An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Điều trị Methadone góp phần làm giảm người nghiện ma túy
10:16 | 26/06/2015 Print   E-mail    

 

Bên cạnh những lợi ích thiết thực như: hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu như viêm gan B, viêm gan C, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nguy cơ phạm pháp, góp phần đảm bảo ổn định an ninh trật tự xã hội..., chương trình điều trị bằng thuốc Methadone – loại thuốc thay thế các chất dạng thuốc phiện do Qũy toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ miễn phí – còn mang lại một ý nghĩa tích cực khác, đó là giúp người nghiện từ bỏ dần ma túy, góp phần làm giảm số lượng người nghiện ma túy.
 
 
Ghi nhận tại Cơ sở điều trị Methadone ở TPVT và ở huyện Long Điền, mới 6h30 sáng, đã có khá đông bệnh nhân đến uống thuốc Methadone trực tiếp theo quy định tại cơ sở. Thời gian đầu, khi chương trình điều trị bằng Methadone mới được triển khai, số lượng người nghiện ma túy đến tham gia uống thuốc còn ít và chỉ ở mức độ thăm dò. Về sau, hiệu quả từ loại thuốc này mang lại đã gây được sự chú ý và thu hút ngày một nhiều hơn người nghiện ma túy ở TPVT và các địa phương khác đến điều trị.
 
Anh Nguyễn Văn T nhà ở đường Nguyễn An ninh, phường 7, TPVT chia sẻ: “Tôi bị nghiện ma túy từ năm 2009. Giữa năm 2009, tôi được địa phương cho đi cai ở Trung tâm GD dạy nghề tỉnh BRVT. Sau thời gian cai nghiện tôi trở về địa phương và được sự giúp đỡ của địa phương tôi đăng ký tham gia điều trị bằng Methadone tại cơ sở ở Vũng Tàu. Đến nay, tôi uống thuốc Methadone cũng đã được hơn 2 năm. Tôi thấy sức khỏe của mình khỏe lên rất nhiều, làm được nhiều công việc mà trước đây do vật vã với ma túy và nghiện ngập tôi không thể làm được. Giờ tôi đã giúp đỡ được cho gia đình, cho vợ con nhiều việc rồi.”
 
Chị Nguyễn Thị T nhà ở Thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức chia sẻ: “ Tôi biết đến chương trình Methadone này giữa năm 2013. Sau khi uống khoảng 3 tháng, tôi không còn là nô lệ của ma túy nữa. Tôi cũng đã tìm được việc làm ổn định, sức khỏe cũng tốt hơn.”
 
Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 2.300 trường hợp nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Sau gần 3 năm chương trình điều trị bằng Methadone triển khai tại VT và Long Điền đã có gần 700 người nghiện ma túy tham gia điều trị. Sau 3 tháng dùng thuốc Methadone, có gần 82% bệnh nhân giảm tần suất sử dụng Heroin, và sau 6 tháng điều trị bằng loại thuốc này có hơn 94% người nghiện ma túy không còn sử dụng Heroin.
 
Anh Nguyễn Trung H nhà ở Thị trấn Long Điền chia sẻ: “ Tôi nghiện ma túy từ năm 2000, cũng bị công an bắt vào Trung tâm cai nhiều lần rồi nhưng không cai được. Sau đó, tôi nghe lời khuyên của các anh công an uống thuốc Methadone có thể giúp mình không nghiện ma túy nên tôi đến cở sở điều trị Methadone ở Long Điền tham gia uống thuốc. Sau một thời gian uống, tôi thấy sức khỏe ổn định, không còn thèm và nhớ tới ma túy nữa. Cũng có lần tôi bị bạn bè ép dùng lại ma túy thì thấy không còn cảm giác đê mê hay ham muốn như trước khi chưa uống thuốc Methadone, vì vậy tôi quyết định bỏ hẳn.”
 
Anh Phạm Quang K ở phường Long Toàn, TP Bà Rịa chia sẻ: “Trước đây, một ngày tôi tiêu nhiều nhất là gần 1 triệu tiền ma túy, còn ít nhất là 300 đến 400 nghìn để chống cơn vật vã thèm thuốc. Sau khi uống thuốc Methadone, tôi không tốn tiền phí nào hết, chỉ phải uống thuốc đúng giờ và đúng nơi quy định của các bác sĩ mà thôi.”
 
Bác Sĩ Đỗ Thị Hoa- Trưởng cơ sở điều trị Methadone Vũng Tàu cho biết: “Sau khi bệnh nhân đăng ký diều trị Methadone tại đây thì sau một thời gian khởi liều và uống ổn định, bệnh nhân được chuyển sang điều trị duy trì. Với những bệnh nhân này, hầu hết đều kiếm được việc làm ổn định cuộc sống. Bệnh nhân không còn phải phụ thuộc vào Heroin, hàng ngày không phải lo lắng kiếm từng đồng tiền để sử dụng Heroin thỏa mãn cơn nghiện nữa. Bởi vì khi đã được uống Methadoen thay thế, bệnh nhân không xuất hiện hội chứng cai hay vã thuốc, bệnh nhân đi làm ổn định, gia đình rất bình yên, bệnh nhân lên cân tốt.”
 
Methadone là liệu pháp điều trị chuẩn quốc tế cho người nghiện heroin. Khi được kiểm soát chặt chẽ, đây là liệu pháp cực kỳ hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Điều trị thay thế bằng Methadone giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm tần suất sử dụng các chất dạng thuốc phiện, giảm hành vi tội phạm và tử vong do quá liều, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện, tăng hiệu quả của điều trị bằng ARV (thuốc kháng vi rút HIV) cho bệnh nhân nhiễm HIV. Điều trị thay thế bằng Methadone cũng giúp giảm bớt các chi phí liên quan và phát sinh từ việc sử dụng ma túy cho cả người nghiện, gia đình và xã hội.
         
Được biết, thời gian qua, Ban quản lý Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS đã tài trợ toàn bộ thuốc Methadone. Sở Y tế, UBND tỉnh, UBND Thành phố Vũng Tàu và huyện Long Điền cũng đã hỗ trợ, đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí hoạt động thường xuyên cho cả hai cơ sở điều trị Methadone tại Vũng Tàu và Long Điền, với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Vừa qua, Sở y tế tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch mở thêm một cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh ở Thành phố Bà Rịa nhằm giảm tải cho cơ sở điều trị tại Long Điền và tạo điều kiện đi lại gần hơn cho những bệnh nhân nghiện ma túy ở các khu vực TPBR, Tân Thành, Châu Đức...
 
Bài, ảnh: Khánh Tâm
BBT.