tự học, tự sáng tạo của các em học sinh”.

Ngoài điểm mới trong công tác tuyển sinh tại trường THCS Võ Trường Toản và THCS Nguyễn An Ninh, năm nay, để tránh tình trạng phụ huynh chạy hộ khẩu cho con em mình về học trái tuyến tại một số trường có chất lượng dạy học tốt, UBND TPVT và Phòng GD-ĐT TPVT đã có những quy định mới trong phân tuyến tuyển sinh tại một số trường. Chẳng hạn tại trường THCS Vũng Tàu, cô Nguyễn Thị Thủy - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “để tránh trường hợp phụ huynh chạy trường, trong phương án tuyển sinh của trường năm nay, phòng giáo dục đã quy định không nhận hồ sơ đối với những học sinh có hộ khẩu hoặc KT3 có thời gian đăng ký từ sau tháng 1/ 2016 về phường 1. Với những trường hợp này, chúng tôi sẽ bảo phụ huynh nộp hồ sơ vào trường THCS Chaâu Thành ở bên cạnh. Đó cũng là điểm mới nhằm tránh trường hợp phụ huynh chạy hộ khẩu về phường 1 để cho con vào tại trường THCS Vũng Tàu, làm khó khăn, áp lực thêm trong công tác tuyển sinh của nhà trường. Đến nay, sau 2 ngày tuyển sinh, nhà trường đã nhận được 200 hồ sơ hợp lệ, đạt hơn 50% số lượng chỉ tiêu tuyển sinh.”

Với các trường THCS còn lại, phương án tuyển sinh vào lớp 6 vẫn được triển khai như mọi năm. Các trường sẽ tuyển sinh những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2015-2016 và những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học của những năm học trước nhưng chưa vào học lớp 6 cấp THCS hiện đang cư trú tại thành phố Vũng Tàu được vào học các trường phổ thông có cấp trung học cơ sở.

Việc bố trí nơi học sẽ theo vùng (cụm phường ) phù hợp với địa bàn học sinh hiện đang cư trú, điều kiện về cơ sở vật chất và kế hoạch phát triển của các trường học, đáp ứng mục tiêu phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi của địa phương; các trường chỉ tuyển sinh những đối tượng học sinh có tên trong sổ phổ cập, danh sách điều tra của UBND phường, xã vào tháng 1 năm 2016. Những học sinh đăng ký nơi cư trú không rõ ràng hoặc chưa có tên trong danh sách điều tra; học sinh chuyển đến từ huyện, tỉnh ngoài vào sẽ được Phòng Giáo dục và Đào tạo bố trí học tại các trường còn thiếu chỉ tiêu sau khi thực hiện Phương án tuyển sinh./.

 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT