Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự giờ mô hình trường học mới VNEN tại trường THCS Vũng Tàu
03:16 | 14/12/2015 Print   E-mail    


Sáng ngày 12-12, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển làm trưởng đoàn đã có buổi dự giờ và đánh giá hoạt động dạy học theo mô hình trường học mới VNEN của trường THCS Vũng Tàu 

Dự giờ 3 tiết học môn Toán, Công nghệ và Khoa học tự nhiên theo mô hình trường học mới của trường THCS Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cùng đoàn công tác trực tiếp góp ý, hướng dẫn thêm cho giáo viên và học sinh các lớp về cách bài trí, tổ chức lớp học theo mô hình VNEN. Ông Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao về các tiết học và tinh thần việc triển khai mô hình trường học mới của trường THCS Vũng Tàu: “ Tôi thấy các lớp học dạy theo mô hình mới của trường THCS Vũng Tàu đã làm rất tốt.  Trang trí lớp học rất sinh động, vừa có sự đóng góp công sức của nhà trường, của giáo viên, học sinh và của cả các bậc phụ huynh. Hòm thư góp ý của các em có nhiều ý kiến khác nhau,  HS vừa góp ý cho cô giáo vừa góp ý cho các bạn. Bước đầu mới qua một học kỳ mà đã làm được như thế là rất tốt.”

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dự giờ tại lớp 6/9 trường THCS Vũng Tàu

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Hiển Vinh về việc triển khai áp dụng mô hình trường học mới, lãnh đạo trường THCS Vũng Tàu cho biết, nhà trường bắt đầu áp dụng mô hình này từ đầu năm học 2015-2016, với 3 lớp 6. Trong đó, mỗi lớp có sĩ số học sinh 35 em. Hầu hết các giáo viên và các em học sinh đều đồng tình và hứng thú, tích cực tham gia mô hình trường học mới. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, giáo viên và học sinh của trường đã quen với cách dạy và học mới và bước đầu phát huy những mặt tích cực mà mô hình này mang lại.

Bà Nguyễn Thị Phương- Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu cho biết: “Mô hình trường học mới sau thời gian thực hiện hơn 3 tháng tôi thấy có nhiều ưu điểm. Mô hình này thay đổi hoàn toàn cách dạy của thầy và cách học của trò. Với cách dạy theo mô hình mới thì rõ ràng GV phải thay đổi hoàn toàn, họ không chỉ truyền thụ hoàn toàn cho học trò, nói hết cho trò để trò chỉ biết nghe mà GV phải là người hướng dẫn tạo điều kiện cho trò tìm hiểu. Nhờ đó mà trò rất năng động, tự tin, và thích tìm hiểu, khám phá hơn. Tôi cũng thấy khi áp dụng mô hình này phòng học đẹp hơn, các lớp nhìn vào thích hơn, học sinh hứng thú và có ý thức giữ gìn lớp học hơn. Các em HS thấy lớp học của mình gần gũi và thân thiện hơn rất nhiều”

Em Nguyễn Ngọc Bảo Uyên- Học sinh lớp 6/9- trường THCS Vũng Tàu nhận xét: “Em bắt đầu học chương trình mới này từ đầu năm học. Ban đầu chỉ là trang trí lớp, sau một tuần sẽ bắt đầu học, khi bắt đầu học em cảm thấy rất thích mô hình này bởi vì nó giúp cho mình tự tin và năng động hơn. Khi mình hoạt động nhóm thì mình sẽ bộc lộ ra những ý kiến riêng của mình, sẽ giúp cho mình năng động sôi nổi hơn. Học với mô hình mới này, em thấy bài học dễ hiểu và hứng thú hơn là mô hình học truyền thống. Điều khó khăn với chúng em là phải biết học bài ở nhà và ở trên lớp phải tiếp thu nhanh, bởi vì giáo viên sẽ ít giảng bài ở trên lớp,  mình chỉ quan sát ở trong sách và hoạt động nhóm mà thôi,  nên mình phải tiếp thu bài nhanh và ở nhà học bài thật kỹ”

Lưu ý một số điều trong cách triển khai của lãnh đạo trường THCS Vũng Tàu và cách dạy học của giáo viên tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, mô hình trường học mới là mô hình phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam. Theo đó, trường THCS Vũng Tàu tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Người giáo viên khi áp dụng có thể vận dụng cùng lúc cả phương pháp dạy hiện đại lẫn truyền thống tùy theo từng bài học để học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu và phát huy hết năng lực của mình. Giáo cần phải thường xuyên trau dồi trình độ kiến thức của mình, lường trước những thắc mắc, câu hỏi mà học sinh có thể đặt ra với mình để giải quyết thỏa đáng các thắc mắc cho HS. Đồng thời phải có những câu hỏi gợi mở thêm cho HS ngoài những câu hỏi trong sách giáo khoa nhằm giúp các em tư duy sinh động hơn, từ đó đạt được mục tiêu mà mô hình trường học mới mang lại./

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT