An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ những gánh hàng rong.
08:37 | 27/09/2015 Print   E-mail    



Với nhu cầu cuộc sống hiện nay, thức ăn đường phố, hàng rong được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, bởi sự thuận tiện, nhanh chóng, hợp túi tiền... Tuy nhiên, loại thực phẩm, thức ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến những vụ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của  khách hàng và cả cộng đồng.

Từ lâu những gánh hàng rong vẫn luôn là mối nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Phần lớn thực phẩm hàng rong được chế biến, bày bán ngoài trời mặc cho bụi bặm bám vào. Không chỉ thế, người bán còn dùng tay trực tiếp bốc thức ăn, thay vì dùng kẹp, đũa… trông rất mất vệ sinh .Với thức ăn đường phố, hiện các cơ quan chức năng chỉ quản lý được các cơ sở có cửa hàng cố định, còn hàng ăn lưu động thì hầu như chưa thể kiểm soát. Cho đến nay, các cơ quan quản lý vệ sinh thực phẩm vẫn chưa nghĩ ra cách gì để đảm bảo tính an toàn của các hàng bán rong. Những gánh hàng, xe hàng này xuất hiện tự phát, không đăng ký kinh doanh, nay chỗ này mai chỗ kia nên rất khó ràng buộc họ. Vệ sinh hàng hóa rất khó bảo đảm vì cả gánh hàng chỉ có một xô nước, bát đĩa cứ phải rửa đi rửa lại trong nước bẩn.
 
(Thức ăn hàng rong ở bãi sau Vũng Tàu - ảnh từ nguồn baomoi.com)
 
Thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch biển. Hằng năm lượng du khách đến để tắm biển và nghỉ mát rất đông. Chính vì thế mà những người bán thức ăn đường phố, hàng rong ngày càng gia tăng. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân địa phương và du khách đến với phố biển, chúng ta rất cần sự vào cuộc, kiểm soát cao hơn của các cơ quan chức năng đối với thức ăn từ đường phố, hàng rong, để thành phố Vũng Tàu luôn đẹp và thân thiện trong lòng du khách.
 
Chúng ta đều biết rằng, thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể, giúp cơ thể khoẻ mạnh, chống lại các nguy cơ của bệnh tật đang có mặt ở khắp nơi trong môi trường; giúp người ta hoạt động và làm việc. Như vậy, nếu nguồn thực phẩm không hợp vệ sinh, sức khoẻ con người sẽ bị đe doạ. Vệ sinh an toàn thực phẩm có tầm quan trọng lớn đối với sức khỏe, bệnh tật. Trước mắt, thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo sức khỏe con người nhưng đồng thời cũng là nguồn có thể gây bệnh nếu không đảm bảo vệ sinh. Không có thực phẩm nào được coi là có giá trị dinh dưỡng nếu nó không đảm bảo vệ sinh.Về lâu dài thực phẩm không những có tác động thường xuyên đối với sức khỏe mỗi con người mà còn ảnh hưởng lâu dài đến nòi giống của dân tộc. Sử dụng các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh từ thức ăn đường phố, hàng rong trước mắt có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng ồ ạt, dễ nhận thấy, nhưng vấn đề nguy hiểm hơn nữa là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể sau một thời gian mới phát bệnh hoặc có thể gây các dị tật, dị dạng cho thế hệ mai sau.
 
Việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và thể hiện nếp sống văn minh. Và các giải pháp chỉ thực sự khả thi nếu mọi người trong cộng đồng không coi đây là việc riêng của Nhà nước, của các cơ quan chức năng. Mỗi người dân là một người tiêu dùng thông minh, mỗi người tiêu dùng hãy là một thanh tra viên. Cần hạn chế những thức ăn đường phố, hàng rong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe./.
 
                                                                                                     Bài: Lê Ngân, BBT