An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Văn hóa tặng hoa
12:24 | 31/10/2015 Print   E-mail    


Trên thế giới việc tặng hoa cho một ai đó, tặng hoa vào thời điểm nào còn phụ thuộc vào tập quán, quan niệm của từng nước; Tặng hoa gì còn tùy thuộc vào ý nghĩa của từng loài hoa  

Trong việc thể hiện tình cảm giữa người với người, tặng hoa và quà đã không còn là tập quán xa lạ đối với tất cả các nước trên thế giới. Tuy nhiên, khác với việc tặng quà tặng hoa có thể mang lại nhiều giá trị tinh thần, nhân văn và tình cảm hơn mà người tặng muốn chuyển đến người nhận. Bởi mỗi loài hoa đều ẩn chứa những thông điệp và ý nghĩa riêng khác biệt, giúp gắn kết mối quan hệ tình cảm con người thêm bền chặt và thắm thiết hơn. 

Những năm gần đây việc tặng Hoa trở thành nét đẹp trong văn hóa giao tiếp giữa con người với con người, phổ cập đến mọi giới, lan rộng ra trong rất nhiều trường hợp. Đã nói tới cái đẹp thì bất cứ ai cũng có quyền thưởng thức và thể hiện. Tặng hoa là cái đẹp mang thông điệp tình cảm cộng với sự biểu đạt văn hóa của mỗi con người được thể hiện trong  các ngày sự kiện…Cách tặng hoa chính là chất văn hóa thực trong giao tiếp, đem đến niềm vui, sự ghi nhận, tôn vinh người được nhận. Tặng hoa - Một món quà vừa mang giá trị tinh thần, vừa thể hiện được nét đẹp trong văn hóa ứng xử. 

Vào những ngày trọng đại, người ta muốn thể hiện tình cảm tốt đẹp dành cho nhau thông qua những món quà. Hoa - chính là món quà được ưu ái lựa chọn nhiều nhất. Việt Nam không phải là đất nước nổi tiếng có cả một công nghệ xuất khẩu hoa như Hà Lan nhưng lòng yêu thích hoa của người Việt thì lại đã có từ rất lâu. Ngày nay khi đời sống vật chất càng được nâng cao, con người hướng nhiều đến đời sống tinh thần thì lòng yêu hoa đã đi vào nếp sống của người Việt và trở thành nét văn hoá vào mỗi dịp lễ, Tết; Trong các  ngày kỷ niệm, trong các cuộc thi v.v… 

Khi đi xem các chương trình ca nhạc trên sàn diễn hay trước màn ảnh nhỏ, chúng ta thường thấy khán giả mến mộ lên sân khấu tặng hoa cho các nghệ sĩ. Đó là thể hiện nét đẹp văn hóa đồng thời là sự cổ vũ tinh thần cho các nghệ sĩ trình diễn hay hơn. 

Tuy nhiên việc tặng hoa ở một số trường hợp chưa thực sự mang nét đẹp văn hóa như: Việc tặng hoa không đúng lúc của khán giả làm cho các nghệ sĩ rất lúng túng và khó xử trên sân khấu. Ví dụ: Nghệ sĩ đang biểu diễn, khán giả lên tặng hoa bắt buộc người nghệ sĩ này vừa phải cúi đầu chào, vừa phải giơ tay cầm hoa vừa phải biểu diễn; Lúc này người nghệ sĩ phải thực hiện cả 3 động tác cùng một lúc, như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến phong cách, hạn chế đến chất lượng biểu diễn; Mặt khác gây khó chịu đối với khán giả đang theo dõi chương trình. 

Đặc biệt là trong các cuộc thi thì việc tặng hoa lại càng phải cân nhắc tặng hoa lúc nào là đúng lúc. Không nên tặng hoa khi các thí sinh đang thể hiện phần thi của mình. Bởi vì khi các thí sinh đang thi diễn là lúc người đó dốc toàn bộ tâm trí và biểu cảm của mình vào tác phẩm, nếu chúng ta tặng hoa cho họ lúc này không những gây phản cảm mà còn vô tình làm hỏng phần thi của họ. Bởi vì chính chúng ta đã làm cho họ bị phân tâm, mất đi sự tự tin và sự thăng hoa trong tác phẩm trình bày của mình. Chúng ta nên chọn thời điểm tặng hoa cho các nghệ sĩ và các thí sinh đúng lúc nhất là khi họ vừa biểu diễn xong và đang cúi chào khán giả. 

Trong văn hóa tặng hoa, chúng ta cũng cần có kiến thức đầu tiên của việc tặng hoa, đó là hiểu được “ngôn ngữ”của các loài hoa. Các loài hoa thường bao hàm những tình cảm và ý nghĩa khác nhau qua sự nhân cách hóa của con người, trong rất nhiều loài hoa chúng ta chỉ điểm một số loài hoa thường ngày hay dùng như: Hoa Hồng thể hiện tình yêu nồng nàn và tình hữu nghị thuần khiết; Hoa Ly thể hiện sự thánh thiện, lịch sự; Hoa Lan là hoa vương giả, được coi là biểu tượng cho đức cao vọng trọng; Hoa Thược Dược tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và phồn vinh; Hoa. Cẩm Chướng tượng trưng cho sự biết ơn, trân trọng; Hoa Sen tượng trưng cho người quân tử; Hoa Mai tượng trưng cho người có tâm hồn thanh cao; Hoa Đào tượng trưng cho người con gái đẹp; Hoa Mào Gà tượng trưng cho sự say mê, hăng hái. Hoa Cúc thể hiện cho sự siêu phàm, thoát tục ( nhưng ở một số nước phương Tây và Châu Mỹ La Tinh lại cho hoa Cúc là loài hoa tượng trưng cho điềm gở).Những chậu cây Vạn Niên Thanh, Tùng La Hán, Trúc, Lan quân tử thể hiện cho sự trường thọ và mạnh khỏe v.v…Mặt khác khi tặng hoa cho một ai đó, cho một sự kiện nào đó chúng ta tùy vào từng trường hợp, hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể để chọn những bó hoa, chậu hoa cho phù hợp. 

Vào mỗi dịp khác nhau với những ý nghĩa khác nhau, mọi người có thể lựa chọn những loại hoa khác nhau để gửi tặng bạn bè cùng người thân của mình. Hoa còn được chọn theo nghi lễ và các ngày trọng đại: hoa sinh nhật, hoa đám cưới, lễ kỷ niệm, hoa đám tang, hoa Giáng sinh, hoa Ngày của Mẹ, hoa Ngày Valentine, hoa ngày tốt nghiệp, ngày hưu trí, ngày nhà giáo hay thậm chí làm quà tặng bình thường giữa bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp làm quà tặng của công ty./. 

Sưu tầm: Hoàng Yến, BBT