Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thành phố Vũng Tàu nhìn lại 10 năm thực hiện chủ trương phát triển nhanh, bền vững giai đoạn 2006-2016.
12:47 | 04/12/2016 Print   E-mail    

UBND thành phố Vũng Tàu vừa có Báo cáo số 235/BC-UBND ngày 01/12/2016 về việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế nhanh, bền vững của thành phố Vũng Tàu 10 năm giai đoạn 2006-2016.

 

Trong 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2006-2016, thành phố Vũng Tàu đã tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức nên nền kinh tế của thành phố Vũng Tàu vẫn duy trì phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng cao. Tổng sản phẩm GDP theo giá hiện hành (không tính dầu khí) trên địa bàn năm 2016 là 11.260 tỷ đồng; năm 2016 ước thực hiện 43.000 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm là 14,3%; GDP bình quân đầu người năm 2016 là 2.603 USD/người/năm; năm 2016 ước đạt 5.283 USD/người/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 7,5%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội của thành phố Vũng Tàu đạt thành tựu quan trọng trên nhiều mặt, nhất là xóa đói, giảm nghèo. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; dân chủ trong xã hội tiếp tục được mở rộng. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Hạ tầng đô thị Thành phố được đầu tư xứng tầm là đô thị loại I thuộc Tỉnh (Ảnh: Trần Việt)

Về đầu tư phát triển, trong 10 năm qua, ngân sách Tỉnh và ngân sách thành phố Vũng Tàu đã cân đối bố trí kế hoạch vốn đầu tư trên địa bàn khoảng 10.160 tỷ đồng, trong đó ngân sách Tỉnh là 7.638 tỷ đồng. Với nguồn vốn trên, về cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của thành phố, cải thiện đáng kể kết cấu hạ tầng của đô thị theo hướng hiện đại. Hầu hết các tuyến đường hiện hữu kể cả các tuyến đường trong hẻm đã được cải tạo nâng cấp đồng bộ, thực hiện kết nối, không còn tình tạng ngập úng kéo dài trong các khu dân cư. Hệ thống trường học, trạm y tế và các trung tâm văn hóa học tập cộng đồng từng bước được xây dựng hoàn chỉnh khang trang, đạt chuẩn quốc gia.

Công tác cải cách thủ tục Hành chính luôn được thành phố Vũng Tàu quan tâm thực hiện. Thủ tục tiếp nhận và trả hồ sơ thông qua một cửa được triển khai đồng bộ trong toàn thành phố. Qua khảo sát, đánh giá, hầu hết các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính đã chuyễn biến tích cực, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bô công chức đã được nâng cao và chuyên nghiệp hơn, chất lương phục vụ được đánh giá ở mức khá.

10 năm đi qua, hôm nay diện mạo của thành phố Vũng Tàu có nhiều thay đổi. Thế và lực của thành phố vững mạnh thêm nhiều; vị thế của thành phố so với cả nước được nâng lên, tạo ra những tiền đề quan trọng để đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đạt được những thành tựu nêu trên là nhờ phát huy được sức mạnh toàn dân của thành phố Vũng Tàu, sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc, năng động, sáng tạo của toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp và của cả hệ thống chính trị, sự quản lý điều hành có hiệu quả của Nhà nước dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. 

Tuy nhiên, những thành tựu đạt được chưa tương xứng với tiềm năng. Tăng trưởng kinh tế vẫn dựa nhiều vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng, chậm chuyển sang phát triển theo chiều sâu. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có một số mặt yếu kém chậm được khắc phục, nhất là về giáo dục, đào tạo và y tế; đạo đức, lối sống trong một bộ phận xã hội xuống cấp. Môi trường ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm; tài nguyên, đất đai chưa được quản lý tốt, khai thác và sử dụng kém hiệu quả, chính sách đất đai có mặt chưa phù hợp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhất là từ khi thực hiện Nghị định số 69 của Chính phủ, từ đó làm cho các dự án chậm được triển khai, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung của thành phố, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Từ thực tiễn phát triển và kết quả thực hiện chiến lược 10 năm qua, thành phố Vũng Tàu cần rút ra các bài học chủ yếu để phát triển thành phố trong những năm tiếp theo. Phát triển nhanh và bền vững phải luôn gắn chặt với nhau trong quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển kinh tế-xã hội. Phải đặc biệt coi trọng giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh để bảo đảm cho thành phố Vũng Tàu phát triển đi lên trong tiến trình hội nhập./.

Tin: Lê Ngân, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu