An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó với biến đổi khí hậu
04:27 | 19/03/2015 Print   E-mail    

HƯỞNG ỨNG GIỜ TRÁI ĐẤT (20H30 ĐẾN 21H30 NGÀY 28-3):
Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó với biến đổi khí hậu
-------------
 
Đó là chủ đề của chiến dịch Giờ trái đất 2015 sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 (28-3-2015). Chiến dịch Giờ Trái đất 2015 do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng chương trình qua 7 năm liên tục. Những năm qua, nhiều hộ dân và các đơn vị trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng đã tích cực hưởng ứng chiến dịch này.
 
Năm nào khách sạn Bưu điện cũng tắt các thiết bị điện trong vòng 1 giờ đồng hồ thay vào đó là những ngọn nến lung linh để hưởng ứng Giờ Trái đất.
 
Chiến dịch tắt đèn gọi là “Giờ Trái đất” ra đời năm 2007 tại thành phố Sydney (Australia) do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức được diễn ra vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm nhằm kêu gọi các hộ gia đình và doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu. Vào ngày này, những người tham gia chiến dịch sẽ tắt điện trong vòng một giờ (từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút) với mục đích xây dựng một thế giới ít carbon, thân thiện hơn với môi trường. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã 7 năm liền địa phương tham gia chiến dịch này. Năm 2015, Sở Công thương đã có kế hoạch hưởng ứng Giờ Trái đất bằng cách tắt toàn bộ hoặc giảm số lượng đèn chiếu sáng không cần thiết; tắt hẳn đèn trang trí, đèn quảng cáo tại các tòa nhà, khách sạn, công viên, khu vui chơi giải trí. Nhiều khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… cũng tích cực hưởng ứng chiến dịch này. 
 
Hưởng ứng Giờ Trái đất, tại TP. Vũng Tàu, đến thời điểm này, nhiều khách sạn Imperial Vũng Tàu, Dầu khí, Capsaint Jacques… cũng có kế hoạch tắt các hệ thống đèn chiếu sáng, bảng hiệu quảng cáo. Đại diện Khách sạn Bưu điện (158 Hạ Long, phường 2, TP. Vũng Tàu) cho biết, mặc dù thời gian diễn ra Giờ Trái đất cũng là cao điểm về công suất buồng phòng nhưng năm nào khách sạn Bưu điện cũng tích cực hưởng ứng chiến dịch này. Theo đó, khách sạn Bưu điện sẽ tắt các thiết bị chiếu sáng, máy vi tính, máy lạnh, thang máy… trong vòng một giờ. Thay vào đó khách sạn chuẩn bị những ngọn nến lung linh, tạo không khí lãng mạn, ấm cúng cho du khách khi lưu trú tại đây. Để góp phần cải thiện môi trường và chống lại biến đổi khí hậu, không chỉ tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất tắt điện trong vòng một giờ đồng hồ mà trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, khách sạn này cũng đã nghiên cứu, thay thế dần các thiết bị thân thiện với môi trường.
 
Mỗi cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức có cách làm phù hợp để hưởng ứng Gờ Trái đất nhưng tất cả đều có chung mục tiêu đó là hành động tự nguyện và góp phần tiết kiệm điện năng, giảm thiểu ô nhiễm, sống thân thiện với môi trường. Một giờ thì không thể nào giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhưng nó mang ý nghĩa mang một thông điệp lớn đó là kêu gọi hàng tỷ người trên trái đất cùng tiết kiệm điện năng, khai thác tài nguyên hợp lý, giảm bớt lượng khí thải vì một trái đất xanh. Ông Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc Công ty Đầu tư và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đông Xuyên và Phú Mỹ I cho biết, hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2015, công ty sẽ ngưng hoạt động các thiết bị, máy móc sử dụng nhiều nhiên liệu, điện năng trong thời gian diễn ra Giờ Trái đất. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tắt các bóng đèn ở những vị trí không quan trọng như khu vực văn phòng, nhà xưởng, đường nội bộ trong các khu công nghiệp... “Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của Giờ Trái đất là tiết kiệm điện năng, chống lại biến đổi khí hậu nên những năm gần đây, công ty đã lên kế hoạch sớm nhằm hưởng ứng chiến dịch này. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hưởng ứng Giờ Trái đất ở những năm tiếp theo”, ông Đặng nói.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.