An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều
08:17 | 24/10/2015 Print   E-mail    

 

 

Phương án đã đề xuất lựa chọn chuẩn mức sống tối thiểu năm 2015 mà Bộ Lao động  - Thương binh và xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê và các cơ quan liên quan xây dựng là 1,3 triệu đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị và 1triệu đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn; đề xuất mức chuẩn nghèo chính sách giai đoạn 2016 – 2020 bằng 80% so với chuẩn mức sống tối thiểu. dự kiến chuẩn nghèo giai đoạn này là 800 ngàn đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn   1 triệu đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị .

Các tiêu chí mức thu nhập sẽ được sử dụng để tính tỷ lệ nghèo, cận nghèo,tỷ lệ có mức sống dưới trung bình, đồng thời kết hợp với tiêu chí thiếu hụt đa chiều để tính các tỷ lệ nghèo, cận nghèo của quốc gia. Các dịch vụ xã hội cơ bản  được thống nhất xác định theo 5 chiều: Tiếp cận về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin.

Tiêu chí mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản được xác định từ 10 chỉ số đo lường bao gồm trình độ giáo dục của người lớn, tình trạng đi học của trẻ em, tiếp cận các dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, chất lượng nhà ở, diện tích nhà ở bình quân đầu người, nguồn nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn thông, các loại tài sản phục vụ tiếp cận thông tin

Hộ nghèo là hộ có thu nhập bình quân đầu người /tháng từ chuẩn nghèo chính sách trở xuống, hoặc có thu nhập bình quân đầu người /tháng cao hơn chuẩn nghèo chính sách nhưng thấp hơn chuẩn mức sống tối thiểu và thiếu hụt từ 1/3 tổng số điểm thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Hộ cận nghèo là hộ có thu nhập bình quân đầu người /tháng cao hơn chuẩn nghèo chính sách nhưng lại thấp hơn chuẩn mức sống tối thiểu và thiếu hụt dưới 1/3 tổng số điểm thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Hộ chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản  là hộ có thu nhập bình quân đầu người /tháng cao hơn chuẩn mức sống tối thiểu và thiếu hụt từ 1/3 tổng số điểm thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Hộ có mức sống dưới trung bình là hộ có thu nhập bình quân đầu người /tháng  từ dưới chuẩn mức sống trung bình và cao hơn mức chuẩn sống tối thiểu.

Chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo theo hướng đa chiều sẽ có cơ sở để nhận dạng đối tượng nghèo chính xác, cụ thể hơn không bỏ sót đối tượng, đảm bảo công bằng trong thực hiện chính sách , tăng cường tiếp cận các dịch vụ cơ bản của người dân đồng thời có giải pháp hỗ trợ phù hợp hơn nhu cầu và đặc tính của hộ nghèo, hộ cận nghèo./.

                                                                                      Bài: Nga Nguyễn, BBT