Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Chỉ thị của Thành ủy Vũng Tàu về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
05:49 | 18/01/2021 Print   E-mail    

Thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 13/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 07/01/2021 vừa qua, Thành ủy Vũng Tàu cũng đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Theo đó, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu diễn ra dân chủ, đúng pháp luật và đạt kết quả cao; Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nội sung sau:

Thứ nhất: Xây dựng Kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thứ 2: Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, UBMTTQ Việt Nam thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật bầu cử và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện công tác bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Thứ 3: Lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, phát huy dận chủ, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng bộ các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có điều kiện tham gia thực hiện nhiệm vụ làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Thứ 4: Lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức tốt tham gia các tổ chức bầu cử; chỉ đạo các tổ chức bầu cử, các cơ quan, đơn vị, các thành viên liên quan thực hiện đúng quy trình chuẩn bị và tiến hành tổ chức cuộc bầu cử theo quy định. Căn cứ tình hình thực tế, đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các quy định về trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức bầu cử; quy trình đề cử, ứng cử, việc phân bổ người ứng cử đại biểu quốc hội do Trung ương giới thiệu. Triển khai cụ thể những công việc được làm, không được làm trong vận động bầu cử.

Thứ 5: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quyền và nghĩa vụ của công dân. Động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử; mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử.

Thứ 6: UBND thành phố, Đảng ủy các phường, xã, Đảng ủy Công an thành phố, Đảng ủy Quân sự thành phố xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân. Có phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử.

Thứ 7: Đảng ủy các phường, xã thành lập Ban chỉ đạo với thành phần là lãnh đạo cấp ủy và các ban, ngành, đoàn thể liên quan để lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, làm tốt công tác giới thiệu người ứng cử ở địa phương, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Thứ 8: Các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND thành phố, UBMTTQ Việt Nam thành phố, Ủy ban bầu cử thành phố, Văn phòng Thành ủy, các Ban thuộc Thành ủy cần có kế hoạch để triển khai thực hiện Chỉ thị này; chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình chỉ đạo, tổ chức bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp./.

Tin: Bằng Lăng, BBT