An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội LHPN thành phố Vũng Tàu 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới
03:23 | 26/06/2015 Print   E-mail    

 

Vũng Tàu là Thành phố du lịch với rất nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, có ngành công nghiệp dầu khí phát triển, nhiều cơ sở chế biến hải sản. Hàng năm số người về Vũng Tàu làm ăn sinh sống rất đông, đa số là tạm trú, thành phần đa dạng phức tạp, hầu hết không có việc làm ổn định, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. Trước tình hình tệ nạn xã hội diễn biến phúc tạp, đặc biệt là tội phạm và các tệ nạn ma túy, mại dâm... ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế - văn hóa – xã hội nói chung, mà trực tiếp xâm hại đến từng tế bào gia đình, ảnh hưởng hậu quả nặng nề nhất là phụ nữ và trẻ em.
 
Là một thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm – TNXH Thành phố, là một tổ chức đòan thể chính trị với chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi, tổ chức hướng dẫn phụ nữ nâng cao nhận thức hiểu biết về mọi mặt, Hội đã nhận thức sâu sắc công tác phòng chống tệ nạn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội, nhằm xây dựng gia đình theo chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Để thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW, Hội đã đưa nội dung công tác phòng chống tội phạm vào chương trình công tác hàng tháng, quý, năm để chỉ đạo Hội LHPN cơ sở phối hợp tổ chức thực hiện; trong các cuộc họp giao ban với phường, xã, Hội LHPN chỉ đạo Hội LHPN 17 phường, xã phối hợp thực hiện theo tinh thần của chương trình số 05-CTr/TU; lồng ghép nội dung của Chỉ thị trong các kế hoạch chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở phối hợp phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm…; chỉ đạo Hôi phụ nữ cơ sở phối hợp với ngành công an đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW về việc “Quản lý giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội”.
 
Hội đã phối hợp với ngành Công an củng cố, kiện toàn mô hình CLB “PCTNXH” tại các phường, xã và khu phố, hiện nay có có 114 CLB PCTNXH với 2.943 thành viên (lồng ghép có 01 CLB phòng chống HIV/AIDS tại phường Thắng Nhất với 19 thành viên, 01 CLB phòng chống mại dâm với 30 thành viên tại phường 2, 01 CLB phòng chống tội phạm với 95 thành viên tại phường 12)… Hội duy trì sinh hoạt CLB PCTNXH khoảng 3 tháng/lần với hình thức sinh hoạt chuyên đề hoặc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ Phụ nữ. Hội đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ như sinh hoạt Câu lạc bộ lồng ghép với tổ chức sinh nhật cho các thành viên, giao lưu văn nghệ, xây dựng tiếu phẩm tuyên truyền, …Thành viên Câu lạc bộ PCTNXH đã báo 649 tin có giá trị về nghi sử dụng ma tuý, mại dâm, gây rối trật tự, trộm cắp để ngành chức năng giải quyết.
 
Hội duy trì mô hình “Chi Hội không có tệ nạn ma tuý”, “Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma tuý”: Đến nay đã có 20 Chi Hội không có tệ nạn ma tuý và 259 tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma tuý. Với những chi, tổ Phụ nữ thực hiện mô hình này, trong các buổi sinh hoạt, nội dung phòng chống ma túy được quan tâm lồng ghép tuyên truyền góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy tại địa phương. Bên cạnh đó Hội phụ nữ cơ sở còn phối hợp với công an phường mời chủ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, phòng trọ, quán bar, karaoke ký cam kết thực hiện 4 giảm. Ngoài ra, Hội cùng với ngành chức năng, ban ngành quản lý các đối tượng sau cai theo Nghị định 94/CP, cảm hoá giáo dục đối tượng theo NĐ 111/CP.
 
Hoạt động hỗ trợ đối tượng lầm lỡ, Hội đã giúp  368 triệu đồng giúp cho 42 gia đình có con nghiện ma tuý và gái hoàn lương ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế; tạo điều kiện giúp 01 chị mãn hạn tù bán sinh tố, giới thiệu 02 đối tượng bước đầu từ bỏ ma tuý làm nhân viên bán hàng và giữ xe để ổn định cuộc sống. Vận động 07 gia đình có con nghiện ma túy tham gia nhóm phụ nữ tiết kiệm với số tiền nhận trong năm là 105 triệu đồng. Đồng thời Hội đã tổ chức thăm hỏi 15 gia đình có người thân bị HIV/AIDS, gia đình có con nghiện ma tuý số tiền 2.450.000đ); Vận động mạnh thường quân được 11 triệu tặng cho 01 hội viên bị HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn; mua thẻ BHYT cho 01 cháu bị HIV/AIDS.
 
Về công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, Hội phối hợp với ngành Công an thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về Quản lý con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong các buổisinh hoạt tổ phụ nữ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, các câu lạc bộ “phòng chống tệ nạn xã hội”, “Phòng chống mại dâm”, “Phòng chống HIV/AIDS”,… Tại mỗi buổi sinh hoạt, Hội mời đại diện Công an tuyên truyền tác hại của tệ nạn xã hội đối với gia đình và tương lai của thế hệ trẻ, từ đó hướng dẫn cách thức giáo dục con em trong gia đình tránh xa TNXH. Ngoài ra, Hội đã phân công cụ thể cho cán bộ theo dõi đối tượng và kịp thời tháo gỡ, cảm hóa đối tượng tiến bộ nhằm đưa ra khỏi danh sách.
 
Trong 5 năm, Hội đã tuyên truyền về phòng chống tội phạm, TNXH trong tình hình mới cho 122.795 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ, phát 57.622 tờ rơi các loại có nội dung phòng chống TNXH, các loại tội phạm, phòng chống buôn bán trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc,…
 
Bài: Tiến Loan
BBT.