Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu triển khai tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2016-2017: Không còn cảnh phụ huynh chen lấn
03:22 | 08/07/2016 Print   E-mail    

 

Theo kế hoạch tuyển sinh của Phòng GD-ĐT TPVT, ngày 7/7, tất cả các trường Tiểu học trên địa bàn TP Vũng Tàu đã đồng loạt triển khai công tác tuyển sinh vào lớp 1.

Nằm trên địa bàn có dân cư đông, năm học này, trường Tiểu học Phước Thắng tại phường 11 được Phòng GD-ĐT TP Vũng Tàu được giao chỉ tiêu tuyển sinh 575 học sinh vào lớp 1. Đây là trường  có số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 nhiều nhất TP Vũng Tàu. Tuy vậy, so với năm học trước, mùa tuyển sinh năm nay, trường TH Phước Thắng không còn áp lực trong công tác tuyển sinh. Thậm chí, trường còn phải vận động phụ huynh ra nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 tại trường.

Bà Nguyễn Thị Minh – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Phước Thắng  cho biết: “Trường Tiểu học Phước Thắng trong nhiều năm học trước có nhiều áp lực về tuyển sinh lớp 1, nhưng đối với năm học này, chúng tôi bớt đi áp lực hơn vì số lượng học sinh tương đương với số chỉ tiêu được giao. Những năm trước, phường 11 dư ra khoảng 100 đến 200 học sinh nên các em phải đi đến các phường khác học. Cái khó khăn của trường chúng tôi trong công tác tuyển sinh là có rất nhiều phụ huynh ở xa trường, người ta đi làm từ sáng đến tối nên không nắm được thông tin về tuyển sinh, vì vậy trong 4 ngày tuyển sinh họ không đến nộp hồ sơ cho con. Thế nên buổi tối, chúng tôi phải đến tận nhà vận động. Toàn phường cũng có khoảng 30 đến 40 trường hợp như vậy…”

Tại trường TH Nguyễn Viết Xuân ở Phường 10- trường có chỉ tiêu tuyển sinh đông thứ 2 sau trường TH Phước Thắng, năm nay được giao chỉ tiêu tuyển sinh 525 học sinh vào lớp 1. Theo phản ánh của Ban tuyển sinh trường TH Nguyễn Viết Xuân, mặc dù Phường 10 cũng là một trong những phường hàng năm có số lượng học sinh vào lớp 1 đông, chỉ tiêu tuyển sinh của trường cũng gần đáp ứng đủ nhu cầu học tập của con em người dân trong phường, tuy nhiên, số phụ huynh đến nộp hồ sơ cho con em vào lớp 1 tại trường chỉ đạt khoảng 2/3 chỉ tiêu. Do vậy, để tuyển đủ chỉ tiêu, nhà trường phải đi vận động phụ huynh học sinh cho con em mình học đúng tuyến.

Bà Nguyễn Thị Độ- Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Viết cho biết: “Cái khó khăn của trường trong công tác tuyển sinh đó là tyển không đủ chỉ tiêu. Trong đợt 1, chỉ tuyển sinh được khoảng 350 học sinh. Vì thế, nhà trường phải lập danh sách những em học sinh chưa có hồ sơ nhập học, rồi cử giáo viên đi điều tra xem nguyên nhân tại sao những em đó chưa ra lớp. Sau đó, chúng tôi gửi danh sách này về phòng giáo dục và tiếp tục đi tới các hộ dân, các khu dân cư để vận động học sinh ra lớp. Xảy ra tình trạng này có nhiều nguyên nhân. Có thể tại thời điểm điều tra học sinh đang tạm trú ở đó, nhưng ở thời điểm này lại theo gia đình chuyển đi nơi khác. Ngoài ra, còn nguyên nhân có thể trường TH Nguyễn Viết Xuân chưa có sức thu hút phụ huynh học sinh nên nhiều bậc phụ huynh muốn cho con đi học trái tuyến ở những trường khác”

Tại trường TH Quang Trung, Phường 9, không khí tuyển sinh trong ngày đầu tiên khá trật tự. Năm nay, trường TH Quang Trung được giao chỉ tiêu tuyển sinh 280 học sinh lớp 1, trong đó có 6 lớp với 210 học sinh học bán trú. Đại diện nhà trường cho biết, trong những năm gần đây, chất lượng dạy và học, môi trường bán trú của trường TH Quang Trung ngày càng phát triển, nâng cao, nên số lượng phụ huynh mong muốn cho con vào học tại trường này cũng tăng lên đáng kể. Do đó, trong ngày đầu tiên của đợt tuyển sinh, mặc dù không xảy ra tình trạng phụ huyen lộn xộn, chen lấn nộp hồ sơ, nhưng số lượng phụ huynh xin cho con em học trái tuyến không phải là ít.

