An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vũng Tàu: Những nỗ lực trong công tác phòng chống lao
03:52 | 24/03/2015 Print   E-mail    

Kết quả ghi nhận trong những năm qua, Thành phố Vũng Tàu đã xây dựng, duy trì mạng lưới phòng chống lao phủ khắp 17 phường, xã, ổn định từ thành phố đến cơ sở, các kỹ thuật tiên tiến đã được cập nhật, đáp ứng tốt công tác chẩn đoán, điều trị bệnh lao.

 
Năm 2013, Chương trình phòng, chống lao toàn thành phố Vũng Tàu khám được 1.803 lượt bệnh nhân, phát hiện, điều trị cho 368 bệnh nhân lao các thể, tỷ lệ điều trị khỏi 94 %. Đến năm 2014, con số khám 1.627 lượt người, phát hiện 398 ca lao các thể, tỷ lệ điều trị khỏi 92,5 %. Đặc biệt là lao kháng thuốc đã tăng cường sàng lọc phát hiện sớm. Chương trình chống lao Quốc gia của Thành phố đã hoàn thành tốt mục tiêu của chương trình đề ra, khống chế tình hình dịch tể bệnh lao, đối phó với vấn đề Lao/HIV và vấn đề kháng thuốc lao ngày một gia tăng.
 
Hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe được duy trì thường xuyên và triển khai với nhiều hình thức khác nhau nên hiểu biết của người dân về bệnh lao đã được nâng lên.
 
Trao đổi với y sĩ Trần Thị Cẩm Vân (cán bộ chuyên trách phòng, chống bệnh lao – Trung Tâm Y Tế Thành Phố Vũng Tàu), Bà cho biết “Chất lượng phát hiện ngày càng được nâng cao nhờ đội ngũ y, bác sỹ có kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ. 100% bệnh nhân phát hiện được quản lý, điều trị theo đúng quy định của Chương trình phòng, chống lao Quốc gia; tỷ lệ hoàn thành điều trị, điều trị khỏi đạt trên 90%, góp phần ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng...Khó khăn lớn nhất của công tác phòng chống lao hiện nay là đa số bệnh nhân mắc lao là người không có hộ khẩu thường ở Vũng Tàu, do cuộc sống mưu sinh tạm trú nên thường bỏ ngang chương trình điều trị”.
 
Ở cơ sở, Y sĩ Nguyễn Thị Huyền ( cán bộ chuyên trách phòng, chống bệnh lao – Tram y tế phường 11) cho biết: “Việc quản lý điều trị tại tuyến y tế cơ sở được triển khai đều đặn, thường xuyên. Công tác cấp phát thuốc cho bệnh nhân một tháng 01 lần, còn bệnh nhân trong giai đoạn củng cố vào hàng ngày tại phường. Hầu hết các bệnh nhân được xét nghiệm, kiểm tra theo đúng quy định trong cả liệu trình và được đánh giá kết quả điều trị chính xác”.
 
Những kết quả trong công tác phòng chống bệnh lao của ngành Y Tế Thành Phố Vũng Tàu trong những năm qua rất đáng ghi nhận, đã góp phần làm giảm tình hình dịch tể bệnh lao tại Việt Nam, tiến tới đạt mục tiêu thiên niên kỷ.
 
Để duy trì hoạt động chống lao bền vững; giảm tỷ lệ nhiễm lao; giảm tử vong do lao và tiến dần tới khống chế bệnh lao cần duy trì mạng lưới chống lao, đào tạo thêm cán bộ có năng lực chuyên môn.Tuyên truyền đẩy mạnh công tác phát hiện sớm bệnh lao trong cộng đồng, đặc biệt ở nhóm người nghèo, tạm trú. Phát hiện kịp thời bệnh nhân lao kháng thuốc, bệnh lao trong nhóm đồng nhiễm HIV, vận động đưa bệnh nhân vào điều trị giảm bớt nguồn lây. Đẩy mạnh việc phát hiện lao trẻ em trong cộng đồng, điều trị dự phòng cho trẻ em tiếp xúc với người mắc bệnh lao.
 
Hành động tích cực ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh lao góp phần tích cực vào củng cố tính bền vững cho công tác chống lao rất cần sự chung tay của các ban ngành, tổ chức chính trị xã hội và toàn thể và mọi người dân trong cộng đồng.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.