An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Giáo dục tình yêu biển đảo quê hương cho thế hệ trẻ
06:31 | 10/06/2016 Print   E-mail    

Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, vì vậy muôn vàn trái tim con người Việt Nam đang ngày đêm hướng về biển đảo, dành tình yêu cho những người lính biển cùng các chiến sĩ, các lực lượng ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà. Chính vì thế giáo dục tình yêu biển đảo quê hương cho thế hệ trẻ là một việc làm cần thiết của các cấp, các ngành ở nước ta hiện nay.

 

Đất nước Việt Nam với hình chữ S, có bờ biển dài khoảng 3.260 km từ Bắc vào Nam và hơn 3.000 hòn đảo trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ xa xưa, biển đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các hải đảo và quần đảo cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời của dân tộc ta. Trong thời đại hòa bình hôm nay, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia ven biển có những ưu thế và vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với khu vực và thế giới, biển đảo càng có tầm quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc  là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả và là vinh dự của mọi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ trong đó có các em học sinh- những chủ nhân tương lai của đất nước. Yêu biển đảo quê hương không chỉ là trách nhiệm mà đã trở thành tình cảm của quân dân thành phố Vũng Tàu.

Chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 và các em học sinh xem bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại cuộc triển lãm.

Học sinh thành phố Vũng Tàu xem triển lãm hình ảnh về

Hoàng Sa và trường Sa - nguồn ảnh: baobariavungtau.com.vn

 

Khắp mọi miền trên Tổ quốc bao trái tim đang hướng về biển đảo, thế hệ trẻ thành phố Vũng Tàu cũng có những tình cảm đặc biệt đối với Tổ quốc, dành lòng khâm phục cho những người lính, những người nơi đầu sóng ngọn gió đang làm nhiệm vụ giữ gìn và bảo vệ chủ quyền đất nước. Đã có ai đó nói người lính đảo là linh hồn của biển cả, bởi tâm hồn các anh thấm đẫm vị của biển, từ làn da rám nắng đến tình yêu đều mang hơi thở của đại dương. Người lính biển đã trở thành hình tượng đẹp trên mặt trận biển cả. Tình yêu biển đảo theo tiếng gọi của những con sóng biển, những chuyến tàu chở người lính ra khơi, khi hòa chung nhịp đập vào những câu hát về biển. Tình cảm của người dân đất liền đối với những chiến sĩ, các lực lượng đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc ngày càng sâu đậm, đang in dấu trong thế hệ trẻ Vũng Tàu.

Giáo dục, bồi đắp tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển, đảo Việt Nam cho thế hệ trẻ là việc làm rất cần thiết. Nhận thức được điều đó, các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên thanh niên về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ cần chú trọng ngay từ khi các em mới chập chững đến trường. Đối với độ tuổi mẫu giáo, tiểu học, rất cần những câu chuyện về biển của ông bà, cha mẹ để các em sớm hình thành những khát khao khám phá, tạo điều kiện để các em sớm làm quen với tiềm năng giàu đẹp của biển, tham gia các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam.

Qua những buổi tham quan triển lãm về Hoàng Sa-Trường Sa, những chuyến học tập dã ngoại tạo điều kiện cho các em được khám phá biển, đảo, hiểu biết thêm về cuộc sống, nhiệm vụ của những người lính biển, chia sẻ những mối quan tâm, kinh nghiệm đi biển, sự ngọt ngào thơ mộng và cả sóng gió của đại dương, bồi dưỡng cho các em ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, hướng về biển đảo quê hương với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đang trở thành hoạt động thường xuyên của chính quyền các cấp trong toàn thành phố Vũng Tàu. Bồi dưỡng truyền thống cách mạng, tình yêu biển đảo trong thanh thiếu nhi hiện nay góp phần tích cực phát huy truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức, giúp tuổi trẻ có những hành động cụ thể để góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Bài: Lê Ngân, BBT