Tin du lịch Tin du lịch
Liên hoan Diều quốc tế đã trở thành thương hiệu du lịch của Vũng Tàu
09:13 | 23/04/2015 Print   E-mail    

 
“Bay cùng Việt Nam” là chủ đề của Liên hoan (Festival) Diều quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VI, năm 2015. Festival Diều quốc tế năm nay hứa hẹn sẽ là lễ hội sôi động, thu hút đông đảo nghệ nhân khắp nơi trên thế giới và du khách tham gia. Diễn ra vào tháng 4 hàng năm, Festival Diều quốc tế đã trở thành một thương hiệu du lịch hấp dẫn, đặc trưng của TP. Vũng Tàu nói riêng, BR-VT nói chung.
 
Festival Diều quốc tế hàng năm đã trở thành thương hiệu du lịch riêng, đặc sắc của Tp. Vũng Tàu nói riêng, tỉnh BR-VT nói chung
 
Năm năm trở lại đây, Festival diều Quốc tế đã trở thành một trong những biểu tượng, thương hiệu du lịch của tỉnh BR-VT nói chung và TP. Vũng Tàu nói riêng. Ngoài ý nghĩa quảng bá du lịch, giao lưu, giải trí, Festival diều còn nhằm giới thiệu những lợi thế, tiềm năng của BR-VT,  nơi hoàn toàn có thể tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch với quy mô cấp quốc gia và quốc tế. Festival Diều lần VI với chủ đề “Bay cùng Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 đến 27/4/2015. Dự kiến có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đến từ năm châu lục với 53 nghệ nhân trên thế giới tham gia. Việt Nam có 17 đoàn với 44 nghệ nhân tham gia liên hoan. Liên hoan lần này sẽ diễn ra tại các địa điểm chính: khu du lịch Biển Đông, Vungtau Intourco, chợ du lịch Vũng Tàu, sân golf Paradise (thành phố Vũng Tàu) và Khu du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc). Các hoạt động chính của liên hoan bao gồm thả diều giao lưu tự do; thi đấu Rokkaku diều nghệ thuật; thi diều Sáo; diều một dây có xương, không có xương; diều tổng hợp 2 dây, 4 dây; thả diều nghệ thuật có đèn,... Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan lần này còn tổ chức lớp sáng tác diều, chế tác diều do các nghệ nước ngoài đảm trách.
 
Có thể nói, qua 5 lần tổ chức, Festival Diều quốc tế đã tạo ra những tác động tích cực đến du lịch BR-VT, đó là công suất nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, đều đạt 100%. Và điều lớn hơn cả là bộ mặt thành phố biển ngày càng thay đổi, phát triển hơn, môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng cao hơn. Ông Phan Thanh Sang, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: "Chúng tôi cố gắng làm thế nào để cứ tháng 4 hàng năm sẽ trở thành ngày hội diều tại BR-VT và du khách luôn nhớ tìm đến khi họ đi du lịch đến nước ta". Nét mới rất đáng ghi nhận là Festival diều năm nay, hầu như tất cả các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và nhất là người dân trong tỉnh đã cùng chung tay góp sức để tổ chức thành công sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch này.
 
Bên cạnh đó, việc lựa chọn và tổ chức Liên hoan diều quốc tế nhằm duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, định hướng phát triển những loại hình thể thao, giải trí lành mạnh; góp phần tạo ra môi trường xã hội văn minh, làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - văn hóa. BR-VT hội đủ điều kiện thuận lợi về thời tiết, không gian, nguồn lực… để tổ chức bộ môn này. Thông qua việc tổ chức Liên hoan diều quốc tế, chúng tôi muốn xây nhịp cầu văn hóa, thể thao và du lịch quốc tế ngày càng bền chặt, trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia để cùng nhau phát triển. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, địa phương giới thiệu, quảng bá thương hiệu ra cả nước và thế giới.
 
Hầu hết các mục tiêu chúng ta đặt ra khi tổ chức sự kiện này đều đạt được. Trong đó, điều đáng mừng là đã cổ vũ bộ môn thể thao giải trí mang tính nghệ thuật dân gian này ngày càng phát triển trên địa bàn. Những cánh diều đủ loại kích cỡ, màu sắc bay trong bầu trời trong những dịp lễ hội hoặc những ngày nghỉ cuối tuần đã tô điểm cho bầu trời du lịch trải dài dọc bờ biển của tỉnh. Để đưa Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu trở thành sự kiện thường niên và mang thương hiệu riêng chỉ có tại BR-VT, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo thực hiện một số giải pháp cơ bản như: Vận động DN có điều kiện làm nhà tài trợ chính ổn định, lâu dài cho sự kiện này; ấn định thời gian tổ chức Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu vào thời điểm nhất định để thuận lợi cho các đoàn diều quốc tế bố trí, sắp xếp thời gian tham dự; xây dựng lực lượng điều hành, tổ chức của tỉnh ngày càng chuyên nghiệp để duy trì Liên hoan diều quốc tế ổn định, lâu dài; tiếp tục phát triển phong trào chế tác, chơi diều nghệ thuật trên toàn tỉnh; khuyến khích sự sáng tạo, đột phá để nâng tầm nghệ thuật chơi, thả diều của BR-VT ngang tầm với bạn bè quốc tế; nghiên cứu đăng ký bản quyền tổ chức Liên hoan diều quốc tế tại tỉnh BR-VT; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, bán các quà tặng đặc trưng về Liên hoan diều quốc tế; tăng cường công tác quảng bá du lịch thông qua Festival diều để chứng tỏ với du khách và bè bạn quốc tế rằng du lịch BR-VT không chỉ có tắm biển, nghỉ dưỡng mà còn là nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí hấp dẫn trên biển.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.