Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Ẩm thực Long Sơn, món quà từ các làng bè
05:08 | 08/05/2015 Print   E-mail    

 

Bất cứ ai đã đặt chân tới Long Sơn đều khó quên được hình ảnh phong cảnh hữu tình mà vùng đất này mang lại. Đó là cảm giác bồng bềnh trên sông nước lộng gió. Và đó còn là những trải nghiệm cực kỳ thú vị với những món ăn hải sản tươi sống tại các làng bè .
 
Làng bè Long SơnVượt cầu Chà Và đến với xã đảo Long Sơn, du khách sẽ được hướng dẫn lên ghe lênh đênh trên sông nước, phóng tầm mắt ra xa và du khách sẽ thấy các dãy bè thấp thoáng, đó chính là không gian của các làng bè Long Sơn, Đực Nhỏ, Năm Thắng. Mỗi làng bè là một hợp tác xã kinh doanh, vừa nuôi hào vừa mở nhà hàng phục vụ du khách. Điểm tập kết du khách là các bè nổi, trên lợp lá dừa nước. Làng bè khá rộng, có hàng trăm bè nuôi và mở nhà hàng, rất thuận tiện cho nhóm bạn dã ngoại hay tiệc công ty. Một điểm thú vị là bè đủ rộng để đốt lửa trại, sinh hoạt tập thể, nếu mệt quá du khách có thể nằm võng để nghỉ ngơi. Ăn hải sản tươi ngon giữa không gian mát rượi thiệt không còn gì bằng. Ở các làng bè nổi này, hào được nuôi trong các ô lưới chìm dưới nước. Chỉ cần lưới kéo lên, khách thò tay lựa hào, cân tại chỗ rồi đặt món. Món nổi tiếng ở đây là hào nướng phô mai, hào sống, hào nướng mọi, nướng mỡ hành.
 
Với du khách dã ngoại thì hào nướng là tuyệt nhất. Từng con hào được đặt lên lò than, chín con nào thì ăn ngay con đó. Muốn thưởng thức món vừa ngọt vừa cay nồng bốc lên mũi, hãy chọn món hào ăn sống với mù tạt. Món kén người ăn này còn gọi là hào tái chanh, do cần dùng chanh để làm hào chín tái. Còn muốn món dễ ăn hơn thì chọn cháo hào, vị ngọt của hào quyện với mùi thơm của gạo, cộng với vị cay, thơm của tiêu, hành, rau thơm, nấm bào ngư. Cháo nhừ thì đổ hào vào, nêm gia vị rồi nêm hành là có thể ăn được vì không nên để cháo sôi quá lâu khiến hào sẽ dai và giảm vị ngọt của thịt. Ngoài các món hào được các đầu bếp chế biến độc đáo, còn có các món hải sản khác không kém phần hấp dân như món tôm hùm đỏ,móng tay chúa hấp mỡ hành, cua rang me… Các món ăn từ hào là nguồn thực phẩm rất giàu chất bổ và kích thích tố, đặc biệt là chứa nhiều kẽm, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe.
 
 Hào được nuôi tại các địa phương Việt Nam như: Vũng Tàu, Nha Trang,... nhưng hào ở Long Sơn được xem là ngon nhất. Hào được nuôi dưỡng trong một môi trường được bảo vệ, tránh nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt, ở vùng cửa sông, ít sóng gió, có độ mặn phù hợp. Nguồn nước sạch, nước lưu thông có nhiều sinh vật phù du. Vì thế hào ở đây rất nổi tiếng, đã trở thành loại món đẳng cấp cho những người thưởng thức. Ở các làng bè Long Sơn người ta nuôi hào bằng nhiều cách: nuôi bè, nuôi giàn và nuôi lồng. Mỗi hình thức nuôi có ưu, nhược điểm khác nhau. Nuôi lồng và bè mang lại hiệu quả cao nhưng đầu tư vật liệu để làm bè, lồng tốn kém. Còn nuôi giàn thì ít tốn kém nên người dân chọn giải pháp này, tuy nhiên năng suất không cao.Đến các làng bè ở Long Sơn, nhân viên phục vụ rất nhiệt tình, niềm nở trong bộ bà ba tươi mới, làm việc hăng say để chuẩn bị các món hải sản tươi sống ngon nhất phục vụ du khách.
 
Nếu muốn tự khám phá, trải nghiệm du khách có thể tự mình chèo thuyền khám phá cách nuôi trồng thủy sản, cảm giác bồng bềnh trên thuyền hoà mình cùng với thiên nhiên trong lành, mát mẻ của vùng sông nước Long Sơn.

Bài, ảnh: Đức Trung 

BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu