An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Sàng lọc trước sinh và sơ sinh giúp nâng cao chất lượng trẻ sinh ra
08:54 | 27/06/2015 Print   E-mail    

Lợi ích của hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh  
Sàng lọc trước sinh và sơ sinh giúp nâng cao chất lượng trẻ sinh ra
----------------------
 
Được triển khai tại tỉnh từ năm 2011, đến nay sau 5 năm, chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh trên địa bàn tỉnh đã giúp nhiều thai phụ loại trừ những bất thường của thai nhi, đồng thời giúp cho nhiều trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ.
 
Mang thai và sinh con lần đầu, điều mà chị Dương Thị Cẩm Nhung ở phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu quan tâm nhất là sức khỏe của con. Qua tìm hiểu, chị Nhung biết được sàng lọc trước sinh và sơ sinh sẽ giúp biết được nguy cơ bệnh tật của con để phòng tránh. Chính vì vậy, khi mang thai đến tháng thứ 3, chị Nhung tìm đến cơ sở y tế tham gia xét nghiệm máu sàng lọc trước sinh. Và sau khi sinh con tại bệnh viện Lê Lợi, được các y bác sĩ tại đây tư vấn, chị Nhung tiếp tục đăng ký cho con mình lấy máu gót chân để sàng lọc các bệnh.
Theo báo cáo của Cục dân số kế hoạch hóa gia đình, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có gần 700 thai phụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh, trong đó, từ tháng 11/2014 đến tháng 2/2015, dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Bà Rịa và bệnh viện Lê Lợi đã triển khai sàng lọc trước sinh miễn phí cho 400 thai phụ. Qua đó đã phát hiện 13 thai phụ có nguy cơ cao về hội chứng Down, 1 thai phụ có nguy cơ cao về Hội chứng Edwards và 1 thai phụ có nguy cơ đa dị tật. Toàn tỉnh cũng có hơn 34.000 trẻ sơ sinh được xét nghiệm sàng lọc, qua đó đã phát hiện 9 trẻ suy giáp bẩm sinh,  320 trẻ bị thiếu men G6PD, 2 trẻ bị tăng tuyến thượng thận bẩm sinh. Tất cả các trường hợp thiếu men G6PD đều được tư vấn cách phòng ngừa và cấp thẻ hướng dẫn. Đối với trẻ bị suy giáp và tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, các cơ sở y tế đã hướng dẫn gia đình thực hiện chăm sóc và điều trị bệnh kịp thời.
 
Hiện nay, chương trình sàng lọc sơ sinh đang được triển khai thực hiện tại khoa sản các bệnh viện, trung tâm y tế huyện và phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế trên địa bàn tỉnh. Riêng sàng lọc trước sinh, mặc dù chưa triển khai thưc hiện ở các bệnh viện, cơ sở y tế công lập trong tỉnh chưa triển khai, nhưng người dân có thể tham gia sàng lọc tại các Phòng khám tư nhân hoặc đến các bệnh viện tuyến Trung ương. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sàng lọc trước sinh có thể giúp loại trừ những bất thường của thai nhi. Tuy tỷ lệ trẻ phát hiện bệnh rất thấp nhưng có thể xảy ra ngẫu nhiên cho bất cứ trẻ nào. Với sàng lọc sơ sinh, việc lấy một lượng nhỏ máu từ gót chân trẻ sơ sinh để xét nghiệm không gây tác hại gì cho trẻ mà có thể giúp phát hiện các bệnh gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ.
 
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Trọng- Trưởng Khoa Sản- Bệnh viện Bà Rịa cho biết:”Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là chương trình sàng lọc cho bà mẹ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa. Sàng lọc sơ sinh là sàng lọc em bé lúc sinh ra trong vòng 1 tháng đầu sau sinh. Khi chúng ta sàng lọc như vậy thì chúng ta sẽ phát hiện ra một số bệnh lý về mặt di truyền ngay từ khi em bé còn nằm trong bụng mẹ như là hội chứng Down, bệnh lý khiếm khuyết ống thần kinh và một số bệnh lý di truyền khác. Riêng sàng lọc cho em bé thì chúng ta sẽ phát hiện sớm những bệnh lý như thiếu men G6PD, bệnh suy giáp bẩm sinh. Nếu chúng ta phát hiện sớm như vậy thì chúng ta sẽ tư vấn sớm cho gia đình của sản phụ quyết định giữ thai lại hay bỏ thai này. Khi quyết định giữ thai lại thì chúng tôi sẽ tư vấn cho bà mẹ đã chuẩn bị sẵn tâm lý sẵn sàng nhận một đứa con như vậy, còn nếu quyết định bỏ thì mình cũng giúp cho sản phụ biết sớm. Đối với sàng lọc sơ sinh nếu chúng ta phát hiện sớm bệnh lý của bé như vậy thì chúng ta sẽ điều trị sớm cho em bé khỏe.....
 
Mặc dù mang lại những lợi ích như thế, nhưng số thai phụ và sản phụ tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh trên địa bàn tỉnh còn khá khiêm tốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến vấn đề này ở trong phóng sự sau.!
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.