Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Nỗi lòng của những nhà giáo sắp nghỉ hưu
06:17 | 21/11/2015 Print   E-mail    

 

Chỉ còn ít tháng nữa là đến tuổi nghỉ hưu, dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo VN năm nay đối với cô Trần Thị Yến- Phó giám đốc Sở GD-ĐT càng thêm ý nghĩa và đặc biệt. Hơn 30 năm gắn bó với ngành GD-ĐT, cô Yến từng chứng kiến biết bao thăng trầm của ngành GD-ĐT tỉnh BR-VT. Để rồi hôm nay- khi thời gian làm việc cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà không còn  nhiều- nhìn lại chặng đường gắn bó với nghề, cô Yến tự hào với bản thân bởi những gì đã đóng góp.

Công tác trong ngành GD-ĐT hơn 30 năm, cô Yến từng kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ như: ủy viên BCH Tổng liên đoàn LĐ VN, BCH Công đoàn GD VN, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh BRVT, Ban chỉ đạo chương trình sữa học đường, Ban chỉ đạo phổ cập mầm non 5 tuổi, Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT tỉnh BRVT, Phó GĐ Sở GD-ĐT tỉnh BRVT....Ở vai trò, vị trí nào, cô Yến cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt là trong công tác nghiên cứu khoa học ứng dụng, nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô Yến được Hội đồng khoa học ngành GD-ĐT đưa vào áp dụng trong toàn ngành. Trong đó, sáng kiến “Quản lý việc cấp phát sữa học đường cho trẻ trong các trường mầm non trong tỉnh” đã được áp dụng khắp các cơ sở, trường học mầm non trong tỉnh. Sáng kiến này của cô được Hội đồng khoa học tỉnh đánh giá cao và được nhiều tỉnh bạn đến học tập kinh nghiệm. Điều khiến cô vui nhất, hài lòng nhất trong hơn 30 gắn bó với ngành GD-ĐT không phải là những danh hiệu cao quý như Chiến sĩ thi đua, Nhà giáo ưu tú hay được tặng thưởng huân chương lao động hạng 3 mà đó là sự đoàn kết, lớn mạnh, phát triển của ngành GD-ĐT tỉnh nhà. 

Cô Trần Thị Yến chia sẻ: “Nhìn lại quảng thời gian qua, tôi thấy rất tự hào vì mình đã làm việc hết trách nhiệm và tạo được sự đoàn kết nội bộ trong ngành. Thời gian làm việc còn lại không nhiều nên tôi cố gắng hoàn thành tốt những nhiệm vụ còn lại. Tuy vậy, nghỉ hưu không phải là hết, nếu sau này các đồng nghiệp của tôi cần những kinh nghiệm nào thì tôi cũng vẫn sẵn sàng hỗ trợ”.

Cô Trần Thị Yến( ngồi giữa) đang trao đổi với đồng nghiệp

Với cô Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, đây cũng là năm cuối cùng cô được cùng các đồng nghiệp của mình triển khai thực hiện các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Xúc động khi nhớ lại những năm tháng đi theo nghề giáo, cô Vân cho biết: chọn theo nghề giáo từ năm 1985,  đến nay, cô Vân đã có 30 năm cống hiến cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Ngần ấy thời gian, cô đã có nhiều kỷ niệm khó quên với các thế hệ học trò và các đồng nghiệp. Và trong nhiều kỷ niệm ấy, cô Vân nhớ nhất, trân trọng nhất là những tháng ngày gian khổ khi trường TH Quang Trung mới vừa thành lập. Thời điểm ấy, tỉnh BR-VT cũng mới vừa thành lập, đời sống của đại đa số người dân trong tỉnh còn khó khăn nên trường TH Quang Trung mới đi vào hoạt động chỉ là khu nhà tạm có 7 phòng học với cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn. Giảng dạy trong điều kiện khó khăn, nhưng cô Vân vẫn luôn lạc quan thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, đồng thời động viên các đồng nghiệp phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học. Năm 1996, sau khi được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng trường TH Quang, cô Vân cùng với Ban giám hiệu của trường tham mưu các cấp chính quyền xây dựng, mở rộng trường lớp khang trang, sạch đẹp; tạo điều kiện cho GV nâng cao trình độ chuyên môn. Bản thân cô Vân không ngừng nỗ lực tự học hỏi nâng cao trình độ quản lý. Cùng với Ban giám hiệu và tập thể giáo viên trong trường, cô Vân góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao nhiều thành tích cho trường TH Quang Trung. Cụ thể, nhiều năm liền trường TH Quang Trung đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, là một trong những lá cờ đầu của bậc tiểu học tỉnh BRVT. Riêng cô Vân nhiều năm liền đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở, cấp tỉnh; được Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh/TP tặng nhiều bằng khen.

