Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Du lịch góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng đời sống của người dân điạ phương.
09:57 | 06/05/2015 Print   E-mail    

 
Theo Sở Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tổng doanh thu du lịch năm 2014 ước đạt khoảng  3.4 ngàn  tỷ đồng, thu hút hơn 10 ngàn nhân lực tham gia trực tiếp và gián tiếp.
 

Hiện nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có 1.500 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có khoảng 500 khách sạn, nhà nghỉ với 7.000 phòng; hơn 100 khách sạn, resort đạt chuẩn từ 1-5 sao. Năm 2014, TP.Vũng Tàu đón hơn 3 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 1ngàn tỷ đồng với hàng ngàn nhân lực tham gia trực tiếp và gián tiếp. Lượng khách du lịch ngày càng đông, doanh thu ngành du lịch ngày càng tăng, cho thấy Vũng Tàu đã và đang là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế, ngành du lịch còn giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nguồn nhân lực địa phương.
Du lịch đem đến công việc trực tiếp cho hàng ngàn lao động, nhân dân địa phương, từ các dịch vụ lưu trú như cho thuê nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn, resort, khu du lịch, bãi tắm. Đó là các lao động như quản lý khách sạn, lễ tân, phục vụ bàn, dọn phòng, phiên dịch, đầu bếp, kế toán, quản trị kinh doanh, marketing, thư ký, nhân viên văn phòng … đến các lao động vệ sinh môi trường bãi biển, tạo dáng cây cảnh, chăm sóc khuôn viên sân vườn, bảo vệ khu du lịch, bán vé hay lực lượng ứng cứu trên biến. Đa số người lao động có chuyên môn, tay nghề phù hợp với yêu cầu công việc, vì thế đã đáp ứng được nhu cầu phong phú đa dạng của của du khách.
Bên cạnh đó, các dịch vụ lữ hành tạo ra việc làm cho rất nhiều người: Đường bộ có các hãng xe như Thiên Phú, Kumho, Hoa Mai, Toàn Thắng, Rạng Đông…; các hang taxi Dầu Khí, Mai Linh; phương tiện thô sơ có xích lô, xe ôm, xe đạp đôi và xe kéo; đường biển có tuyến tàu cao tốc cánh ngầm Tp. Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, Vũng Tàu – Côn Đảo và các dịch vụ ca nô, thuyền, lướt ván biển; đường hàng không có dịch vụ bay miền Nam. Ngoài ra, còn kể đến hàng trăm lao động làm việc trong các công ty,các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn chuyên chở, đưa rước hành khách theo tuyến tua riêng.
Các dịch vụ ăn uống cũng thu hút một lượng lớn lao động tham gia. Nhờ có du lịch, mà các dịch vụ ăn uống có điều kiện phát triển, nhiều gia đình mở quán ăn, nhà hàng, khách sạn, nhiều công ty mở dịch vụ ăn uống. Từ các sản phẩm độc đáo địa phương như bánh bèo Tuyết Mai, Bánh Khọt cô Ba, Kem Alibaba đến các sản phẩm thơm ngon cháo hào Long Sơn, và cũng lạ miệng với gỏi cá Mai. Để làm nên những sản phẩm du lịch nổi tiếng này ngoài cần số lượng lao động phổ thông phục vụ, còn cần đến những lao động có chuyên môn, những bàn tay và sự sáng tạo của các nghệ nhân, đầu bếp chuyên cần chăm chút cho từng món ăn, khẩu vị từng du khách.
 Quan sát qua những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ tết tại các nhà hàng như: Thành Phát, Lan Rừng, Vườn Phố, Gành Hào, Lâm Đường, Vườn Bàng, hay các quán cà phê như: Ocap, Lan Rừng, Cầu Đá, Mr. Ket, Hoa Sứ, Bạch Dinh…  … luôn đông nghẹt khách. Lượng khách đông nên các nhà hang, quán cà phê cần một số lượng lớn nhân viên phục vụ, điều đó góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.
Ngoài ra, còn các dịch vụ vui chơi giải trí, các trò chơi như tàu lượn siêu tốc, xe lửa trên không, vượt thác, đua chó, cáp treo… cũng góp phần tạo ra việc làm, thu hút số lượng lớn nhân lực phục vụ.
Có thể nói, ngành du lịch Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ đã giải quyết một số lượng lớn việc làm cho người lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp. Đội ngũ những người làm du lịch không những tăng về số lượng, mà còn đảm bảo chất lượng. Nhiều dự án đầu tư du lịch tại Thành Phố đang triển khai, nhiều doanh nghiệp du lịch mới ra đời sẽ tiếp tục tạo nhiều việc làm cho lao động trực tiếp và lao động gián tiếp trong thời gian tới. Sự phát triển của du lịch - ngành công nghiệp không khói, được Thành Phố chọn là ngành kinh tế mũi nhọn - đang tạo ra hàng ngàn việc làm mỗi năm, góp phần tăng cao tỉ lệ lao động có việc làm, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu