An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Lan tỏa mô hình “Hớt tóc miễn phí” cho người nghèo, học sinh nghèo tại thành phố Vũng Tàu.
08:46 | 07/01/2020 Print   E-mail    

Những năm qua, thành phố Vũng Tàu chú trọng tổ chức phong trào thi đua “Vũng Tàu chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020, các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu đã phát huy tinh được thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Và một trong những việc làm đầy ý nghĩa vì người nghèo đó là mô hình “Hớt tóc miễn phí” cho người nghèo, học sinh nghèo đang được lan tỏa tại thành phố Vũng Tàu. Mô hình đã giúp những người nghèo của thành phố, giúp các em học sinh và gia đình tiết kiệm được một phần chi phí trong sinh hoạt, học tập, qua đó nâng cao trách nhiệm, tầm quan trọng của cộng đồng đối với những người nghèo, đối với việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Đoàn Thanh niên phường Rạch Dừa phối hợp với CLB cắt tóc tình nguyện tổ chức chương trình cắt tóc tình nguyện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS Ngô Sĩ Liên 

Ghé thăm một số trường học tại thành phố Vũng Tàu những ngày cuối năm 2019, chúng tôi có dịp được chứng kiến mô hình “Hớt tóc miễn phí” cho các em học sinh nghèo do Đoàn Thanh niên các phường, xã phối hợp với các CLB cắt tóc thiện nguyện trên địa bàn thành phố phối hợp tổ chức. Những tấm lòng thiện nguyện đang chăm chú, tỉ mẩn hớt từng sợi tóc cho những em học sinh nghèo, nhìn rất tâm huyết với từng đường kéo. Các em học sinh nghèo ở đây rất vui sướng vì mình có mái tóc đẹp mà không cần xin tiền của ba mẹ để cắt. Dù cắt tóc miễn phí nhưng không vì thế mà các tấm lòng thiện nguyện làm qua loa cho xong chuyện. Tuy không trải qua một ngày nào học cắt tóc, xong một số đoàn viên thanh niên trong đội cắt tóc thiện nguyện lại khá thành thục với từng đường kéo, tông đơ và có kỹ năng dùng dao cạo rất tốt. Các anh luôn khéo léo cắt tỉa, để ý tỉ mỉ từng chi tiết nhằm giúp các em học sinh có mái tóc thật đẹp, gọn gàng, phù hợp với từng khuôn mặt.

Có những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoặc bố mẹ các em đi làm xa, thiếu bàn tay chăm sóc nên việc vệ sinh cá nhân của các em còn hạn chế. Từ khi được các các đoàn thiện nguyện cắt tóc miễn phí, các em sạch sẽ và gọn gàng hơn. Đồng thời, thông qua mô hình “Hớt tóc miễn phí” góp phần giúp đỡ học sinh, đội viên về tinh thần, tạo điều kiện cho các em an tâm học tập tốt hơn, qua đó tuyên truyền về ý nghĩa của mô hình, thể hiện tinh thần tình nguyện của các cá nhân, đơn vị về chung tay thực hiện mô hình. Mô hình được triển khai thực hiện ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Bên cạnh đó, mô hình “Hớt tóc miễn phí” tại thành phố Vũng Tàu còn được thực hiện tại bệnh viện Lê Lợi hàng tháng do các đoàn thiện nguyện, các Salon Tóc dành cho những bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân. Những bệnh nhân nghèo đang phải trải qua những lo lắng về vật chất, về bệnh tật trong những tháng ngày nằm ở bệnh viện lại có thêm niềm vui khi các tổ chức từ thiện, hớt tóc miễn phí quan tâm, chia sẻ để họ vược qua bệnh tật, vượt qua khó khăn, có thêm một chút niềm vui, niềm hy vọng trong cuộc sống.

Các tổ chức thiện nguyện “Hớt tóc miễn phí” cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu 

Trò chuyện với chúng tôi, cô Dương Thị Lam – giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Ngô Sĩ Liên thành phố Vũng Tàu cho biết: “Trong khi làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp, thấy nhiều em học sinh Nam đi học với đầu tóc dài rối bù, tôi đã gọi các em lại phê bình nhưng sau khi nghe các em trình bày về hoàn cảnh khó khăn, tôi lại thấy thương các em hơn. Học sinh trong trường đa phần đều là con em công nhân, lao động nghèo kinh tế khó khăn, rồi có những em bố mẹ đi làm xa ở với ông bà. Mỗi lần xin tiền phụ huynh đi cắt tóc rất khó khăn vì chính phụ huynh cũng không có, hoặc mải đi làm không để ý. Chính vì thế khi thấy Đoàn Thanh niên phường Rạch Dừa cùng đội cắt tóc thiện nguyện về trường tôi rất mừng. Đây là một hoạt động ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc rất cần được nhân rộng và lan tỏa”.

Em Trần Đức Hoàng học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên chia sẻ: “Mỗi lần cắt tóc ở ngoài tiệm, chúng em mất từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng nên phải rất lâu bọn em mới cắt tóc vì không dám xin tiền bố mẹ. Được các anh, các chú cắt tóc, chúng em rất vui vì mình có mái tóc đẹp mà không cần phải trả tiền. Số tiền tiết kiệm được từ việc cắt tóc, chúng em để dành mua đồ dùng học tập”.

Chúng ta có thể thấy, mô hình “Hớt tóc miễn phí” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những người nghèo đang được lan tỏa tại thành phố Vũng Tàu là hoạt động có ý nghĩa. Thể hiện tinh thần trách nhiệm của cộng đồng với các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Mô hình hớt tóc tình nguyện miễn phí là hoạt động giản dị nhưng ấm áp, đong đầy tình yêu thương trẻ em và người nghèo, không chỉ mang lại vẻ đẹp về ngoại hình cho các em, cho người nghèo mà còn nhân thêm niềm vui; thể hiện sự chăm lo của tổ chức Đoàn, của các cấp, các ngành, của cộng đồng đối với các em thanh thiếu nhi và người nghèo, tạo được sự gần gũi, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT