An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu có 2 khu vực có nguy cơ trọng điểm cháy rừng
02:32 | 18/03/2015 Print   E-mail    

 
Mùa mưa năm 2014 đã thật sự kết thúc từ tháng 11-2014 để chuyển sang mùa khô. Sau gần 5 tháng thời tiết khô hanh kéo dài (từ tháng 11-2014 đến tháng 3-2015), Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang đối mặt với nguy cơ cháy rừng cấp 5- cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong đó TP. Vũng Tàu có hai khu vực có nguy cơ trọng điểm cháy là khu vực Long Sơn và khu vực núi Lớn – núi Nhỏ.
 
Đường lên núi Lớn mùa này cây cối vàng, khô nên dễ dẫn đến nguy cơ cháy rừng.
 
Được biết, toàn tỉnh hiện có hơn 26.000 ha rừng, trong đó có đến 50% diện tích nằm trong vùng có nguy cơ cháy cao. Đây là những diện tích rừng nằm gần khu dân cư, địa hình phức tạp nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao do nhiều điểm du lịch nằm sát với rừng, tình trạng đốt rừng làm rẫy, đốt ong… dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao. Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng – Thủy văn tỉnh cho biết, tỉnh BR-VT đã nhiều tháng không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp có phát cháy, lửa rất dễ lây lan trên diện rộng. Theo cảnh báo, BR-VT là 1 trong 15 tỉnh, thành trong cả nước có nguy cơ cháy rừng cao, cấp 5- cấp cực kỳ nguy hiểm. Mới đây, Ban chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng yêu cầu Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng, UBND các cấp và chủ rừng thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định. Theo nội dung này, Ban chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh BR-VT cũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh và chủ rừng thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Ngoài ra, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng khai thác rừng, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép, phòng chống cháy rừng, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã huy động mọi lực lượng tổ chức tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng, nhờ vậy các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và dập tắt 3 vụ cháy, không gây thiệt hại lớn cho rừng.
 
Được biết, đến thời điểm này, TP. Vũng Tàu chưa xảy ra vụ cháy rừng nào nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, bên cạnh việc công tác tuần tra kiểm soát thì việc phát huy vai trò của người dân trong phòng chống cháy rừng cũng được địa phương đẩy mạnh. Theo Hạt kiểm lâm TP. Vũng Tàu, vào mùa khô thì TP. Vũng Tàu có hai khu vực có nguy cơ trọng điểm cháy rừng là khu vực Long Sơn (186 ha) và khu vực núi Lớn - núi Nhỏ (250 ha). Theo phân tích của Hạt kiểm lâm TP. Vũng Tàu, sở dĩ 2 khu vực này nguy cơ cháy cao vì rừng nằm ở ven các khu dân cư và có nhiều đường lên núi vì vậy nguy cơ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, Hạt kiểm lâm thành phố đã phối hợp với địa phương cũng như các lực lượng quân sự của TP. Vũng Tàu thành lập và kiểm tra quân số các tổ đội trên địa bàn khu vực rừng, nếu xảy ra cháy rừng có thể huy động kịp thời các lực lượng sẵn có để dập cháy, không để lửa lan ra xa. Ông Trần Văn Thành, kiểm lâm địa bàn núi Lớn cho biết: “Hàng năm bước vào đầu mùa khô chúng tôi đã tăng cường công tác, phòng chống cháy và chặt phá rừng. Bước vào đầu năm chúng tôi đã làm được 240 bản cam kết bảo vệ rừng phòng chống cháy rừng. Đồng thời gửi thông báo cho các hộ dân sống ven rừng về ý thức bảo vệ rừng, đặc biệt là bảo vệ rừng trong mùa hanh khô”.
 
Ngoài ra, trước tình hình diễn biến khí hậu bất thường và nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trong mùa khô 2014 - 2015, các lực lượng chức năng và địa phương có rừng ở TP. Vũng Tàu đã có kế hoạch triển khai tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng đảm nhận công tác phòng chống cháy rừng. Ban Chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng các địa phương, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền các biện pháp phòng chống cháy rừng để người dân biết và thực hiện. Với phương châm: “Phòng cháy hơn chữa cháy”, TP. Vũng Tàu đã khẩn trương yêu cầu những hộ dân sống trong và ven rừng cam kết thực hiện các quy định bảo vệ rừng như: Không chặt phá rừng, không sử dụng lửa đốt rẫy, quét sạch lá rụng vào mùa khô. Ngoài ra, tại những vùng trọng điểm đều bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, sẵn sàng phương tiện, dụng cụ, hậu cần phục vụ chữa cháy…
 
Bài,  ảnh: Yến Nhi
BBT.