An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Mers CoV
08:18 | 24/06/2015 Print   E-mail    

 
 
Sáng ngày 24/6, ông Lê Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng,  chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona ( gọi tắt là Mers CoV). Tham dự Hội nghị  có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Đoàn, Hội  và các địa  phương trong toàn tỉnh.
 
Báo cáo tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở y tế tỉnh cho biết, trường hợp bị bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona( Mers CoV) đầu tiên được ghi nhận vào tháng 4 năm 2012 tại Ả rập Xê Út. Đến nay dịch bệnh này đã lan rộng ra 27 quốc gia. Tính đến ngày 22/6, trên thế giới đã có 1345 ca  bị nhiễm Mers Covi, trong đó có 479 ca tử vong tại 27 nước. Đặc biệt, thời gian gần đây dịch bệnh bùng phát và lan nhanh tại Hàn Quốc, một nước có nhiều giao lưu với VN. Chỉ sau hơn 1 tháng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 20/5, đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 172 ca mắc, trong đó đã có 27 trường hợp tử vong. Tại Trung Quốc và Thái Lan cũng đã ghi nhận ca mắc đầu tiên. Theo các chuyên gia y tế, nguy cơ lây lan dịch bệnh Mers Covi từ Hàn Quốc đến VN là rất cao. Bởi số lượng người qua lại giữa Hàn Quốc và VN là rất lớn. Mỗi ngày có 9 chuyến bay từ Hàn Quốc về VN. Chỉ riêng sân bay Nội Bài, trung bình có khoảng 2 ngàn khách từ Hàn Quốc về Hà Nội trong 1 ngày. Tuy nhiên, qua hệ thống giám sát, đến ngày 9/6/2015, nước ta ( trog đó có tỉnh BRVT) chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Mers –Cov. Dù vậy, trước sự lây lan nhanh của Mers CoV tại Hàn Quốc và với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm Mers CoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong trên địa bà tỉnh, ngành y tế đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản và kế hoạch hành động phòng chống dịch tại tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc  kích hoạt hệ thống giám sát dịch trong toàn ngành.  Đối với công tác truyền thông, ngành đã xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đối với công tác dự phòng, Khoa kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào tỉnh qua cảng biển, tất cả các trường hợp đến và đi qua vùng dịch nhập cảnh vào tỉnh đều được đo thân nhiệt, khám sức khỏe,  từ khai y tế, khi có nghi ngờ chuyển  ngay đến Bệnh viện Bà Rịa để cách ly. Ngoài ra, các TTYT, trạm y tế, các bệnh viện cũng giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, đặc biệt với những người vừa đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh trong vòng 14 ngày để có biện pháp khám xác định và quản lý kịp thời. Đối với công tác điều trị, theo chỉ đạo của ngành, các bệnh viện, TTYT cũng đã sẵn sàng với các phương án phòng chống dịch bệnh Mers CoV.
 
 
 
Tại Hội nghị, đại diện các Sở, ban, ngành cũng đã trình bày các phương án chuẩn bị đối phó với dịch bệnh Mers CoV.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hương- Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “ Để phòng chống dịch bệnh Mers CoV, bệnh viện chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo và Đội cấp cứu của bệnh viện, Đội điều trị. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các phương tiện, hóa chất, thuốc men điều trị, nhân sự phục vụ tốt cho công tác điều trị bệnh nhân. Hiện nay, bệnh viện cũng đã chỉ đạo cho tất cả các khoa liên quan trong bệnh viện, mỗi khoa đều có phòng cách ly riêng, và mỗi khoa phải có nhân sự phục vụ cho công tác này. Đồng thời bệnh viện cũng đã chuản bị trang phục bảo hộ, khẩu trang y tế, kiếng đeo cho các nhân viên y tế và bệnh nhân để phục vụ công tác khám và điều trị. Bệnh viện Bà Rịa còn chuẩn bị khoảng 20 đến 30 giường bệnh tại Khoa Nhiễm để sẵn sàng thu dung các bệnh nhân chuyển đến.”
 
Ông Phó Đức Thắng- Trưởng khoa kiểm dịch y tế quốc tế-TTYTDP tỉnh cho biết: “ Trong thời gian qua, Khoa kiểm dịch y tế quốc tế thuộc TTYTDP tỉnh đã triển khai giám sát hành khách đến từ các quốc gia có dịch bằng máy đo thân nhiệt và các biện pháp cần thiết khác. Đồng thời áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ vùng dịch và báo cáo ngay về Sở Y tế , Viện Pasteur TP HCM khi có ca nghi ngờ nhiễm MERS – CoV”
 
Ông Nguyễn Văn Ba- Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “ Hiện nay đang là dịp nghỉ hè của các học sinh nên công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Mers CoV của ngành Giáo dục hơi khó khăn. Tuy nhiên trước đó, ngành cũng đã triển khai công tác tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh nên hạn chế đi du lịch tại các nước đang có dịch. Trong trường hợp đi du lịch trở về phải khai báo với cơ sở y tế gần nhất, đặc biệt khi có các biểu hiện sốt.”
 
Ông Lê Xá- Phó Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh BRVT cho biết: “ Thời gian qua, Ban quản lý các KCN tỉnh đã yêu cầu doanh nghiệp tại các KCN, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài tuyên truyền thông báo đến cán bộ, công nhân, người lao động về tình hình, mức độ nguy hiểm và cách phòng tránh dịch bệnh Mers CoV. Hạn chế đến các nước nằm trong vùng dịch...”
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Thanh Dũng đánh gía cao công tác chuẩn bị của các đơn vị, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành y tế tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không được chủ quan lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh Mers CoV. Các đơn vị liên quan cần kiểm soát hết những người đến từ vùng dịch qua các cửa khẩu. Lãnh đạo của tất cả các cơ quan, sở, ngành nhà nước phải có trách nhiệm thông báo cho nhân viên để truyền tải về gia đình. Nếu gia đình nào có người nào đi về từ vùng dịch phải khai báo y tế cho sở y tế hoặc cho y tế dự phòng. Ngành y tế phải tuân thủ nguyên tắc chuyên môn thật kỹ, tránh sai sót trong quy trình tiếp nhận, cách ly bệnh nhân. Tất cả nhân viên, bác sĩ ngành y tế phải đeo khẩu trang trong lúc làm việc và trong lúc tiếp xúc bệnh nhân. Sở y tế có trách nhiệm rà soát, kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống dịch của các đơn vị trực thuộc.
 
Bài, ảnh: Lê Đức
BBT.