Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thư viện điện tử cao cấp
06:39 | 26/07/2015 Print   E-mail    

 
Thời đại công nghiệp hóa, con người phải bươn chải, phải lo toan cuộc sống, gia đình và nhiều mối quan hệ khác. Thời gian dành để nghỉ ngơi, đọc sách báo, vui chơi, giải trí đang ngày càng eo hẹp. Nhiều tầng lớp lao động trong xã hội sẽ không có điều kiện đến thư viện đọc hay mượn sách về nhà. Cán bộ, công chức phải tập trung giải quyết công việc…Trong hoàn cảnh đó, thư viện số sẽ giúp bạn đọc tận dụng được khoảng trống thời gian buổi trưa, đêm khuya… để đọc sách, tra cứu tài liệu. Thư viện số là một thư viện điện tử cao cấp, trong đó toàn bộ các tài liệu của thư viện được số hoá và được quản lý bằng một phần mềm chuyên nghiệp có tổ chức để người dùng dễ dàng truy cập, tìm kiếm và xem được nội dung thông qua hệ thống mạng thông tin và các phương tiện truyền thông.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\thu vien dien tu cao cap.jpg
Bạn đọc truy cập thông tin vào thư viện số của tỉnh 
 
Thư viện điện tử cao cấp hay còn gọi là thư viện số của tỉnh BR-VT đưa vào hoạt động từ tháng 1-2013 tại địa chỉ: http://thuvienso.thuvienbrvt.com.vn mang đến cho bạn đọc nguồn tài liệu phong phú với khoảng 1 triệu tài liệu của trang tailieu.vn. Ngoài ra thàng tháng thư viện số tỉnh còn được cập nhật, bổ sung 30.000-32.000 tài liệu thuộc các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, tài liệu, địa chí, các giáo trình, giáo án, bài giảng, đề thi, đáp án, luận văn, luận án tốt nghiệp... Hiện tại, bạn đọc được khai thác miễn phí tất cả nguồn tài liệu trực tuyến của thư viện số tỉnh từ các thư viện liên kết khác như: Đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Hồng Bàng, Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Hải Phòng...
 
Sau 2,5 năm đi vào hoạt động cho thấy lượng bạn đọc không ngừng tăng lên, trung bình mỗi ngày có hàng trăm bạn đọc truy cập tìm kiếm thông tin trên thư viện số với hơn 565.000 tài liệu đã truy cập. Bạn đọc Phạm Tuấn Anh (TP. Vũng Tàu) cho biết, anh rất hài lòng với loại hình cung cấp thông tin mới của thư viện số. Thư viện số của tỉnh có thể dễ dàng đọc trực tuyến, dowload tài liệu để sử dụng. Không như thư viện truyền thống có giờ mở cửa, giờ đóng cửa và các thủ tục hành chính liên quan khác yêu cầu bạn đọc phải thực hiện. Thư viện số không có rào cản về mặt thời gian và không gian. Bạn có thể tiếp cận bất cứ thời điểm nào và bất cứ ở đâu mà bạn muốn khi có thiết bị kết nối internet. Nếu bắt gặp một tài liệu trên thư viện số mà bạn thích sở hữu nó để nghiên cứu, giải trí, sử dụng lâu dài, bạn có thể download mà không phải trả thêm một khoản phí nào.
 
Sự phát triển của ngành thông tin, thư viện trên thế giới đã chứng minh: ranh giới giữa thư viện, thông tin, công nghệ thông tin ngày càng xích lại gần nhau hơn. Thực tiễn hoạt động thông tin thư viện ở trong nước cũng đã cho thấy chúng ta cần phải nhanh chóng thay đổi nội dung chương trình đào tạo chuyên ngành thông tin thư viện vốn đã quá lạc hậu hiện nay. Cũng như các ngành trong toàn xã hội, nhu cầu phát triển của ngành Thông tin thư viện nước ta hiện nay là đi tắt đón đầu để hội nhập với cộng đồng thế giới. Trước hết cần biết rõ chúng ta đang ở giai đoạn nào của sự phát triển so với cộng đồng thông tin thư viện thế giới, từ đó xây dựng mô hình đào tạo cán bộ cán bộ thư viện thông tin sớm bắt nhịp được với nhu cầu hội nhập.  Có thể nói thư viện số là xu thế tất yếu của ngành thông tin thư viện toàn cầu. Để xây dựng và phát triển thư viện số thì việc đầu tiên cần làm là có được đội ngũ cán bộ thư viện số. Vấn đề đào tạo xem ra còn rất nhiều điều phải bàn, nhưng việc trước tiên là xây dựng chương trình đào tạo theo hướng phát triển, nâng cao và cập nhật thường xuyên, với mục tiêu là đào tạo cán bộ thư viện, thông tin cho tương lai (làm việc trong môi trường số).
 
Bài, ảnh: YẾN NHI
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu