An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
An toàn giao thông, ý thức từ mỗi cá nhân
01:09 | 07/11/2015 Print   E-mail    

 

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” Chủ nhật 15/11/2015:

An toàn giao thông, ý thức từ mỗi cá nhân

-------

Từ năm 2005, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là ngày "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" trên phạm vi toàn cầu và năm 2015 này là ngày Chủ nhật 15-11. Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện an toàn giao thông. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông và vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ.

Thắp nến tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (Thắng Cảnh, sưu tầm)

Ở nước ta, mỗi ngày có hơn 30 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống, những đau thương, mất mát mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu là rất lớn. Những di chứng mà mỗi tai nạn giao thông để lại không thể lường hết được, khiến xã hội cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Gia đình nạn nhân và ngân sách Nhà nước phải chịu thêm gánh nặng để khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông, đe dọa nghiêm đến những thành quả của tăng trưởng kinh tế, hình ảnh một đất nước thiếu an toàn trong mắt du khách.

Đối với thành phố Vũng Tàu, báo cáo của Ban An toàn giao thông Thành phố cho biết năm 2014 xảy ra 433 vụ tai nạn giao thông làm chết 64 người, bị thương 536 người, hư hỏng 727 xe các loại, thiệt hại tài sản ước gần 01 tỷ đồng, so với năm 2013 số tai nạn tăng 22 vụ, số người chết tăng 03 người, số người bị thương tăng 59 người, số phương tiện hư hỏng tăng 96 xe, thiệt hại tăng hơn 230 triệu đồng. Riêng 8 tháng đầu năm 2015 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Vũng Tàu được đánh giá là giảm ở 04/05 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014 đó là: số vụ tai nạn giao thông 212 vụ giảm 25 vụ, số người bị thương 261 người, giảm 26 người, số phương tiện hư hỏng 338, giảm 45 xe; tuy nhiên số người chết là 45 người, tăng 02 người so với cùng kỳ. Như vậy trung bình mỗi tháng tại thành phố Vũng Tàu có trung bình 36 vụ tai nạn giao thông với hơn 05 người thiệt mạng và hư hỏng 60 phương tiện, ngoài ra còn gần 45 người bị thương, nguy cơ tàn phế. Kết quả phân tích các vụ tai nạn cho thấy thời gian xảy ra tai nạn thường tập trung vào ban đêm, từ 18 giờ đêm đến 6 giờ sáng, đặc biệt từ 18 giờ đến 24 giờ chiếm đến 45% số vụ tai nạn. Địa bàn xảy ra tai nạn tập trung vào các tuyến đường 30-4, 3/2, Bình Giã và đường Trần Phú. Đối tượng gây tai nạn chủ yếu là nam giới, có độ tuổi trung bình từ 27-55 tuổi, đa số có hộ khẩu thường trú tại Vũng Tàu. Loại phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe môtô chiếm đến 83,6%.  

Từ các con số về tai nạn giao thông ở trên cho ta thấy rằng con người tác nhân chính gây ra cho con người. Đã đến lúc mỗi con người cần phải nhận thức sâu sắc về tác hại của tai họa này đến toàn bộ tiến trình vươn lên của dân tộc, đến sự phát triển lành mạnh của giống nòi. Đã đến lúc cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi tai nạn giao thông, có cả lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng. Bằng nhiều hành động mạnh mẽ, thông qua các chính sách và những cam kết xã hội, hãy làm mọi cách để giảm thiểu tai nạn giao thông,  giảm thiểu số người chết và bị thương. Các tổ chức xã hội, các đoàn thể cho đến từng cá nhân, đều phải chung tay hành động và hành động một cách quyết liệt.

Với khẩu hiệu “Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống!”. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần phải giáo dục con em của chúng ta từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông./.

Bài: Thắng Cảnh, BBT