Bà Vũ Việt Hoa- Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung cho biết: “Cũng như các trường khác, đặc biệt là một số trường trên địa bàn trọng điểm, trường Quang Trung cũng có những cái khó khăn đó là có một số hồ sơ học sinh chưa theo đúng quy định. Ví dụ như, Ủy ban Nhân dân Thành phố quy định trường Quang Trung chỉ tuyển những em học sinh theo đúng tuyến hiện đang cư trú thực ở địa phương, thế nhưng có những hồ sơ học sinh chỉ có địa chỉ tạm trú. Vì vậy, để giải quyết hài hòa giữa hai bên, chúng tôi cũng ghi nhận những trường hợp này, kể cả trường hợp trái tuyến và  sẽ gửi báo cáo lên Phòng  GD-ĐT để  phòng giáo dục- Đào tạo gửi lên UBND thành phố và có những phương án, quyết định chỗ học cho các em.”

Điều đáng ghi nhận trong công tác tuyển sinh tại các trường TH trên địa bàn TP Vũng Tàu năm nay đó là việc sắp xếp, tổ chức tuyển sinh có khoa học. Theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, trước ngày tuyển sinh 2 ngày, Ban tuyển sinh ở các trường phối hợp với UBND phường gửi phiếu thông báo tuyển sinh trên đó ghi rõ các quy trình, thủ tục, giấy tờ cần thiết phụ huynh phải nộp; phân tuyến tuyển sinh từng ngày theo từng khu phố; tổ chức nhiều bàn tư vấn và tiếp nhận hồ sơ; Thanh tra của Phòng GD-ĐT luôn túc trực giám sát tại điểm tuyển sinh. Nhờ vậy, tại các trường tiểu học, không còn cảnh phụ huynh đến sớm, chen lấn nộp hồ sơ xin cho con học như cách đây vài năm. Hầu hết phụ huynh đều hài lòng với công tác tổ chức này.

Chị Trần Thị Duyên -Phụ huynh nộp hồ sơ tại trường TH Phước Thắng nhận xét: “Hôm nay tôi đến đây để nộp hồ sơ tuyển sinh cho con gái. Tôi thấy các cô giáo ở đây rất nhiệt tình giúp đỡ cho phụ huynh, chỉ dẫn từng vấn đề để tôi làm cho đúng thủ tục”.

Ông Đoàn Thể Long- Phụ huynh nộp hồ sơ tại trường TH Quang Trung- P9, chia sẻ: “ Trước lúc đến đây, tôi tưởng rằng sẽ xảy ra sự chen lấn giữa các bậc phụ huynh như những tin đồn trước đây. Nhưng hiện tại tôi thấy công việc tổ chức của trường tương đối khoa học. Phụ huynh khi đến được đón tiếp tốt. Các thủ tục kiểm tra, giám sát các hồ sơ cần thiết cho cháu cũng tổ chức chặt chẽ. Tôi thấy như thế rất là mừng, rất là tiến bộ”

Chị Trần Nguyên Bích Thủy- Phụ huynh nộp hồ sơ tại trường TH Nguyễn Viết Xuân, Phường 10 chia sẻ: “Hôm nay tôi đến làm hồ sơ nhập học cho con trai tôi chuẩn bị vào lớp 1. Hồ sơ ở đây cũng khá là đơn giản vì đã được hướng dẫn cụ thể trong phiếu tuyển sinh. Theo đó, tôi đã chuẩn bị đày đủ hồ sơ và đến đây nộp cxung như hoàn tất thủ tụ rất nhanh."

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TPVT, năm học 2016-2017, TPVT sẽ tuyển sinh 6.500 học sinh vào lớp 1, tuyên nhiên, toàn thành phố mới chỉ có 21 trường công lập và 4 trường tư thục, chính vì thế để đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả HS, Phòng GD-ĐT buộc phải chỉ đạo các trường thực hiện các giải pháp như: tăng sĩ số học sinh trên một lớp; cắt giảm các lớp bán trú; sử dụng các phòng thực hành làm phòng học..v..v..

Theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, kết thúc thời hạn nhận hồ sơ tuyển sinh, với các trường hợp hồ sơ còn thiếu sót, Ban tuyển sinh các trường tiểu học yêu cầu phụ huynh bổ sung trước ngày 12/7. Sau thời gian này, Ban tuyển sinh các trường tiểu học sẽ có báo cáo với Phòng GD_ĐT TPVT những trường hợp đặc biệt, và phối hợp với UBND phường, xã tiến hành kiểm tra, đối chiếu những trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ. Ngày 16/7, các trường tiểu học sẽ thông báo kết quả tuyển sinh. Những trường hợp không đạt yêu cầu sẽ được phòng GD TP tiếp tục xem xét và điều chuyển về những trường tiểu học còn thiếu học sinh. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT cũng cho biết, sẽ không để bất kỳ một học sinh nào không có chỗ học./. 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT