An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo vệ nguồn nước vì sự phát triển bền vững
04:09 | 18/03/2015 Print   E-mail    

Hưởng ứng ngày Nước Thế giới 2015 (ngày 22/3/2015)
 
BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
------------
 
Nhiều người thường nghĩ rằng “Nước là vô tận, không bao giờ cạn” - quan niệm sai lầm này đã dẫn đến việc lãng phí nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày. Thêm nhiều tác nhân khác như dân số gia tăng, sự phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu, nguồn nước sạch đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt.
 
Hưởng ứng ngày Nước thế giới năm 2015 với chủ đề “Nước và Phát triển bền vững”, nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến trách nhiệm bảo vệ tài nguyên nước. Ngày 06/3/2015 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản số 1454/UBND-VP về việc tổ chức Lễ mít tinh quốc gia kỷ niệm ngày Nước Thế giới năm 2015 (ngày 22/3/2015), nhằm kêu gọi sự quan tâm của mọi người về tầm quan trọng của tài nguyên Nước và quản lý bền vững tài nguyên nước, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về mối liên hệ giữa phát triển bền vững và tài nguyên Nước.
 
(Nguồn nước sạch – Hình minh họa)
 
Thực hiện văn bản đó, trước hết, các địa phương, các ngành trong toàn Tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc bảo vệ tài nguyên nước. Thông qua đó, mỗi tổ chức cũng như người dân nâng cao nhận thức tầm quan trọng của nước sạch đối với cuộc sống; đồng thời có ý thức đối với hành động, việc làm của mình để không gây thêm sự suy thoái, cạn kiệt nguồn nước sạch quý giá mà xã hội đang sử dụng mỗi ngày.     
     
Tài nguyên nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế của nhân loại. Nước ta là một nước đang phát triển vì vậy các nguồn tài nguyên đang được khai thác ngày càng nhiều và nguồn tài nguyên nước cũng đang được sử dụng thì đang bị ô nhiễm trong quá trình sản xuất trong đời sống của người dân đã xả vào môi trường ngày càng nhiều, làm nhiều nguồn nước, nhiều dòng sông, ao, hồ đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm rất cao dẫn đến tình trạng suy thoái và cạn kiệt. Bởi vậy, mục tiêu của Ngày Nước thế giới năm nay nhằm tập trung sự chú ý của quốc tế vào các thách thức và sức ép ngày càng gia tăng tới nguồn nước từ quá trình đô thị hóa, phát triển công nghiệp, những bất ổn do biến đổi khí hậu, thiên tai và các mâu thuẫn, thậm chí tranh chấp giữa các đối tượng sử dụng nước. Chúng ta hãy chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên quý hiếm này vì Nước là Phát triển bền vững.
 
(Nguồn nước khi bị ô nhiễm – Hình minh họa)
 
Vấn đề nước sạch, đặc biệt là nguồn nước sạch trong sinh hoạt người dân đang là vấn đề cấp thiết, tình trạng thiếu nước sạch đang ngày càng trở nên trầm trọng. Lượng nước ngầm trong lòng đất cũng đang dần cạn kiệt gây thiếu nước và những khó khăn trong đời sống con người. Nguồn nước cũng đang ngày càng trở nên ô nhiễm do rất nhiều nguyên nhân và quan trọng hơn là chính con người đang hàng ngày phải đối mặt với những thực trạng thiếu nước, dùng những nguồn nước ô nhiễm và  gặp phải những căn bệnh liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm.
 
Nguồn nước ô nhiễm đã ảnh hưởng rất nặng nề đến đời sống cũng như sức khỏe con người và sinh vật. Chính điều đó cho thấy trách nhiệm của chúng ta là phải bảo vệ nguồn nước đặc biệt là nguồn nước trong sinh hoạt. Trách nhiệm này sẽ là trách nhiệm chung của toàn thể nhân loại đặc biệt là thế hệ học sinh sinh viên sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Từ đó chúng ta phải có những bài học gương mẫu để nâng cao ý thức cho thế hệ học sinh, sinh viên phải có trách nhiệm với môi trường đặc biệt là nguồn nước sạch trong sinh hoạt. 
 
Việc cung cấp nước sạch và đầy đủ là một trong những điều kiện cơ bản để bảo vệ sức khỏe cho con người. Bảo đảm nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường sẽ góp phần khống chế được 80% bệnh tật. Bảo vệ môi trường sống để phát triển bền vững phải luôn được thực hiện bằng việc bảo đảm nguồn nước sạch và làm tốt vệ sinh môi trường ở mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Vì bảo vệ nguồn Nước là sự phát triển bền vững của đất nước, của dân tộc./.
 
Bài:  Lê Ngân
BBT.