Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Phòng cháy, chữa cháy rừng là trách nhiệm của toàn dân
08:13 | 12/03/2020 Print   E-mail    

Rừng là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, mỗi địa phương, là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, rừng còn có giá trị vô cùng lớn đối với đời sống và sản xuất. Bởi lẽ đó, pháp luật đã có những quy định rất chặt chẽ để bảo vệ “lá phổi xanh” – nguồn tài nguyên vô giá này. Xác định trồng rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, cân bằng môi trường sinh thái, trong những năm qua, thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương vận động nhân dân đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và xem đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, của toàn dân.

Một đám cháy nhỏ bùng phát tại khu vực Bãi Dâu, sườn Núi Lớn, Vũng Tàu đã được các lực lượng chức năng khống chế thành công trong 01 giờ đồng hồ trưa 10/02/2020 

Thành phố Vũng Tàu là một trong những địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn của tỉnh với 3.380 ha (tập trung ở Núi Lớn, Núi Nhỏ - thành phố Vũng Tàu và Núi Nứa – xã Long Sơn), trong đó rừng có nguy cháy cao khoảng hơn 400 ha. Những ngày này, khi đang bước vào cao điểm mùa khô năm 2020, lực lượng kiểm lâm của thành phố đã và đang đang chủ động triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng. Dự báo, mùa khô năm nay, tình hình thời tiết phức tạp, nguy cơ cháy rừng cao. Để chủ động phòng ngừa các tình huống xấu nhất, hiện nay, cơ quan chức năng và các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đang đẩy mạnh công tác phòng chống cháy rừng với nhiều biện pháp chủ động.

Đầu mùa khô năm 2020, khi thời tiết tại Vũng Tàu nắng nóng, nguy cơ cháy rừng là rất cao. UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tiếp tục khảo sát và xây dựng lộ trình đầu tư các bể chứa tại Núi Lớn, Núi Nhỏ để đảm bảo tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và hỗ trợ chăm sóc trồng rừng trong mùa khô; Lắp đặt nhiều bảng cảnh báo cháy rừng, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng thường xuyên được khuyến cáo, tuyên truyền đến người dân và mọi người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy rừng, việc làm cháy rừng gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự, do vậy vào mùa hanh khô, người không có nhiệm vụ không được vào rừng và đặc biệt không tạo ra tác nhân gây cháy rừng như hút thuốc, đốt lửa, khi phát hiện cháy rừng phải kịp thời thông tin cho các cơ quan chức năng.

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được thành phố Vũng Tàu đặt lên hàng đầu trong mỗi mùa khô nên gần đây, trưa ngày 10/02/2020, một đám cháy nhỏ bùng phát tại khu vực Bãi Dâu, sườn Núi Lớn, Vũng Tàu. Nhận được thông tin các lực lượng phòng cháy chữa cháy tại thành phố Vũng Tàu đã điều lực lượng chuyên nghiệp và các lực lượng tại chỗ của địa phương tiếp cận và kịp thời ngăn chặn đám cháy nên đám cháy đã được khống chế hoàn toàn sau hơn một giờ đồng hồ. Qua đây, Hạt Kiểm lâm thành phố đã tăng cường, chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật Lâm nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019.

Để phòng, chống cháy rừng hiệu quả, các địa phương, đơn vị chức năng của thành phố Vũng Tàu đã chủ động tổ chức thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, yêu cầu những hộ dân cư sống trong và ven rừng thực hiện cam kết các quy định bảo vệ rừng như không chặt phá rừng, không sử dụng lửa đốt rẫy, quét sạch lá rụng vào mùa khô… Ngoài ra, tại những vùng trọng điểm đều bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, sẵn sàng các phương tiện, dụng cụ, hậu cần phục vụ chữa cháy.

Theo Hạt Kiểm lâm thành phố Vũng Tàu thì do đặc điểm của rừng ở thành phố Vũng Tàu là có độ dốc lớn, xen lẫn khu dân cư và có đông khách du lịch tham quan nên có nhiều yếu tố nguy hiểm, có thể phát sinh cháy. Để chủ động đối phó, lực lượng kiểm lâm thành phố Vũng Tàu và các lực lượng chức năng có liên quan đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống. Các hồ chứa nước ở trong rừng, bìa rừng cũng luôn được bơm đầy để kịp thời ứng cứu khi xảy ra cháy. Lực lượng kiểm lâm thành phố cũng thành lập 4 tổ tuần tra rừng thường xuyên tại các khu vực núi Lớn, núi Nhỏ, khu vực phi lao ven biển (phường 10, 11, 12), và núi Nứa (xã Long Sơn). Ngoài lực lượng chuyên ngành bảo vệ rừng như kiểm lâm, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 2, Ban Quản lý rừng phòng hộ, còn có hàng trăm người thuộc các lực lượng quân đội, dân quân địa phương được huy động, sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng.

Có thể thấy, việc chăm sóc, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng là trách nhiệm không của riêng ai, vì thế, việc nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ, phòng chống cháy rừng được thành phố Vũng Tàu, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn thành phố chú trọng thực hiện. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã được triển khai như: Thông qua lực lượng kiểm lâm địa bàn; lồng ghép vào các cuộc họp tổ dân phố; phát trên hệ thống loa phát thanh của phường, xã…đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn