An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.
03:00 | 18/03/2015 Print   E-mail    

 

 
Đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc vừa là yêu cầu của pháp luật, vừa là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển và bền vững của toàn xã hội. Đó cũng là trách nhiệm của các doanh nghiệp và của mỗi người lao động.      
    
Đương thời Bác Hồ đã từng căn dặn “ Phải biết quý trọng sức người, là vốn quý nhất của ta. Chúng ta cần hết lòng chăm sóc sức khỏe và sử dụng thật hợp lý sức lao động của dân ta”. Thực hiện lời dạy của Người, Đảng và nhà nước ta đã xem việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ là một chính sách kinh tế - xã hội lớn, là một phần quan trọng, một bộ phận không thể tách rời của chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của nước ta và nó được thể hiện trong hiến pháp , luật pháp hóa của bộ luật lao động và các văn bản dưới luật.
 
Việc quản lý và tổ chức thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ của các cấp, các nghành, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, việc tổ chức thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ tại các cơ sở sản xuất trong cả nước còn nhiều hạn chế. Hàng năm đã xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn lao động và cháy nổ, làm cho hàng trăm người chết và hàng ngàn người bị tàn phế; Gây tổn thất lớn về kinh tế cho gia đình và xã hội, ước tính thiệt hại hàng trăm ngàn tỷ đồng.
 
Nguyên nhân chủ yếu của những tai nạn trên là do nhận thức của các cấp, các nghành; Của người sử dụng lao động và người lao động chưa thấy hết mối nguy cơ đe dọa đến an toàn và sức khỏe của người lao động nói riêng và môi trường sống nói chung.
 
Chính vì vậy nhiều chuyên gia đã từng nghiên cứu và kết luận, việc thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ là nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động, góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất và đời sống xã hội. Đây cũng là hoạt động mang ý nghĩa rộng lớn, gắn bảo hộ lao động với bảo vệ môi trường và văn hóa trong sản xuất.
 
Tại tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015 ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên trung ương Đảng - Chủ tịch tổng liên đoàn lao động Việt Nam thay mặt tổ chức công đoàn nhắn nhủ người lao động đừng quên công tác an toàn lao động, vì “ không ai giúp mình bằng chính mình”.
 
Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 17 được phát động trong phạm vi cả nước từ ngày 15/3 đến ngày 21/3/2015 với chủ đề “ mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội “; Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 17 tiếp tục đưa ra 11 thông điệp mà mỗi người lao động cần thấm nhuần:
 
1. Phải đảm bảo an toàn lao động, vì lao động là vốn quý nhất !
 
2. Phải biết quy trọng sức người là vốn quý nhất của ta. Chúng ta cần hết lòng chăm sóc sức khỏe và sử dụng thật hợp lý sức lao động của dân ta.
 
 3. Cải  thiện  điều  kiện  lao  động, vệ sinh công nghiệp, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
 
4. Mọi rủi ro tai nạn và ốm đau trong lao động đều có thể phòng ngừa được. Chúng ta phải xúc tiến một biện pháp mới “ văn hóa an toàn “ tại nơi làm việc. Tạo ra nơi làm việc an toàn và lành mạnh hơn cho tất cả chúng ta.
 
5. Nhiệt liệt hưởng ứng tuần lễ quốc gia về an toàn vệ lao động – phòng chống cháy nổ !
 
6. Sản xuất phải đảm bảo an toàn lao động, có an toàn mới tiến hành sản xuất !
 
7. An toàn lao động là hạnh phúc của mỗi gia đình !
 
8. Phát triển sản xuất kinh doanh phải đi đôi với cải thiện điều kiện lao động và bảo vệ môi trường !
 
9. Phòng ngừa tai nạn, bệnh nghề nghiệp trong lao động, sản xuất là trách nhiệm của mọi người !
 
10. Chấp hành quy trình, biện pháp làm việc an toàn là nghĩa vụ của ngưởi lao động!
 
11. Xanh - Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ là trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên!
 
Hòa chung không khí Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 17 được phát động trong phạm vi cả nước từ ngày 15/3 đến ngày 21/3/2015;Các cấp, các nghành, các đơn vị sản xuất kinh doanh và người lao động thành phố Vũng Tàu tích cực, chung tay hưởng ứng tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ là góp phần thiết thực làm giảm tai nạn lao động, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và bảo vệ môi trường sống lành mạnh cho toàn xã hội.
 
Bài: Hoàng Yến
BBT.