Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm dịp cuối năm
08:02 | 17/12/2017 Print   E-mail    

Có thể thấy rằng, năm nào cũng vậy, thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu đó của người tiêu dùng, thị trường thực phẩm cũng trở nên sôi động hơn. Đây là thời điểm để các hoạt động tiêu thụ, buôn bán thực phẩm diễn ra mạnh mẽ. Thời điểm này rất dễ phát sinh các “điểm nóng” về thực phẩm; là cơ hội để các đối tượng buôn bán thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xâm nhập thị trường. Theo nhận định của Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì thị trường thực phẩm tại Bà Rịa – Vũng Tàu chuẩn bị cho cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất là dồi dào, giá ổn định. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn cần được đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm đang đến gần thì các cấp, các ngành trên địa bàn Tỉnh cần tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

(Thực phẩm được bày bán tại chợ Bến Đình thành phố Vũng Tàu) 

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 31/8/2017 của UBND Tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu về tăng cường công tác quản lý chăn nuôi, giết mổ nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời gian qua, các ngành chức năng tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì, hiện nay, trên địa bàn Tỉnh có 3.250 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm thuộc diện quản lý của các sở, ngành cấp Tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ do xã, phường quản lý bao gồm 650 hộ kinh doanh thức ăn đường phố, 750 điểm bán hàng ăn sáng, trên 1.000 hộ kinh doanh thực phẩm tại các chợ, 560 hộ gia đình có hoạt động giết mổ gia súc...

Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao vào dịp cuối năm cũng là cơ hội cho thực phẩm “bẩn”, kém chất lượng được dịp tung hoành. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân, các ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh, vận chuyển thực phẩm trên địa bàn. Xác định công tác đảm bảo VSATTP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được đẩy mạnh như: Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thịt, các sản phẩm từ thịt; việc kinh danh thực phẩm tại các chợ, cửa hàng rau quả, nước giải khát, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp và các trường học; việc nhập khẩu, sản xuất, sử dụng các chất, thuốc cấm trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Các đoàn thanh, kiểm tra đã xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Chuẩn bị cho Tết dương lịch và Tết Mậu Tuất 2018, vừa qua, UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các huyện, thành phố làm tốt công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm tại từng địa phương; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm, giết mổ trong khu dân cư và hộ gia đình; tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố xung quanh các trường học, bệnh viện, khu du lịch, nơi tập trung đông người.

Theo Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì: Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng như: Bánh mứt kẹo, giò, chả, thực phẩm tươi sống… sẽ tăng cao. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, nhất là tại các chợ dân sinh, rất nhiều mặt hàng như bánh mứt kẹo được bán theo kg, theo lạng không có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng; các loại thực phẩm tươi sống cũng rất khó kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, không có chứng nhận đảm bảo ATTP. Bên cạnh đó, một trong những khó khăn lớn trong công tác đảm bảo ATVSTP dịp cuối năm là phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều là các cơ sở nhỏ lẻ, phân tán, trong khi đó lực lượng làm công tác đảm bảo ATVSTP còn mỏng, hệ thống trang thiết bị còn thiếu thốn; thói quen tiêu dùng thực phẩm của một bộ phận người dân còn mang tính tự phát, chủ yếu sử dụng thực phẩm tại chợ dân sinh mà không rõ nguồn gốc xuất xứ, vì vậy rất khó khăn cho hoạt động kiểm tra, kiểm soát.

Nhằm đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm về ATTP dịp cuối năm và mùa lễ hội xuân 2018. Cùng với công tác tăng cường thanh, kiểm tra, để tạo hiệu quả tích cực hơn nữa, trong đợt cao điểm về ATTP này, các ngành chức năng, các địa phương cần triển khai đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, cung cấp kiến thức pháp luật và khoa học về ATTP cho cộng đồng; kịp thời thông tin kết quả thanh, kiểm tra về ATTP; nêu gương tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật; đồng thời, phê phán, nêu tên các cơ sở, sản phẩm không đảm bảo an toàn. Hoạt động truyền thông, giáo dục được thực hiện theo hướng đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng. Ðồng thời, các doanh nghiệp trên địa bàn cần tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, tạo điều kiện hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh để cung ứng hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý tới người tiêu dùng, đặc biệt ưu tiên hàng Việt Nam, hạn chế sức ảnh hưởng của hàng nhập khẩu./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT