An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Khó khăn thách thức trong công tác phòng, chống HIV/AIDS
09:43 | 22/06/2015 Print   E-mail    

 
Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, lũy tích đến hết tháng 5/2015, số người nhiễm HIV hiện đang còn sống ở nước ta gần 230 ngàn người, trong đó số bệnh nhân AIDS là hơn 71 ngàn người, số người đã tử vong do AIDS hơn 74 ngàn người.
 
 
Đến nay, tình hình dịch bệnh đã có chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức hiện nay là HIV/AIDS mới chỉ giảm xu hướng gia tăng chứ chưa giảm sâu, giảm bền vững, bởi số lũy tích người nhiễm HIV và số người mắc AIDS vẫn tiếp tục tăng cao. Bên cạnh đó, một số tỉnh ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, số người nhiễm HIV/AIDS vẫn tiếp tục tăng. Song song đó, các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS biến đổi phức tạp, khó kiểm soát, khó can thiệp trong khi mức độ bao phủ của dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế…Bên cạnh đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS hiện cũng đang đối diện với nhiều thách thức khi nguồn viện trợ từ các tổ chức nước ngoài cắt giảm mạnh, nguồn này chiếm đến 80% kinh phí. Và đến năm 2017, Việt Nam sẽ phải tự chủ kinh phí phòng, chống HIV/AIDS trong khi nguồn ngân sách nhà nước cũng đang cắt giảm nghiêm trọng. Do đó, để đạt được mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS đến năm 2030, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là phải nhanh chóng chuyển đổi từ phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu dựa vào viện trợ sang lồng ghép vào hệ thống y tế, phân cấp và dựa vào ngân sách trong nước, chủ yếu là ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế.
 
Bên cạnh đó, cần phải khẩn trương mở rộng những can thiệp hiệu quả nhất với độ bao phủ đảm bảo có tác động rõ rệt trong phòng, chống HIV/AIDS như: cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao su; khẩn trương mở rộng cơ sở điều trị bằng thuốc methadone; mở rộng điều trị người nhiễm HIV/AIDS bằng thuốc ARV...
Tin, ảnh: Khánh Tâm

BBT.