Tin du lịch Tin du lịch
Độc đáo đi bắt Chang Chang vào hè tại biển Vũng Tàu
06:07 | 24/07/2020 Print   E-mail    

Đến với Vũng Tàu, ngoài cảnh quan thiên nhiên đẹp nên thơ, các hoạt động giải trí sôi nổi, du khách còn có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên. Một trong số đó là đi bắt chang chang.

Chang chang là loài nhuyễn thể, cùng họ với nghêu, sò, ốc, hến, thường sống ở vùng nước mặn, vùi dưới lớp bùn, cát mỏng. Chang chang thường có nhiều từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch, trùng vào dịp mùa hè hàng năm. Vì thế, khi mùa hè vừa đến, các bãi biển Thành phố lại tấp nập người, vừa tắm biển vừa thỏa thích bắt chang chang. Chang chang xuất hiện ở nhiều bãi biển nhưng nhiều nhất là tại bãi tắm Thủy Tiên (Phường 10). Thời điểm thích hợp để bắt chang chang là buổi sáng sớm, hoặc lúc xế chiều khi nước biển rút cạn. Những ngày gần đây, vào buổi sáng, thủy triều ở bờ biển Vũng Tàu rút ra xa để lộ nhiều bãi cát dài xâm xấp nước. Đây chính là thời điểm thuận lợi để khai thác đặc sản chang chang.

Nhiều người dân và du khách vừa tắm biển vừa bắt chang chang

Chang chang – đặc sản miền biển có nhiều vào mùa hè

Nhiều người dân tắm biển thường tìm bắt chang chang ở những chỗ nước chỉ lấp xấp tới mắt cá chân, hoặc những vùng cát dày có pha lẫn một chút bùn. Công cụ bắt chang chang rất đơn giản và thô sơ, có thể là muỗng, rổ hoặc có thể dùng tay. Một bí quyết nho nhỏ nhưng cực kì hiệu quả được sử dụng triệt để để có thể thu hoạch chang chang kha khá là tìm những nơi bề mặt cát phẳng có lẫn bùn hoặc một ít rong rêu. Khi đó, người ta sẽ sử dụng các công cụ hoặc tay xục tìm chang chang. Nhiều khách du lịch rất hào hứng tham gia hoạt động này, khi bàn tay xục sâu xuống lớp cát dày cho đến khi chạm vào vỏ cứng của chang chang, họ lại reo lên thích thú. Anh Nguyễn Phú Vinh, một khách du lịch đến từ Bình Phước cho biết: “Vào mùa hè, tôi thường đưa cả gia đình đến Vũng Tàu. Đây là dịp để các con tôi có thể tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi, tắm biển, đi bắt chang chang…Qua đó, các con có cơ hội được trải nghiệm và tìm hiểu về thiên nhiên”. Còn đối với chị Nguyễn Minh Thư, một người dân đang sinh sống tại Phường 10, thành phố Vũng Tàu thì bắt chang chang vừa vui lại vừa có thêm thức ăn cải thiện cho gia đình. Trên bãi biển, hiện nay có một số người bán chang chang với giá khá rẻ, vào mùa chang chang nhiều như hiện nay, 1 kg chỉ có giá 10.000 đồng.

Bắt chang chang đã dễ, chế biến lại cực kì đơn giản. Trước tiên ngâm chang chang vào nước biển để nó nhả ra hết đất cát ra. Sau đó tùy thuộc vào sự khéo léo và sáng tạo, người đầu bếp chế biến được nhiều món ngon và lạ miệng. Đơn giản nhất là xào xúc bánh đa, xào giá hẹ hoặc với các loại rau, củ khác. Hoặc có thể gỡ chang chang lấy thịt, nấu với bầu, mướp, bí dao, dưa hồng…đều được cả, vừa ngon, ngọt lại mát.

Thiên nhiên luôn là món quà vô giá mà trời đất ban tặng cho chúng ta. Du khách đến với Vũng Tàu để thưởng thức các danh lam thắng cảnh, không khí trong lành cũng như cơ hội có những trải nghiệm thú vị và hòa mình vào cuộc sống của người dân xứ biển mến khách này./.

Bài, ảnh: Trần Linh, BBT