Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thị trường lao động Bà Rịa-Vũng Tàu: Cung -Cầu vẫn chênh lệch
10:18 | 07/09/2015 Print   E-mail    

 

 
Ngày 6/9/2015, tại thành phố Vũng Tàu, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Sàn giao dịch việc làm lần 10 năm 2015, đã thu hút hơn 1.500 người đến tham gia tư vấn và tìm việc.
 
Đơn vị tuyển dụng phỏng vấn tại Trung tâm giới thiệu việc làm Tỉnh
 
Đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động, thời gian qua Trung tâm Giới thiệu việc làm Tỉnh đã mở đều đặn mỗi tháng một phiên giao dịch việc làm luân phiên tại các địa phương như: TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, huyện Tân Thành qua đó đã thu hút hàng trăm lượt doanh nghiệp và hàng ngàn lượt người lao động tham gia tuyển dụng, tìm việc.
 
Đơn vị này cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, mời DN tham gia tuyển dụng, bày trí, tổ chức các sàn GDVL. Tuy nhiên, theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, số người đăng ký tìm việc làm qua các phiên GDVL từ đầu năm đến nay chỉ khoảng gần 5.000 người, trong đó có khoảng 1.200 lao động được DN tuyển dụng trực tiếp tại các phiên giao dịch, so với nhu cầu tuyển dụng của DN là 28 ngàn lao động thì con số này còn quá ít ỏi, khiêm tốn.
 
Ông Nguyễn Nam-Phó GĐ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh BR-VT cho biết thêm: “Qua từng phiên giao dịch việc làm chúng tôi thấy rằng mỗi một phiên người sử dụng lao động có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, nhưng số người lao động đáp ứng được nhu cầu của DN còn ít, chưa đầy đủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó có vấn đề hiện nay trên địa bàn tỉnh BR-VT nhu cầu  về ngành nghề cơ khí nhiều hơn so với các ngành nghề khác, trong khi đó người lao động phần lớn tốt nghiệp các ngành kinh tế cho nên hai bên chưa gặp nhau. Bên cạnh đó,  nhu cầu nghề về lao động phổ thông cũng rất lớn, trong khi người lao động phổ thông đi tìm việc hiện nay không có cho nên cung và cầu vẫn chênh lệch nhau”
 
Theo đánh giá, phản hồi của các doanh nghiệp, chất lượng lao động được tuyển dụng qua các sàn giao dịch việc làm còn thấp, phần lớn chưa đáp ứng được các tiêu chí nhà tuyển dụng đưa ra. Phần đông lao động khi được tuyển dụng đều phải đào tạo lại mới đáp ứng được công việc.
 
Chị Phạm Thụy Ngọc Yến phụ trách tuyển dụng nhân sự của Cty TNHH Da Vàng Lan Rừng Resort & Spa cho biết : “Hiện nay nhu cầu tuyển dụng lao động của DN chúng tôi rất lớn,  nhưng chúng tôi luôn gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động có chất lượng. Bởi hầu hết người lao động đến công ty chúng tôi tìm việc đều chưa có kinh nghiệm lại hạn chế về khả năng giao tiếp, khả năng nói tiếng Anh, chính vì vậy số lượng lao động chúng tôi tuyển dụng được rất ít”.
 
Bà Trần Thị Tuyết, phụ trách Phòng nhân sự của Cty TNHH Minh Việt – một Cty chuyên cung ứng nguồn nhân lực có trụ sở tại thành phố Vũng Tàu cho biết: “Từ đầu năm đến giờ nhu cầu tuyển dụng của các nhà thầu trên địa bàn tỉnh BR-VT rất lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp tại thành phố Vũng Tàu, tuy nhiên chúng tôi chỉ tuyển dụng và cung ứng cho các DN được khoảng 50% nhu cầu và đào tạo lại tay nghề, tác phong công nghiệp cho khoảng 10% lao động để tiếp tục cung ứng cho doanh nghiệp”
 
Qua các sàn giao dịch việc làm cho thấy, hiện nay, nhu cầu của các doanh nghiệp về công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông, tư vấn bảo hiểm rất lớn, chiếm gần 70% nhu cầu việc làm. Tuy nhiên, lực lượng lao động đăng ký tìm việc trong lĩnh vực này lại khá khiêm tốn. Ngược lại, số người lao động có trình độ CĐ, ĐH thuộc lĩnh vực tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh...đến tìm việc khá đông, song nhu cầu tuyển dụng của DN lại không đáng kể.
 
Em Nguyễn Thị Loan ở Phường 7, thành phố Vũng Tàu cho biết: “ Năm trước, khi em mới ra trường cầm bằng tốt nghiệp kế toán trong tay em háo hức tìm việc lắm, nhưng tới đâu xin việc doanh nghiệp cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm nên đến giờ em vẫn chưa xin được việc làm. Hơn nữa, hiện nay sinh viên chuyên ngành kế toán ra trường rất nhiều, trong khi nhu cầu DN đối với ngành kế toán thì giảm đi chứ không còn nhiều như những năm trước nữa nên em và các bạn của em rất khó khăn khi tìm việc làm đúng ngành nghề.”
 
Em Mai Đình Mến ở Phường 10, TPVT chia sẻ:“ Em từ ngoài Bắc vào Vũng Tàu được gần 2 năm nhưng vẫn chưa tìm được công việc theo đúng chuyên ngành của em. Chính vì vậy em phải đi làm các việc trái ngành để kiếm sống. Lần nào em cũng tới sàn giao dịch việc làm để tham gia, nhưng ở đây không có doanh nghiệp tuyển dụng ngành Quản trị kinh doanh mà em đã học”
 
Theo dự báo của Trung tâm GTVL Tỉnh, từ nay đến cuối năm 2015, nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh vào khoảng 12.000 chỗ làm. Trong đó, lao động phổ thông, sơ cấp nghề, công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm 52%, trình độ trung cấp 23%,  trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học 25%. Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở một số ngành như: Công nghiệp Chế biến – chế tạo, Công nghiệp phụ trợ, Kho bãi – Vận tải – Xuất nhập khẩu, Công nghệ thông tin, Cơ khí, Điện tử, Marketing – Kinh doanh – Bán hàng, Tài chính – tín dụng, Dịch vụ phục vụ, Công nghệ thực phẩm, Dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn…Tại các khu công nghiệp của tỉnh cũng có nhu cầu tuyển dụng 7.000 chỗ làm việc, tập trung ở các nhóm ngành như: Dệt may – Giày da, Chế biến nông – lâm - thủy - hải sản, Cơ khí – luyện kim, Vật liệu - xây dựng, Công nghệ thực phẩm, Nhựa – Bao bì, Điện tử….
 
Tuy nhiên, để thị trường lao động cung -cầu không còn chênh lệch, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như: Tăng cường quy mô hoạt động và chất lượng cung cấp các thông tin về cơ hội việc làm, chỗ làm việc trống trong các doanh nghiệp, nhu cầu người tìm việc, khả năng bố trí, giới thiệu việc làm trên thị trường lao động thông qua các cơ quan quản lý nhà nước, các trung tâm giới thiệu việc làm, các trường - cơ sở đào tạo, các đoàn thể, các cơ quan thông tin truyền thông...; Tăng cường hoạt động và mở rộng quy mô kết nối giữa người lao động với doanh nghiệp; giữa hệ thống đào tạo với hệ thống các doanh nghiệp thông qua các hoạt động dự báo nhu cầu nhân lực, thông tin thị trường lao động và các hoạt động dịch vụ việc làm, sàn giao dịch - ngày hội việc làm… với mục đích giúp người lao động, sinh viên tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp; qua đó cũng giúp cho các trường nâng cao hiệu quả đào tạo sinh viên, học viên những kiến thức, kỹ năng mà doanh nghiệp cần thiết, tuyển dụng sử dụng nguồn nhân lực. Tổ chức khảo sát các doanh nghiêp về nhu cầu  tuyển dụng nhân lực năm 2015 và 2016 và giai đọan 2016 – 2020, từ đó dự báo xu hướng nhu cầu lao động của từng lĩnh vực, ngành nghề về số lượng và chất lượng để tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn, trung hạn, dài hạn phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp và xã hội./.
 
Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu