An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tiếp tục thực hiện tốt “Tháng hành động vì trẻ em”
10:36 | 22/06/2015 Print   E-mail    

 
     
Hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2015, nhìn lại thực trạng về tình hình nhận thức và suy nghĩ của trẻ em hiện nay ta thấy: Nhiều trẻ em có ước mơ cao đẹp như mong muốn thế giới và đất nước giàu mạnh, mong muốn trở thành giáo sư, nhà khoa học, nhà du hành vũ trụ sau này. Nhưng cũng có những em nhỏ chỉ ước mơ giản dị như mong có đôi dép mới, mong mua được quyển truyện, mong bố có tiền mua xe máy để chở khách hay có tiền để sửa nhà… Thậm chí, nhiều tâm sự của trẻ nhỏ khiến người lớn phải suy nghĩ như mong bố đừng say rượu, đừng đánh chửi mẹ, hay ước mơ muốn bố/mẹ hãy trở về với mái ấm gia đình… Những suy nghĩ và ý kiến của các em không chỉ giới hạn trong các vấn đề ở gia đình, trường học, vấn đề của tuổi học trò, mà còn đề cập nhiều vấn đề “quốc kế dân sinh”, những chuyện nóng được toàn xã hội quan tâm, như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, chăm sóc sức khỏe y tế, việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, sử dụng chất xám...
 
Có em mong lãnh đạo quan tâm nhiều hơn đến vấn đề giảm các vụ nữ sinh bạo lực. Em thì bày tỏ những mất mát của gia đình mình xuất phát từ những vụ bạo hành và cãi lộn của cha mẹ. Em lại thể hiện mong muốn cha mẹ mình đừng bao giờ vi phạm luật lệ giao thông. Em thì ước ao khu phố mình không còn người ăn xin... Có em còn tranh luận với lãnh đạo về vấn đề đầu tư cho giáo dục, đồng thời kiến nghị cần quan tâm nhiều hơn đến điều kiện học tập của các bạn ở khu vực nông thôn, hỗ trợ con em các gia đình nghèo có điều kiện đến trường…
 
Ý kiến đóng góp của các em thật giản dị, nhưng rất đáng để người lớn phải suy nghĩ. Những điều tưởng như đơn giản, nhưng rất hệ trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Nhân cách của trẻ có được hoàn thiện hay không, chính là bắt nguồn từ những lời nói tưởng là nhỏ nhoi ấy; những người lớn chúng ta hãy lắng nghe với tinh thần trách nhiệm, để xem xét, giải quyết thấu đáo những vấn đề được thai nghén, chắt lọc từ tư duy trong sáng của trẻ trong cuộc sống hôm nay và cả mai sau.Mỗi người chúng ta nếu tĩnh tâm lại để nghe tiếng nói của con trẻ, nghe tiếng nói của lòng mình sẽ biết con trẻ muốn gì ở người lớn. đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn cần được chăm lo để các cháu được học hành, được vui chơi. Người lớn hãy lắng nghe trẻ em nói, để hành động, giảng giải cho trẻ những điều hay, lẽ phải, bằng tình yêu thương và trách nhiệm, để bảo vệ, dạy dỗ và chăm sóc các cháu tốt hơn.Trẻ em như măng non, như búp trên cành, chúng ta hãy làm thật tốt để măng non được mọc thẳng, để búp trên cành xum xuê rồi đơm hoa, kết trái.
 
                            Lớp học đối tượng Đoàn của các em học sinh trường THCS Vũng Tàu
 
Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em trong gia đình, trong nhà trường, trong xã hội chưa được quan tâm đúng mức. Trẻ em chưa thực sự được tham gia đầy đủ vào quá trình xây dựng pháp luật, chính sách, kế hoạch về bản thân mình.Phải thừa nhận rằng công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em hiện đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Thực tế, hiện nay nhiều em nhỏ ở nước ta, đặc biệt là các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa... còn gặp nhiều khó khăn trong học tập, vui chơi giải trí vì hoàn cảnh gia đình thiếu thốn. Các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ em; các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế; số lượng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích vẫn còn cao, nạn bạo hành trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em... đang có diễn biến phức tạp.
 
“Tháng hành động vì trẻ em”năm 2015 được lựa chọn với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói” nhằm phát động toàn xã hội tạo điều kiện để trẻ em được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. Từ việc lắng nghe trẻ em nói, điều đặc biệt đối với chúng ta(những người lớn) phải tạo điều kiện để trẻ em được tham gia đầy đủ vào quá trình hoạch định và thực thi chính sách đối với trẻ em.Các cơ quan, tổ chức, nhà trường, gia đình cần “lắng nghe trẻ em nói” để xem xét và phản hồi các ý kiến của trẻ em trên cơ sở tôn trọng tiếng nói của trẻ em, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chăm lo, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu và nguyện vọng của các em. Nếu chúng ta chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thật tốt để các cháu vui, khỏe, giỏi giang thì đấy là hồng phúc của nước nhà.
 
“Tháng hành động vì trẻ em” năm 2015 gần kết thúc, tuyệt nhiên không phải kết thúc chương trình “Lắng nghe trẻ em nói” mà trên đà thắng lợi của “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2015 chúng ta tiếp tục quan tâm đến trẻ em nhiều hơn nữa, “Lắng nghe trẻ em nói” với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa, đểbảo vệ, dạy dỗ và chăm sóc các cháu tốt hơn góp phần xây dựng thế hệ tương lai cho đất nước.
                                                                                      Bài, ảnh: Trọng Chu
BBT.