An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ.
08:16 | 10/06/2014 Print   E-mail    

 
Người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam là một cuộc vận động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, bởi nó sẽ góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.
 
Đây là một cuộc vận động nhằm khuyến khích, định hướng tiêu dùng trong nhân dân, không phải là một quyết định hành chính mang tính bảo hộ mậu dịch, lại càng không phải là định hướng buộc người tiêu dùng trong nước phải mua hàng hóa giá cao, chất lượng thấp chỉ vì đó là hàng nội. Chính vì vậy, các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam phải nhận thức rõ vai trò trách nhiệm đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại, áp dụng kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã phù hợp tâm lý người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần phải tôn trọng người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng, thực hiện tốt chế độ hậu mãi đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam…Như vậy, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đạt được mục đích là “phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.
 
Thực tế trên thị trường Việt Nam nói chung và thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu nói riêng, hàng ngoại đang lấn lướt, chiếm ưu thế ở nhiều chủng loại, không chỉ các mặt hàng sản xuất với công nghệ cao mà cả các loại hàng hóa bình thường như hàng tiêu dùng, thực phẩm, trái cây... Tâm lý sính hàng ngoại đôi khi đã trở thành thói quen của người tiêu dùng, cứ thấy hàng ngoại là mua, không cần suy xét, cân nhắc xem cùng một mặt hàng đó, hàng nội hay hàng ngoại tốt hơn. Tâm lý chuộng hàng ngoại còn được xem là “sành điệu”, là cách biểu hiện của người có tiền, biết dùng hàng hóa, phô trương khả năng tài chính... Do đó, các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hệ thống Hội từ tỉnh đến cơ sở, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện kết hợp hoạt động mô hình các câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, mô hình xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và các mô hình câu lạc bộ khác lồng ghép đưa các nội dung hoạt động của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tuyên truyền phổ biến đến cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ. Đây cũng là cơ sở để tổ chức tập hợp câu lạc bộ Người tiêu dùng phụ nữ.
 
Thông qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ, các CLB phòng chống tội phạm, CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Dân số - Gia đình - trẻ em… các cấp Hội đã tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng thấy được việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam là ích nước, lợi nhà; qua đó vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ gương mẫu dùng hàng nội địa, tạo thói quen trong tiêu dùng hàng nội, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thay đổi nhận thức và hành vi trong tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh Việt Nam làm ra. Ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân như một hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Chính vì vậy, khi “Hàng Việt về nông thôn” đã được các tầng lớp phụ nữ nhiệt tình ủng hộ.
 
Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ tại địa phương luôn đi đầu trong việc sử dụng hàng Việt Nam; phổ biến các mặt hàng có chất lượng của các đơn vị để mọi người biết và tham gia giám sát, phát hiện những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, giá cả không phù hợp. Trong gia đình, phụ nữ luôn là người lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng cho bản thân và gia đình, chính vì vậy để chọn được sản phẩm có chất lượng phù hợp cần phải có những kiến thức nhất định.
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất hàng hóa, dịch vụ…của Việt Nam trên địa bàn cam kết và thực hiện trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu địa phương và Quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập thể…sử dụng hàng hóa Việt Nam khi mua sắm tài sản công; vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khi triển khai thực hiện các dự án, công trình ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất kinh doanh. Phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương vận động phụ nữ và nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…đồng thời phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh những sản phẩm độc hại, sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Bài: Tiến Loan
BBT.