Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Triển khai thực hiện kiến nghị về công tác thanh niên
11:00 | 15/07/2020 Print   E-mail    

Triển khai thực hiện Công văn số 4999/UBND-SNV ngày 20/5/2020 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc triển khai thực hiện kiến nghị của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam về kết quả công tác năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 về công tác thanh niên. Ngày 13/7/2020, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 5019/UBND-NV gửi các cơ quan, đơn vị và UBND các phường xã yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được phân công tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nội dung:

Thứ nhất:  Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp đảng ủy đối với công tác thanh niên nhằm phát huy vai trò của các cấp, các ngành và mặt trận, các tổ chức đoàn thể trong công tác chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thanh niên:

- Tập trung chỉ đạo để hoàn thành các mục tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên thành phố Vũng Tàu giai đoạn II (2016-2020) gắn với sự phát triển kinh tế, xã hội ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương được ban hành kèm theo Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 17/7/2018 của UBND thành phố Vũng Tàu.

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh Công ghiệp hóa, hiện đại hóa”, tạo sự thống nhất về nhận thức, xác định công tác thanh niên là vấn đề lớn, quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ hai: Tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm về công tác thanh niên năm 2020.

Thứ ba:  Tổ chức thực hiện việc thống kê, quản lý thanh niên một cách đồng bộ, hiệu quả khi Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn triển khai chế độ báo cáo thống kê về thanh niên Việt Nam theo Bộ chỉ tiêu thống kê về thanh niên (được quy định tại Thông tư số 11/2018/TT-BNV ngày 14/9/2018 của Bộ Nội vụ). Xây dựng chỉ số về thanh niên và công tác thanh niên trong chỉ số thống kê của thành phố.

Theo đó, UBND thành phố Vũng Tàu giao Phòng Nội vụ chủ động tổ chức hoặc phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác đoàn, hội, thanh niên làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp có phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực công tác ngang tầm với nhiệm vụ được giao, đồng thời có hình thức chia sẻ những mô hình triển khai có hiệu quả trong công tác đào tạo bồi dưỡng tại địa phương; Tham mưu UBND thành phố tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã trên địa bàn, đồng thời định kỳ báo cáo Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đúng thời gian quy định.

Giao phòng Tài chính – Kế hoạch có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương được giao các nhiệm vụ về công tác thanh niên xây dựng dự toán kinh phí và đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao.

Yêu cầu UBND các phường, xã bố trí nguồn ngân sách địa phương để thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển thanh niên; tập trung giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên; xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao dành cho thanh niên, có giải pháp cụ thể về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và thu hút cán bộ trẻ, tài năng, cán bộ là công tác thanh niên; có hình thức kết nối thanh niên đi làm ăn xa, hỗ trợ thanh niên công nhân và các đối tượng thanh niên yếu thế; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tại địa phương:

- Định kỳ, có chương trình gặp gỡ, đối thoại với thanh niên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên.

- Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm quy hoạch, đào tạo để bổ sung vào đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đối với những thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, thanh niên tốt nghiệp có trình độ chuyên môn.

- Tiếp tục triển khai các chính sách tạo điều kiện và hỗ trợ về chỗ ở, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể nhân dân cho thanh niên. Ban hành cơ chế khuyến khích các cơ quan văn hóa, văn học nghệ thuật, xuất bản, báo chí sáng tác và phổ biến các công trình, tác phẩm có giá trị để thanh niên có cơ hội tiếp xúc, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ. Xây dựng chính sách để các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, phát triển các loại hình giải trí lành mạnh cho thanh niên; xây dựng các quy định nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa – thể thao, phát huy hiệu quả hệ thống này trong công tác học tập, giáo dục thanh, thiếu niên.

- Có chính sách ưu đãi, tạo môi trường để thu hút thanh niên là cán bộ trẻ, tài năng, cán bộ làm công tác thanh niên, thanh niên có tay nghề và trình độ chuyên môn cao tình nguyện đến công tác và công hiến cho địa phương; chính sách bố trí cán bộ trẻ có tài năng đảm nhạn các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp với hệ thống chính trị, từng bước nâng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ ở các ngành, lĩnh vực.

- Thường xuyên phối hợp để thực hiện tốt trong các hoạt động phát triển thanh niên như: Ngày hội tư vấn nghề nghiệp, hội chợ việc làm, gặp gỡ trao đổi giữa thanh niên với người sử dụng lao động./.

Tin: Hiếu Nguyễn, BBT