Cô Vân xúc động nói: “giờ phút này trong tôi đan xen rất nhiều tâm trạng. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ban lãnh đạo và các đồng chí trong ban giám hiệu, giáo viên, đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh đã luôn sát cánh giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ.”

Chỉ còn ít ngày nữa, cô Lê Thị Cần, Hiệu trưởng Trường mầm non Phường 8, TPVT phải tạm biệt, rời xa ngôi trường mà cô từng gắn bó gần 30 năm. Nhìn các học trò nhỏ trong sáng, đáng yêu, cô Cần không khỏi bùi ngùi, tiếc nuối vì sắp tới sẽ không còn được hàng ngày gần gũi, chăm sóc các bé. Nhớ lại quãng đường gần 40 gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ, cô Cần không thể nào quên những năm đầu làm quản lý tại trường mầm non Tuổi Thơ ở xã Long Sơn và trường mầm non Phường 8 tại TPVT. Cô Cần cho biết, năm 1976, khi cơ sở MN Tuổi Thơ mới thành lập, chỉ có vài chục trẻ đến trường. Người dân Long Sơn khi ấy còn chưa tin và quen với việc gửi con vào trường mầm non. Chính vì vậy, cô Cần phải đến từng nhà dân để vận động đưa trẻ đến trường. Song song đó, cô Cần tập trung thực hiện các giải pháp chăm sóc nuôi dạy trẻ hiệu quả. Nhờ vậy, trẻ được gửi tại trường phát triển vượt trội hơn so với các trẻ không được đến trường cả về thể chất lẫn trí tuệ. Niềm tin của người dân Long sơn vì thế cũng tăng lên, số lượng trẻ đến trường ngày càng đông hơn. Năm 1987, Trường MN Phường 8 được tách ra từ trường MN phường 3, cô Cần được cấp trên điều chuyển về làm Hiệu trưởng. Mới thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhỏ hẹp, các hoạt động của giáo viên và học sinh của trường gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, cô Cần tích cực tham mưu với chính quyền địa phương mở rộng, xây trường mới. Cùng đó, cô cũng luôn đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động do ngành GD-ĐT phát động, tạo điều kiện để GV học tập nâng cao nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học. Nhờ vậy 100% GV của trường đều đạt chuẩn, 99% trẻ phát triển cân đối. Trường MN Phường 8 luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Chi bộ Đảng của trường đạt trong sạch vững mạnh.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, cô Cần cho biết: “ Sắp tới khi không còn làm được làm việc chung với tập thể giáo viên trong trường và không còn được gặp các cháu nữa tôi thấy cũng hơi buồn. Nhưng tôi cũng thấy an tâm rằng khi mình nghỉ hưu thì ngôi trường này đã rất là đẹp, chất lượng chăm sóc các cháu đã được phụ huynh rất là tin tưởng và người kế nhiệm sau này thì rất có năng lực. Tôi tin rằng, trong thời gian tới, trường MN Phường 8 sẽ phát triển tốt hơn nữa.”

Cống hiến trọn đời cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà, dù nghề giáo lắm vất vả, khó khăn, nhưng cô Yến, cô Vân, cô Cần và nhiều thầy cô giáo khác đã và sắp nghỉ hưu vẫn không ân hận vì đã chọn nghề giáo. Ngành GD-ĐT tỉnh BR-VT hôm nay đã có nhiều khởi sắc, chất lượng GD-ĐT tỉnh BR-VT nằm trong top 10 tỉnh, TP có chất lượng cao và xếp thứ 3 tại khu vực phía Nam, sau TPHCM và Đà Nẵng. Thành quả đó có sự đóng góp công sức của đội ngũ nhà giáo đã và đang sắp nghỉ hưu. Họ là những chiến sĩ trên mặt trận giáo dục./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT