Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Doanh nghiệp chung sức bảo vệ môi trường
07:35 | 26/08/2015 Print   E-mail    

 

Điều gì đã thôi thúc chủ đầu tư các KCN bỏ ra nguồn vốn lớn để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường trong bối cảnh nguồn vốn còn nhiều khó khăn, nguồn vay thắt chặt do khủng hoảng kinh tế? Đầu tư cho bảo vệ môi trường (BVMT) thì doanh nghiệp (DN) mới tồn tại, yên tâm sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững. Đó là câu trả lời.
 
Những năm gần đây, nhiều đơn vị, DN đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải, trồng cây xanh cách ly, lắp đặt trạm quan trắc tự động, phân loại rác tại nguồn… Những giải pháp thiết thực này nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh trong vài năm gần đây. Ông Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc Công ty Đầu tư và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đông Xuyên và Phú Mỹ I lý giải: “Việc đầu tư các hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường, chủ đầu tư có thể tốn kém ban đầu nhưng lợi ích hữu hình của việc làm này lại vô cùng to lớn”. Việc này sẽ giúp cho các nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi vào đặt nhà máy trong KCN để hoạt động lâu dài mặt khác nó giúp nâng cao nhận thức cũng như ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho những chủ doanh nghiệp. Với suy nghĩ đó, từ năm 2009 đến nay, Công ty Đầu tư và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đông Xuyên và Phú Mỹ I đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy xử lý nước thải (công suất từ 1.500 -3.000 m3/ngày, đêm) để xử lý nước thải cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong 2 KCN trên.
 
Nhà máy xử lý tập trung của KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu
 
 
Không chỉ trong các KCN, các nhà máy sản xuất mà các đơn vị du lịch lữ hành cũng gắn tiêu chí “thân thiện với môi trường” với quá trình kinh doanh và xây dựng thương hiệu du lịch. Đại diện Công ty CP du lịch và thương mại DIC cho biết: “Đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải không chỉ là việc chấp hành Luật BVMT mà còn là một trong những mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch thân thiện môi trường mà DIC đã ý thức từ nhiều năm qua”. Trong chiến lược cạnh tranh và phát triển, khách sạn DIC Star đã áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng như lắp đặt hệ thống máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời công suất 10.000 lít/ngày; thay bóng đèn thường bằng đèn compact, dùng đèn led để trang trí; giảm máy điều hòa nhiệt độ ở những nơi không cần thiết; sử dụng ti vi màn hình LCD; khuyến khích khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường bằng cách tiết kiệm nước, điện, bỏ rác đúng nơi quy định, tổ chức Giờ trái đất hàng năm… Doanh nghiệp này cũng đang đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường.
 
Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những địa phương đứng đầu cả nước trong việc thu hút các dự án lớn như: điện, thép, xi măng, bột mì, dệt nhuộm... Bên cạnh những đóng góp cho nguồn thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm thì các dự án này cũng bộc lộ hạn chế, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường. Do đó, trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2013, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung thu hút vốn vào các lĩnh vực đang có nhiều tiềm năng và không ảnh hưởng đến môi trường. Dấu hiệu đáng mừng là những năm gần đây Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự thay đổi trong cách tiếp cận, thu hút đầu tư; tất cả các dự án đầu tư mới phải sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, bảo đảm các chất thải khi thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định. Bên cạnh việc lựa chọn các nhà đầu tư, chọn dự án xanh thân thiện với môi trường, ngành Tài nguyên- Môi trường cũng khuyến khích tái chế và sử dụng năng lượng tái tạo. Về hoạt động tái chế chất thải, các nhà máy trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ xử lý phù hợp với thực tế chất thải phát sinh từ hoạt động của ngành thép, chất thải lỏng sinh hoạt. Hướng đến nền công nghiệp thân thiện với môi trường, UBND tỉnh đã có thông báo chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xử lý chất thải phát sinh hàng ngày nhằm đảm bảo được xử lý triệt để; phổ biến rộng rãi những ứng dụng của các sản phẩm sau tái chế để thúc đẩy chính sách tái chế và tái sử dụng chất thải để bảo vệ môi trường… Ngoài ra, trong định hướng phát triển của địa phương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã vạch ra những chiến lược trong đó có đầu tư cho môi trường. Quản lý chất thải rắn (trong đó có chất thải sinh hoạt) được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác BVMT của tỉnh./.
 
Bài, ảnh: NHƯ MÂY, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu