Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Xây dựng ý thức và thói quen tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở
02:47 | 10/09/2016 Print   E-mail    

 

Những năm gần đây, chúng ta có thể thấy rằng điều kiện làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở mỗi cơ quan, công sở rất được quan tâm.  Hiện nay, dường như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho cán bộ làm việc đã đáp ứng nhu cầu như phòng làm việc, bàn ghế, trang bị các thiết bị điện như máy quạt, điều hoà, vi tính, máy photocopy…. Đó là một trong những yếu tố bảo đảm cho môi trường làm việc tốt, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa tự giác tiết kiệm điện nơi công sở, tư tưởng điện ở cơ quan là “điện chùa” nên  nhiều thiết bị điện văn phòng được sử dụng một cách thoải mái. Hầu hết điều hòa trang bị cho công sở đều được phát huy tối đa tính năng trong những lúc thời tiết chỉ ở mức bình thường. Rõ ràng, ý thức tiết kiệm điện của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hiện nay còn hạn chế. Vì vậy việc xây dựng ý thức và thói quen tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở là một việc làm vô cùng cần thiết 

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh  tiết kiệm điện trong công sở

(Hình minh họa)

Năng lượng là nguồn tài nguyên vô giá của nhân loại đang bị sử dụng một cách lãng phí, con người nếu không sử dụng tiết kiệm và hợp lý thì trong thời gian không xa sẽ thiếu hụt năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Ngành điện đã và đang tiến hành nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng trên, trong đó việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý là một biện pháp rất quan trọng. Việc sử dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện từ gia đình đến cơ quan, doanh nghiệp góp phần tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả nhất. Nghĩa là sử dụng năng lượng một cách hợp lý, nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng, phương tiện mà vẫn đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho điều kiện làm việc ở cơ quan và sinh hoạt trong gia đình. Trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức thì việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trở thành ý thức tự giác và thói quen.

Ngoài việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật như cải thiện thay thế các thiết bị điện tiết kiệm điện năng, kiểm tra giám sát tình hình tiết kiệm điện thì việc tuyên truyền thay đổi ý thức sử dụng điện tiết kiệm cần được mỗi cơ quan, đơn vị quan tâm hơn. Vấn đề quan trọng trong việc tiết kiệm, chống lãng phí là ý thức của cán bộ viên chức, do vậy Lãnh đạo cơ quan cần tuyên truyền về chủ đề này trong các buổi sinh sinh hoạt cơ quan và triển khai  hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm. Bên cạnh đó những lời nhắc như thế này được dán tại các phòng làm việc sẽ phát huy hiệu quả trong việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện hợp lý như tắt màn hình máy tính, đèn điện, quạt  khi ra về, sử dụng thang máy trong những giờ cán bộ viên chức đi làm và khi hết giờ làm việc. Tiết kiệm điện năng nói chung và tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở nói riêng phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình tiêu thụ điện chứ không phải chỉ thực hiện vào mùa khô, mùa nắng thiếu điện.

Để nâng cao ý thức tiết kiệm điện thì mỗi cơ quan, đơn vị cần đưa nội dung tiết kiệm điện vào nội quy cơ quan. Giao các chỉ tiêu định mức điện năng tiêu thụ hàng tháng cho từng phòng. Trưởng phòng hành chính hoặc văn phòng chịu trách nhiệm quản lý chi tiêu định mức này. Ngoài ra còn phải thường xuyên kiểm tra theo dõi việc sử dụng các trang thiết bị điện đã quy định trong nội quy của cơ quan, đồng thời thông báo trên bảng để kịp thời chấn chỉnh. Đảng uỷ, chính quyền, công đoàn mỗi cơ quan, đơn vị bất thường kiểm tra việc tiết kiệm điện của các phòng ban, các cá nhân lập thành biên bản. Dựa trên cơ sở đó để đánh giá, uốn nắn, phê bình, thưởng phạt các cán bộ công nhân viên một cách công minh. Thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt về tiết kiệm điện, những sáng kiến về tiết kiệm điện có hiệu quả cần nhân rộng trong và ngoài cơ quan.

Có thể thấy rằng, việc thực hiện tiết kiệm điện không chỉ riêng một cá nhân nào, một đơn vị nào mà phải thực hiện đồng bộ từ các cơ quan, công sở, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt tiết kiệm điện sẽ đem lại hiệu quả lớn, làm giảm thiểu ảnh hưởng của việc cắt điện đến công việc cơ quan, sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân đồng thời góp phần cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Tiết kiệm điện là làm giàu cho đất nước và cho chính chúng ta./.

                                                                            Bài: Lê Ngân, BBT                          

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu