An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hướng đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Trung thu 2015.
12:58 | 26/09/2015 Print   E-mail    

 
 
“Trung thu trăng sáng như gương
Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng”
 
Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và quan tâm đặc biệt. Bác thường xuyên quan tâm nhắc nhở và giao nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thấm nhuần lời dạy của Bác, mỗi dịp Trung thu về cũng là dịp để các cấp, các ngành, đoàn thể ở thành phố Vũng Tàu quan tâm hơn đến thế hệ măng non của đất nước đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Thành đoàn Vũng Tàu tổ chức ngày hội làm lồng đèn cho trẻ em nghèo nhân dịp Trung thu 2015
 
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là nội dung cơ bản của chiến lược con người, góp phần tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chính vì vậy, dù trong điều kiện nào các cấp, các ngành thành phố Vũng Tàu luôn có những chính sách đúng đắn, ưu tiên đầu tư ngày càng tăng cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Các tổ chức chính trị - xã hội, nhà trường, gia đình và toàn xã hội luôn quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em.
 
Đều đặn hàng năm vào dịp Trung thu, thành phố Vũng Tàu lại dấy lên phong trào giúp đỡ trẻ em. Đây là những hoạt động thường niên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của thành phố. Ngoài ra, mục tiêu song song là thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; khuyến khích, vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quan tâm ủng hộ các chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng các công trình dành cho trẻ em đặc biệt là những trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Để công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em thực sự đạt hiệu quả cao, đúng với ý nghĩa ươm những mầm xanh tương lai cho đất nước thì cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. Đồng thời tập trung giải quyết những khó khăn, bức xúc trong đời sống của trẻ em, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, bạo lực; trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị suy dinh dưỡng; góp phần xây dựng một thế hệ trẻ tương lai của đất nước có thể chất, sức khỏe, trí tuệ, phẩm chất đạo đức nhằm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.
Có thể thấy rằng, hàng chục năm qua, công tác chăm sóc, giúp đỡ thiếu niên - nhi đồng và nhất là thiếu niên - nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, từng bước được xã hội hóa và đạt được nhiều kết quả tích cực. Với nghĩa cử cao đẹp, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân trong thành phố và một số tổ chức nhân đạo quốc tế đã tạo nhiều nguồn kinh phí để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Liên đoàn lao động thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện cho trẻ em được học tập, vui chơi giải trí, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất, quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vận động công nhân viên chức, cán bộ, đoàn viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa….và có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại, bạo lực, lôi kéo trẻ em vào các hoạt động tội phạm.
 
Nhìn chung công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên nhi đồng ở thành phố Vũng Tàu đã và đang đạt được những thành tựu nhất định. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Bảo vệ và chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Mỗi dịp Trung thu về cũng là dịp để các cấp, các ngành quan tâm hơn đến thế hệ trẻ của đất nước đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn./.
                                                                                Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT