An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/42015)
04:27 | 20/03/2015 Print   E-mail    

KỶ NIỆM 40 NĂM GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
( 30/4/1975 – 30/4/2015 )
-------------
 
Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là kết quả rực rỡ nhất trong lịch sử chống Mỹ vô cùng oanh liệt của quân và dân ta, là một bước ngoặc to lớn trong lịch sử dân tộc.
 
Description: E:\XE TĂNG QUAN GP TIEN VAO DINH ĐÔC LẬP.jpg
Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập 
 
Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã diễn ra với nhịp độ thần tốc; Chỉ trong 55 ngày đêm, với sức mạnh tổng hợp quân sự và chính trị, với sự cố gắng cuả cả nước, quân và dân ta đã giành được toàn thắng bằng ba đòn mang tính chiến lược: Đòn mở đầu là giải phóng Buôn Ma Thuột và toàn bộ Tây Nguyên, đòn thứ hai là giải phóng Huế - Đà Nẵng, quét sạch quân địch ở ven biển Trung bộ, đòn kết thúc là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng Sài Gòn - Gia Định và toàn bộ Nam bộ. Hơn một triệu quân ngụy và cả bộ máy ngụy quyền bị đập tan, chế độ thực dân mới được Mỹ dốc sức xây dựng qua năm đời tổng thống hoàn toàn bị sụp đổ.
 
11 giờ 30 phút, ngày 30/4/1075 lá cờ Cách mạng tung bay trên tòa nhà phủ tổng thống ngụy, khẳng định sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca, mãi mãi làm nức lòng mọi người yêu chuộng chính nghĩa, công lý và độc lập tự do.
 
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trải qua hơn 20 năm trường kỳ gian khổ, kết thúc bằng thắng lợi to lớn của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập tự chủ, đúng đắn sáng tạo của Đảng ta. Đó là cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc tiêu biểu của quân và dân ta. Là một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc, là một trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người đã đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX.
 
Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đánh dấu bước ngoặc rất cơ bản của con đường Cách mạng mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn từ trong chính cương vắn tắt 1930. Đó là con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Từ đây cả dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên mới: Tự do, ấm no, hạnh phúc; Đẩy lùi nghèo nàn, lạc hậu.
 
Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước làm sáng tỏ tính hiện thực, tính phổ biến của xu thế phát triển loài người tiến bộ, góp phần động viên, cổ vũ các dân tộc dũng cảm, kiên cường giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc, giải phóng con người, chống chủ nghĩa đế quốc.
 
Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta kết thúc thắng lợi có nhiều nguyên nhân: Nhân dân và các lực lượng vũ trang ta đã phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc; Một lòng đi theo Đảng, đi theo Bác Hồ; Chiến đấu dũng cảm, ngoan cường , mưu trí, sáng tạo, bến bỉ... vì độc lập tự do của Tổ quốc. Cả nước có sự đoàn kết, thống nhất cao từ ý chí đến hành động; Đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết Bắc Nam, đoàn kết quân dân trên dưới một lòng, triệu người như một. Chúng ta tăng cường đoàn kết quốc tế, phát huy sức mạnh của thời đại; Coi đó là một bộ phận hợp thành của đường lối chống Mỹ, cứu nước và đặt hoạt động đối ngoại, đấu tranh ngoại giao thành mặt trận có có tầm quan trọng chiến lược; Góp phần tạo nên sự vượt trội về thế và lực của nhân dân ta. Chúng ta liên minh với nhân dân Lào, nhân dân Campuchia; Giữ gìn truyền thống láng giềng anh em, cùng nhau đoàn kết chống kẻ thù chung. Nguyên nhân quyết định là sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng; Giai cấp công nhân và nhân dân lao động là đội tiên phong chiến đấu dày dạn kinh nghiệm, thông minh mưu lược .
 
Bốn mươi năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, kế thừa và phát huy truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam ta; Đảng bộ, quân và dân thành phố Vũng Tàu nêu cao hơn nữa những kết quả đã đạt được trong 40 năm xây dựng và phát triển; Huy động mọi nguồn lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Bài: Hoàng Yến
BBT.