Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thành phố Vũng Tàu tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
05:25 | 15/10/2017 Print   E-mail    

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, hạn chế tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kiểm tra và xử lý vi phạm gắn với phát triển thương hiệu hàng hoá Việt Nam. Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn ra rất phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Những tháng cuối năm, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán là thời điểm “vàng” của hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại bởi nhu cầu hàng hóa của thị trường tăng cao đột biến trong khi năng lực sản xuất, kinh doanh không thể đáp ứng hết. Buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả không những làm thất thu ngân sách, làm suy yếu nền kinh tế, nảy sinh tệ nạn tham nhũng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, rất khó chỉ ra nhóm hàng nào không bị làm giả, từ mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, các loại, rượu bia, nước giải khát, đồ chơi… 

Description: C:\Users\MrViet\Downloads\20160825_094934.jpg

Cơ quan chức năng thuộc UBND Thành phố kiểm tra việc niêm yết giá tại một cơ sở lưu trú trên địa bàn phường Thắng Tam

Dù nhiều nỗ lực nhưng vấn nạn hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn đang diễn ra, lực lượng chống buôn lậu mỏng, trang thiết bị thiếu; chính quyền địa phương chưa quan tâm công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc… Ngoài ra không thể không đề cập đến sự “dễ dãi” của một bộ phận người tiêu dùng khi sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm biết là hàng lậu, hàng nhái vì… giá rẻ. Đây là “động cơ” tích cực cho lực lượng buôn lậu tìm mọi cách để đưa hàng vào thị trường.

Để đấu tranh chống lại hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo cơ quan công an, đội quản lý thị trường số 2 cùng với các đơn vị chức năng vào cuộc tăng cường kiểm tra việc niêm yết và bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Các phòng chức năng thuộc UBND Thành phố và UBND phường, xã tích cực tuyên truyền nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; gắn công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền ngăn ngừa vi phạm pháp luật về thương mại; tập trung cao cho việc triển khai trọng điểm theo chuyên đề về nhóm hàng, ngành hàng, hành vi vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể và quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm.

Đặc thù là một Thành phố du lịch Vũng Tàu phải quan tâm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả, nhằm đảm bảo quyền lợi của du khách, không để xảy ra các sự việc ngộ độc tập thể đáng tiết đối với du khách, tránh làm mất hình ảnh du lịch của cả Thành phố./.

Tin, ảnh: Lại Giang, BBT