An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Hình phạt thích đáng cho các hành vi vi phạm pháp luật
03:18 | 15/08/2013 Print   E-mail    

 
 
          Sáng ngày 14/8/2013 tại số 728 Bình Gĩa phường 10, tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu (TPVT) phối hợp với UBND phường 10 xét xử lưu động 02 vụ án hình sự về tội “ cướp giật tài sản” và tội “ chống người thi hành công vụ”.
 
          Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TPVT đối với vụ án “ cướp giật tài sản” thì trong khoảng thời gian từ 10/01/2013 đến 14/01/2013, Nguyễn Minh Tòng, sinh ngày 03/3/1994 và Huỳnh Trung Nghĩa, sinh ngày 21/3/1995, đều thường trú tại ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đã sử dụng xe mô tô làm phương tiện thực hiện 03 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TPVT với tổng giá trị 9.147.000 đồng.
 
(Các bị cáo trước hội đồng xét xử)
         
           Trong vụ án “ chống người thi hành công vụ” theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TPVT thì vào khoảng 8 giờ ngày 14/01/2012, tại khu vực trước Trạm y tế phường Thắng Nhất TPVT khi anh Ngô Minh Xuân và tổ trật tự thuộc UBND phường Thắng Nhất đang làm nhiệm vụ lập lại trật tự đô thị thì bị Lê Thị Xương, sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú tại xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang (hiện ở 47 Lưu Hữu Phước, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu) là người có hành vi bán hàng lấn chiếm lòng, lề đường có lời lẽ và hành vi chống đối, cản trở các thành viên trong đội trật tự. Khi bị tổ trật tự thu giữ một số hàng hóa bày bán lấn chiếm lòng, lề đường thì Lê Thị Xương đã có hành vi dùng giao thái lan đâm anh Ngô minh Xuân một nhát vào bờ dưới xương bả vai, gây thương tích với tỷ lệ 1% thương tật vĩnh viễn.
 
          Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo đã nhận thức rõ tính nghiêm minh của Pháp luật; hành vi của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác, làm ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây lên tâm lý hoang mang và bất bình trong nhân dân, do vậy các bị cáo phải được giáo dục và nghiêm trị trước pháp luật.
 
          Căn cứ vào cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TPVT và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của pháp luật đối với nhân thân các bị cáo, tòa án nhân dân TPVT đã tuyên phạt Nguyễn Minh Tòng 6 năm tù, Huỳnh Trung Nghĩa 3 năm tù về tội “ cướp giật tài sản”; Lê Thị Xương 9 tháng tù về tội “ chống người thi hành công vụ”.
 
          Hai phiên tòa lưu động của 02 vụ án hình sự đã khép lại nhưng tính nghiêm minh của pháp luật đã cảnh tỉnh những hành vi vi phạm pháp luật của các loại tội phạm trong xã hội, Phiên tòa được đông đảo quần chúng nhân dân đến dự và đồng tình ủng hộ với mức án dành cho 03 bị cáo.
 
Tin, ảnh: Văn Trìu
BBT.