An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Niềm vui của những bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Bà Rịa
04:04 | 19/03/2015 Print   E-mail    

 

 
Không chỉ được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, rộng rãi, bệnh viện Bà Rịa còn được UBND tỉnh đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại, đồng bộ với cơ sở hạ tầng mới. Trong đó, việc đầu tư trang bị cho bệnh viện Bà Rịa 50 máy lọc thận nhân tạo đã giải quyết nhiều khó khăn, áp lực cho bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ, nhân viên Khu lọc thận- Khoa hồi sức tích cực & chống độc của Bệnh viện trong công tác điều trị.
 
 
Bị suy thận từ năm 2000, để duy trì sự sống, anh Hứa Minh Thảo nhà ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành buộc phải chạy thận nhân tạo. Thời điểm ấy, BRVT chưa có máy lọc thận, anh Thảo phải thường xuyên khăn gói lên Bệnh viện Chợ Rẫy chạy thận. Dù đã được BHYT chỉ trả 80% chi phí chạy thận, nhưng mỗi tháng anh Thảo vẫn phải mất từ 5 đến 6 triệu đồng chi phí ăn ở, đi lại. Cuối năm 2009, khi Bệnh viện Bà Rịa triển khai khu lọc thận tại Khoa tích cực hồi sức và chống độc, anh Thảo không còn phải lên Bệnh viện Chợ Rẫy để chạy thận, chi phí đi lại cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, do số lượng máy lọc thận tại bệnh viện Bà Rịa còn ít so với nhu cầu của bệnh nhân nên nhiều lần anh Thảo cũng như nhiều bệnh nhân khác phải chờ đến một hai giờ sáng mới đến lượt chạy thận. Đầu năm 2015 vừa qua, khi được chuyển về khu lọc thận nhân tạo tại bệnh viện Bà Rịa mới, anh Thảo và các bệnh nhân đang chạy thận tại đây không còn phải vất vả trong khâu chờ đợi, đi lại.
 
Anh Hứa Minh Thảo ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành phấn khởi nói: “thời gian trước, khi tôi chạy thận bên bệnh viện cũ thì cơ sở vật chất còn thiếu thốn, máy chạy thận có ít, nhiều hôm bệnh nhân chạy rất đông. Mỗi lần máy chạy thận có sự cố trục trặc thì chúng tôi phải chờ tới 2 đến 3h sáng mới được chạy thận. Nhân viên bệnh viện  cũng trực tới 2 với 3h sáng rất là vất vả. Từ khi chuyển sang bệnh viện mới tới nay, cơ sở vật chất rất khang trang, máy móc nhiều nên bệnh nhân không phải chạy ca 4 ca 5 như ngày xưa nữa”.
 
Ông Nguyễn Công Ban ở xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức cũng hồ hởi chia sẻ: “trước đây, có khi vợ tôi phải chạy thận ca cuối cùng nên phải đến gần 2h sáng mới về. Bây giờ về bệnh viện mới vợ chồng chúng tôi rất mừng, thân nhân và bệnh nhân ở đây đều mừng. Cơ sở vật chất quá tốt, tôi tưởng như đây là khách sạn chứ không phải bệnh viện”
 
Được biết, trước đây khi còn ở cơ sở cũ, chỉ có 17 máy lọc thận nhưng bệnh viện Bà Rịa phải chạy thận cho khoảng 120 đến 150 bệnh nhân. Trong khi đó, trung bình một tuần, mỗi bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo từ 2 đến 3 lần, mỗi lần lọc thận trong 4 giờ đồng hồ. Vì vậy, để đáp ứng hết số lượng bệnh nhân đăng ký chạy thận, khu thận nhân tạo của bệnh viện Bà Rịa phải tiến hành chạy 4 đến 5 ca/ngày. Hiện nay, với cơ sở mới, rộng rãi, khu lọc thận nhân tạo của bệnh viện Bà Rịa mới đã được trang bị 50 máy lọc thận và 2 máy lọc thận thế hệ mới HDF Online (loại máy lọc thận có khả năng giảm các biến chứng và triệu chứng trong lúc lọc máu, giảm quá trình viêm nhiễm và stress oxi hóa, loại bỏ tốt hơn các phân tử trung bình, ổn định tốt hơn tình trạng huyết động..) nên bệnh viện Bà Rịa đã giảm từ 4 ca xuống còn 2 ca/ngày.
 
Ông Nguyễn Văn Hương- Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “Bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện cũ thì phải chạy 4 ca/ngày, bệnh nhân phải chờ tới 12h đêm nên rất phiền phức gây ảnh hưởng sức khỏe và tâm lý cho bệnh nhân. Từ khi được tỉnh đầu tư và xây dựng bệnh viện mới và triển khai khu lọc thận nhân tạo thì bệnh viện đã giảm được rất nhiều khó khăn cho bệnh nhân. Giờ chạy còn 2 ca thôi, sáng từ 7h đến 11h30, chiều 1h đến 5h, bệnh nhân không phải chờ đợi. Không những vậy, ở cơ sở mới tất cả trang thiết bị máy móc, nội thất đều mới hết, bệnh nhân di chuyển cũng có thang máy riêng. Cán bộ ở bệnh viện cũ chỉ có 1 bác sĩ, 7 điều dưỡng, nhưng về cơ sở mới thì một bác sĩ có 15 điều dưỡng, do đó đáp ứng được việc điều trị cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo”
 
Bác sỹ Nguyễn Bá Hỷ- khu lọc thận –Khoa hồi sức tích cực và chống độc- Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “Các bác sĩ ở đây đều từ Khoa Hồi sức ra, các điều dưỡng ở đây cũng là những điều dưỡng làm lâu năm ở Khoa Hồi sức nên có rất nhiều kinh nghiệm. Hơn nữa, chúng tôi đã sử dụng máy móc từ nhiều năm rồi nên những thiết bị mới này mặc dù là máy mới nhưng các kỹ thuật không có gì khác nên việc điều trị phục vụ bệnh nhân  không gặp khó khăn gì.”
 
Hiện tại, bệnh viện Bà Rịa đang tiếp nhận lọc thận cho 160 bệnh nhân suy thận với khoảng 1.800 lượt chạy thận mỗi tháng. Ngoài ra, bệnh viện cũng đang điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân trước giai đoạn chạy thận. Điều phấn khởi hơn cả cho các bệnh nhân chạy thận là dù được điều trị tại cơ sở mới với 100% trang thiết bị, máy móc mới, hiện đại nhưng chi phí điều trị hiện vẫn được giữ nguyên mức giá cũ. Bệnh viện cũng đang thực hiện chế độ miễn, giảm viện phí cho các đối tượng bệnh nhân nghèo, bệnh nhân gia đình chính sách khi có giấy chứng nhận của địa phương. Sắp tới, bệnh viện Bà Rịa sẽ tách khu lọc thận khỏi Khoa Hồi sức tích cực và chống độc để tiến tới thành lập Khoa lọc thận nhân tạo nhằm điều trị chuyên sâu về lĩnh vực này và phục vụ bệnh nhân tốt hơn.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.