Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Bệnh viện Lê Lợi tiếp nhận máy lọc thận thế hệ mới HDF Online
05:00 | 15/09/2016 Print   E-mail    

Bệnh viện Lê Lợi vừa diễn ra lễ bàn giao hệ thống máy lọc thận nhân tạo HDF Online do Công ty Điện lực BOT Phú Mỹ 3 tài trợ cho bệnh viện. Đây là lần đầu tiên bệnh viện được trang bị hệ thống chạy thận hiện đại này.

Hệ thống máy lọc thận nhân tạo HDF online do Công ty Điện lực BOT Phú Mỹ 3 trao tặng cho bệnh viện Lê Lợi có tổng trị giá 1,5 tỷ đồng. Bệnh viện đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống máy này được 3 ngày. So với máy chạy thận thông thường, HDF online giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tim mạch, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm tình trạng viêm mãn tính và stress oxy hóa, giảm biến cố tim mạch trong lọc máu, cải thiện các triệu chứng làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân… Đây là lần thứ 2, Cty Điện lực BOT Phú Mỹ 3 trao tặng máy lọc thận cho bệnh viện Lê Lợi. Trước đó, vào năm 2009, cty này đã tài trợ bệnh viện Lê Lợi 3 máy chạy thận thông thường với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Hiện bệnh viện Lê Lợi có khoảng 80 bệnh nhân chạy thận lọc máu thường xuyên. Với 14 máy lọc thận thông thường, mỗi ngày, khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện Lê Lợi thực hiện 3 ca lọc thận cho khoảng 80 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Theo các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện Lê Lợi, trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân bị suy thận có chiều hướng gia tăng, trong đó có nhiều bệnh nhân đã chuyển sang suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu bằng máy. Tuy nhiên, do số lượng máy có hạn nên bệnh viện phải chuyển bảo hiểm y tế cho bệnh nhân đến chạy thận tại Trung tâm y tế Việt Xô và BV Bà Rịa. Với những khó khăn trên, việc Bệnh viện được Cty Điện lực BOT Phú Mỹ 3  tài trợ thêm 1 máy HDF online không chỉ góp phần cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân suy thận mà còn góp phần giúp thêm nhiều bệnh nhân tại Thành phố Vũng Tàu có cơ hội được chạy thận lọc máu gần nhà, giảm chí phí và các nguy cơ rủi ro khác.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Lê Lợi cho biết, hiện nay, trong 80 bệnh nhân chạy thận thường xuyên tại BV Lê Lợi, có 12 bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người già trên 80 tuổi, người tàn tật mất khả năng lao động, cán bộ hưu trí cấp cao được Bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí chạy thận; 5 bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo chuẩn quốc gia, bị nhiễm chất độc da cam, bị khuyết tật được BHYT chi trả 95% chi phí chạy thận. Số bệnh nhân còn lại đều có BHYT và chỉ đóng 20% chi phí chạy thận. Tuy chỉ đóng 20%, nhưng số tiền chạy thận bằng máy thông thường mỗi tháng cũng mất khoảng 2 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ với nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, trong thời gian qua, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Lê Lợi đã phải thường xuyên vận động các mạnh thường quân tài trợ chi phí để duy trì việc chạy thận cho một số bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được trang bị máy chạy thận hiện đại HDF Online là niềm vui không chỉ của bệnh nhân mà còn là của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Lê Lợi. Tuy nhiên, với chi phí cao gấp 3 lần so với máy thông thường, không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện để chạy thận lọc máu bằng máy HDF online, và việc vận động các mạnh thường quân tài trợ chi phí cho bệnh nhân nghèo được chạy máy lọc thận hiện đại này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Lê Lợi trong thời gian tới./. 

Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu