Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Đối phó với dông sét đầu mùa mưa
07:05 | 05/05/2015 Print   E-mail    

 
Tháng 5 là thời điểm trên địa bàn TP. Vũng Tàu thường xảy ra những trận mưa chuyển mùa từ mùa khô sang mùa mưa. Đây cũng là thời điểm xuất hiện hiện tượng dông sét ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân. Vì vậy, cần có những biện pháp phòng tránh, giảm nguy cơ thiệt hại về người và tài sản do hiện tượng thiên tai này mang lại.
 
Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc đài khí Tượng thủy văn tỉnh cho biết, dự báo tuần cuối tháng (từ 20 đến 31-5) mùa mưa thực sự bắt đầu, lượng mưa có thể mưa tăng lên cả lượng mưa và diện mưa đều trên khu vực. Trong những trận mưa chuyển mùa cần đề phòng trong cơn dông kèm theo gió giật mạnh và tố lốc, sấm sét thường xảy ra. Nhiệt độ trung bình: 28,6 - 290C; trời khô hanh, độ ẩm trung bình thấp từ 75-78 %. Tổng lượng mưa trong tháng dự báo khoảng 2-10 mm, riêng khu vực TP. Vũng Tàu có lượng mưa là 13,8mm.
 
Theo Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dông sét đánh xuống đất xảy ra nhiều là do ngày càng có nhiều công trình công nghiệp, viễn thông chứa nhiều thiết bị điện, điện tử nhạy cảm với tác động của sét. Trong thực tế có rất nhiều vụ bị sét đánh do người dân thiếu kiến thức về an toàn phòng chống sét. Nhiều người thường có thói quen trú mưa dưới gốc cây, hoặc tụ lại thành từng nhóm khi mưa dông đến làm tăng nguy cơ bị sét đánh.
 
Đầu mùa mưa năm nào cũng vậy, hiện tượng sét đánh chết người và làm hư hỏng các vật dụng sử dụng điện như ti vi, điện thoại… thường xuyên xảy ra. Mùa mưa 2015 đã bắt đầu vì vậy, việc cần làm trước mắt là tuyên truyền để mọi người chủ động trong việc phòng chống sét, tìm nơi tránh sét an toàn, làm giảm thiệt hại do sét gây ra. Các khu dân cư, nhà cao tầng nên trang bị hệ thống chống sét để bảo vệ tính mạng và tài sản. Đã hơn 2 tuần nay, tại chung cư Vũng Tàu Plaza, ban quản lý chung cư đã dán bảng thông báo đề nghị các hộ có sử dụng các loại ăng – ten chảo, các thiết bị thu phát sóng… nên cẩn trọng đề phòng dông sét làm ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng. Tuy nhiên hiện nay các thiết bị phòng chống sét bày bán trên thị trường giá thành không rẻ, không phải người nào cũng có điều kiện để lắp đặt. Vì thế, về lâu dài cần nghiên cứu vật liệu chống sét tại địa phương nhằm giảm giá thành, đồng thời có kế hoạch chuyển giao công nghệ để Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tìm ra quy luật hoạt động của sét và các biện pháp phòng chống thích hợp cho từng địa phương là công việc khó khăn, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều ngành. Để làm tốt việc phòng chống sét, ngoài công tác quan trắc khí tượng, phải tham khảo tài liệu về địa chất của vùng đất qua các cơ quan địa chất. Trước mắt để tự bảo vệ mình, các hộ dân và từng cá nhân cần có kiến thức về phòng chống sét đánh.
 
Theo khuyến cáo của Viện Vật lý Địa cầu, trong mùa dông sét khi đi làm đồng người dân cần để ý đến dự báo thời tiết, nếu có khả năng xảy ra dông (dựa trên quy tắc nghe – nhìn hay dấu hiệu biểu hiện mây đen, gió…) thì phải nhanh chóng về nhà. Trường hợp không kịp về nhà khi gặp dông bão, tuyệt đối không trú mưa dưới cây cao, tránh xa các khu vực cao xung quanh và các vật dụng sắt thép như xe máy, hàng rào sắt, tránh tụ tập đông người… Đối với những người ở trong nhà, cần tránh xa các dây thoát sét, đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; chân nên để nơi khô ráo; nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông; Với đường dây điện thoại, cáp tivi rất có thể ảnh hưởng đến sét lan truyền, nên tránh xa các dây này và các vật dụng điện với khoảng cách ít nhất 1m.
Description: C:\Users\Sony\Desktop\dong set.jpg
                      Khi có dông sét, nên rút toàn bộ các hệ thống cắm điện để tránh sét đánh
 
Khi trời dông, biện pháp tránh sét tốt nhất là ở trong tòa nhà có lắp đặt hệ thống chống sét. Khi ở trong nhà nên đóng tất cả các cửa; đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, đồ dùng điện, chỗ ẩm ướt, rút các phích cắm các thiết bị điện, điện thoại, ăng-ten trước khi dông xảy ra. Trong trường hợp không kịp tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao xung quanh, tránh xa các vật dụng làm bằng kim loại. Tìm chỗ khô ráo, thấp để trú. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân, không được nằm xuống đất. Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên, thì có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Trong trường hợp này, lập tức cúi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất. Phần tiếp xúc của người với mặt đất càng ít càng tốt.
Bài, ảnh: Yến Nhi
BBT.

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu