An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Đoàn viên thanh niên với Vai trò xung kích của mình
04:31 | 19/03/2015 Print   E-mail    

 
Nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nghĩ lại thời còn là tuổi Đoàn trong lòng lại rạo rực những niềm vui, những nghĩ suy về một thời sôi nổi, hăng hái và vô tư của mình.
 
Được lớn lên và trưởng thành trong lò lửa của chiến tranh cách mạng: Giải phóng miền Nam– Thống nhất Đất nước và Bảo vệ miền Bắc XHCN. Được học tập, rèn luyện và cống hiến cho mục tiêu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Vì thống nhất đất nước”. Lăn lộn sôi nổi trong phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng, phụ nữ ba đảm đang”, “Tất cả cho tiền tuyến, gạo không thiếu một cân, quân không thiếu một người” v.v…cả nước như một “công trường” lớn mà tất cả mọi thành viên trong đó ai cũng rất hăng hái, tự nguyện sẵn sàng tham gia. Nổi bật nhất là vai trò xung kích của thế hệ trẻ - lớp nam nữ đoàn viên thanh niên. Bất kể phong trào nào trong chiến đấu hay trong sản xuất nông, công nghiệp, giáo dục hay giao thông vận tải …thanh niên đều xung kích đi đầu. Như phong trào xây dựng công trình đại thủy nông Bắc – Hưng – Hải, xây dựng hồ Kẻ Gỗ, phong trào “Cánh đồng năm tấn” ở Thái Bình, làm đường liên thôn, liên xã; phong trào dồn điền đổi thửa …Trong công nghiệp có các phong trào mở rộng và phát triển mỏ than ở Quảng Ninh, ngành thép ở Thái Nguyên… Trong giáo dục có phong trào học tập trường Bắc Lý…Trong giao thông vận tải thực hiện câu: “Xe chưa qua, nhà không tiếc” sẵn sàng tháo giỡ nhà của mình để làm đường cho xe đi qua kịp thời phục vụ chi viện cho tiền tuyến lớn. Trong các phong trào thi đua yêu nước nổi lên những tấm gương của tuổi trẻ như: Nguyễn Viết Xuân, Lê Mã Lương, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc v.v.. cùng biết bao tấm gương dũng cảm hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của đất nước.
 
 
Công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã hoàn thành, cả nước bước vào thời kỳ đổi mới, mở cửa, phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”được triển khai với chất lượng ngày càng cao, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện; Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tổ hợp tác, tham gia xây dựng hạ tầng, xây dựng nông thôn mới trong thanh niên nông thôn đạt hiệu quả thiết thực. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” có bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng chuyên nghiệp trong cách thức tổ chức, trở thành nét đặc trưng của phong trào thanh niên, được xã hội đánh giá cao. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh – cánh tay đắc lực của Đảng, là cơ quan đại diện cho tiếng nói và khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam. Qua bao thời kỳ, chiến tranh cũng như hòa bình, thanh niên Việt Nam đã ghi tên mình vào lịch sử vẻ vang của dân tộc với những chiến công hiển hách.
 
Trong giai đoạn hiện nay, đoàn viên thanh niên phải đi đầu trong học tập, để đóng góp trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, người đoàn viên phải tham gia xây dựng môi trường văn hoá học đường, trung thực và đấu tranh chống các hành vi tiêu cực trong học tập, chấp hành và tuyên truyền, vận động người khác thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật  của Đảng và Nhà nước.Trong thời kỳ đổi mới đất nước, vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc càng nặng nề hơn. Chúng ta phải tích cực học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ Tổ quốc, xung kích, đi đầu trong mọi lĩnh vực. Thông qua những phong trào, những hành động cách mạng cụ thể để đánh giáđoàn viên, không thể chỉ nói suông mà phải tổ chức, đưa thanh niên vào các phong trào hành động cách mạng, qua các công việc thiết thực đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ. Kết hợp chặt chẽ nguyên lý giáo dục: Học đi đôi với hành, lý luận gắng liền với thực tiễn, nêu cao khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” mà bồi dưỡng giáo dục thanh niên trở thành những đoàn viên ưu tú, xây dựng tổ chức Đoàn lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng kế tục trung thành của Đảng.
 
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 84 năm ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ôn lại quá trình phấn đấu và trưởng thành, xác định rõ vai trò xung kích của Đoàn để trang bị cho mỗi cá nhân chúng ta những dũng khí mới, sẵn sàng vượt qua thử thách. Trước mắt,mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ rạng rỡ như ngày nay. Thời cơ, vận hội ở phía trước hết sức to lớn, đòi hỏi mọi đoàn viên, Thanh niên chúng ta phải nhất trí,đồng lòng, phát huy cao nhất vai trò xung kích và sức sáng tạo của Đoàn, cùng với toàn Đảng, toàn dân đưa đất nước tiến lên mạnh mẽ hơn, tiến bước vững chắc trên con đường đổi mới và phát triển. 
                                                                                                                               
Bài: Trọng Chu
BBT.