Tin du lịch Tin du lịch
Công viên hồ Bàu Sen phải đạt được mục tiêu kết nối khu vực Bãi Trước với khu vực Bãi Sau góp phần để phát triển du lịch
11:06 | 09/11/2019 Print   E-mail    

 Công viên hồ Bàu Sen phải đạt được mục tiêu kết nối khu vực Bãi Trước với khu vực Bãi Sau góp phần để phát triển du lịch

      Trong nhiều năm qua, tại các cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND Tỉnh, Thành phố với cử tri phường Thắng Tam, cử tri thành phố Vũng Tàu, câu hỏi luôn đặt ra là công viên hồ Bàu Sen khi nào được triển khai? Dự án được triển khai như thế nào?
 
      Theo thống kê của phường Thắng Tam hiện trạng sử dụng đất tại khu vực công viên hồ Bàu Sen với diện tích 50ha, trong đó đất ở khoảng 13ha, đất mặt nước hồ 20,6ha, đất cây xanh, giao thông 11,4ha, đất thuộc các đơn vị và kinh doanh 3,15ha. Trong khu vực dự án công viên Bàu Sen có 810 công trình xây dựng là nhà ở, trong đó hơn 740 công trình nhà kiên cố và có 63 nhà tạm, nhà mái tôn. Nhiều năm qua Thành phố không cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho các hộ dân trong khu vực dự án, việc sửa chữa nhà của người dân khi dột nát, xuống cấp được chính quyền địa phương tạo điều kiện, tuy nhiên khi được cho sửa chữa người dân thường cơi nới, xây dựng kiên cố hơn trước, đặc biệt là sau cơn bão số 9 năm 2006. Tại sao có một số lượng nhà tạm nhiều như vậy? UBND Phường Thắng Tam cho biết số nhà tạm này do người dân lấn chiếm đất công và dựng nhà trên hệ thống thoát nước chưa triển khai tại khu vực gần chung cư Bàu Sen góc đường Hoàng Hoa Thám- Võ Thị Sáu, người dân cam kết khi nhà nước triển khai dự án sẽ trả lại đất!.
 
      Dự án công viên Bàu Sen đã trãi qua nhiều giai đoạn lập quy hoạch, triển khai xây dựng và khởi điểm đầu tiên vào 25 năm trước, Quyết định 1932/QĐ.UB ngày 10/12/1994 của UBND tỉnh Bà Ria-Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Đến năm 1996, UBND tỉnh có phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công viên này. Ngày 16/3/2004 UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định 1180/QĐ.UB phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 công viên Bàu Sen. Tháng 10/2004, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen với các hạng mục như nạo vét lòng hồ, xây bờ kè, công viên, hệ thống giao thông nội bộ ven hồ, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 192 tỷ đồng. Từ cuối năm 2009 đến năm 2011 công viên hồ Bàu Sen triển khai giai đoạn 1 gồm nạo vét lòng hồ và xây bờ kè, lan can xung quanh hồ. Năm 2017 UBND thành phố Vũng Tàu phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 công viên Bàu Sen tiến tới điều chỉnh quy hoạch công viên hồ Bàu Sen. Với việc triển khai một dự án kéo dài tại một địa bàn trung tâm Thành phố như công viên Bàu Sen, trong phát biểu giải trình ý kiến cử tri phường Thắng Tam sáng ngày 06/11, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu chia xẻ những khó khăn của người dân do việc chậm trể triển khai dự án công viên Bàu Sen, nhưng cũng mong người dân thông cảm việc triển khai một dự án có một quá trình và mục tiêu của dự án đảm bảo tốt nhất cho cuộc sống người dân, Thành phố đang nỗ lực để được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 công viên hồ Bàu Sen sớm nhất, dự kiến mục tiêu của quy hoạch hồ Bàu Sen làm điểm kết nối giữa khu vực Bãi Trước với khu vực Bãi Sau góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thành phố Vũng Tàu.
 
     Mong muốn nhất của người dân phường Thắng Tam nói riêng, thành phố Vũng Tàu nói chung về triển khai dự án công viên hồ Bàu Sen để đưa hồ Bàu Sen không những trở thành một hồ điều hòa nước mà còn là một hồ cảnh quan phục vụ nhu cầu giải trí tham quan của người dân Thành phố và du khách khi đến thành phố Vũng Tàu. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu với cử tri phường Thắng Tam thì cho biết dự án công viên hồ Bàu Sen là một trong 38 dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang và sẽ triển khai trong thời gian tới, nhưng với nguồn lực hiện tại thì dự án này phải sử dụng hình thức lấy nguồn lực hiện có tại chổ để triển khai dự án phục vụ người dân.
 
     Người dân phường Thắng Tam đang mong chờ việc triển khai dự án công viên hồ Bàu Sen vừa ổn định cuộc sống vừa tạo cảnh quan môi trường, góp phần để thành phố Vũng Tàu đạt được mục tiêu xanh - sạch - đẹp – văn minh – thân thiện- ấn tượng./.
                                                                                 
 
Bàu Sen là một hồ điều hòa nước, một hồ cảnh quan để phát triển du lịch
 
 
 Bài, ảnh: Lại Giang, BBT