An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ươm những mầm xanh tương lai cho đất nước
06:41 | 31/05/2016 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 

Ươm những mầm xanh tương lai cho đất nước

---------- 

Trẻ em là những mầm xanh tương lai của đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và quan tâm đặc biệt. Bác thường xuyên quan tâm nhắc nhở và giao nhiệm vụ cho toàn dân phải bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong những năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Đảng và Nhà nước ta luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là nội dung cơ bản của chiến lược con người, góp phần tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Hình minh họa 

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em luôn được quan tâm. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và nâng cấp. Hầu hết các xã, phường đều có trạm y tế. Trẻ em của các gia đình nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế trên cả nước. Công tác giáo dục trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn. Một hệ thống giáo dục quốc dân khá hoàn chỉnh được phát triển, gồm đầy đủ các cấp học, bậc học và có sự tham gia đầu tư của mọi thành phần kinh tế: công lập, dân lập và tư thục. Cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục được tăng cường. Việc xây dựng trường học an toàn, thân thiện với trẻ em ngày càng được mở rộng. Nhà nước có chính sách hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em sống trong các gia đình nghèo đi học.

Hàng năm vào dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, khắp nơi trong cả nước lại dấy lên phong trào giúp đỡ trẻ em. Đặc biệt “Tháng 6 - tháng hành động vì trẻ em” là cơ hội để chúng ta nâng tầm công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, vì sự phát triển và bình đẳng cho trẻ em. Đây là những hoạt động thường niên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của đất nước. Ngoài ra, mục tiêu song song là thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; khuyến khích, vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quan tâm ủng hộ các chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng các công trình dành cho trẻ em.

Để công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em thực sự đạt hiệu quả cao, đúng với ý nghĩa ươm những mầm xanh tương lai cho đất nước thì cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. Đồng thời tập trung giải quyết những khó khăn, bức xúc trong đời sống của trẻ em, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, bạo lực; trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị suy dinh dưỡng; góp phần xây dựng một thế hệ trẻ tương lai của đất nước có thể chất, sức khỏe, trí tuệ, phẩm chất đạo đức nhằm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Nhưng thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin, chúng ta cũng thấy một số gia đình, tổ chức thiếu trách nhiệm với con trẻ, chưa coi trọng vấn đề bảo vệ trẻ em, thiếu hiểu biết về luật pháp, không nhận thức được các hành vi vi phạm quyền trẻ em dẫn đến  thực thi pháp luật, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn yếu. Một số địa phương chưa khơi dậy và phát huy hết các nguồn lực, vai trò, trách nhiệm của gia đình, trường học, cộng đồng cơ sở đối với bảo vệ, chăm sóc trẻ em; công tác truyền thông vận động để mọi người dân thực hiện tốt các văn bản pháp luật về bảo vệ trẻ em còn hạn chế, chưa rộng khắp đến vùng núi, sâu, xa. Việc quản lý trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt thiếu chặt chẽ, việc phát hiện, can thiệp sớm các đối tượng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại chưa kịp thời, để lại hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em, gia đình và xã hội.

Cùng với cả nước, hàng chục năm qua, công tác chăm sóc, giúp đỡ thiếu niên - nhi đồng và nhất là thiếu niên - nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, từng bước được xã hội hóa và đạt được nhiều kết quả tích cực. Với nghĩa cử cao đẹp, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân trong thành phố và một số tổ chức nhân đạo quốc tế đã tạo nhiều nguồn kinh phí để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. LĐLĐ thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện cho trẻ em được học tập, vui chơi giải trí, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất, quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vận động CNVC, cán bộ, đoàn viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa….và có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại, bạo lực, lôi kéo trẻ em vào các hoạt động tội phạm.

Có thể thấy rằng công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên nhi đồng, ươm trồng mầm xanh cho tương lai đất nước ở thành phố Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung đã và đang đạt được những thành tựu nhất định. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Vì thế, bảo vệ và chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội./. 

Bài: Lê Ngân, BBT