Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
01:04 | 29/06/2019 Print   E-mail    

Thời gian gần đây, các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em nhất là xâm hại tình dục trẻ em có dấu hiệu gia tăng đáng báo động, tính chất vụ việc rất phức tạp và nghiêm trọng. Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đa phần là những người quen biết trẻ em. Từ năm 2016 đến năm 2018, mỗi năm trên địa bàn Thành phố trung bình có 04 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục, nhưng chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn Thành phố đã có 04 vụ xâm hại tình dục trẻ em (trong đó 02 vụ hiếp dâm, 02 vụ giao cấu). Đây là những vụ xâm hại tình dục trẻ em được trình báo với cơ quan chức năng, thực tế vẫn còn những vụ xâm hại tình dục trẻ em không bị phát giác hoặc gia đình không trình báo vì e ngại lộ thông tin, ảnh hưởng đến trẻ em và gia đình; bị thủ phạm đe dọa hoặc dùng tiền đế hòa giải đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của trẻ rất lâu dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước tình hình đó, nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã cần tiếp tục tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Trong đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phải phối hợp với các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã tổ chức thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em để kịp thời can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại. Đồng thời tăng cường cung cấp các dịch vụ xã hội liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em. Cung cấp và thông tin đường dây nóng, số điện thoại tổng đài Quốc gia 111 và số điện thoại khẩn cấp của Trung tâm Công tác xã hội 02543.829.839.

Đối với Phòng Văn hóa và Thông tin và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao cần chủ động xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về luật pháp, chính sách liên quan đến trẻ em, về các quyền của trẻ em; thường kỳ tuyên truyền về các vấn đề đạo đức xã hội bức xúc liên quan đến trẻ em.

Bên cạnh đó Phòng Giáo dục và Đào tạo cần đưa chương trình đào tạo các kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, các biện pháp phòng tránh xâm hại tình dục, chương trình giáo dục giới tính trong nhà trường cho học sinh. Triển khai các biện pháp bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, đặc biệt là các hành vi xâm hại trẻ em. Xử lý nghiêm các vi phạm quyền trẻ em trong trường học theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt Công an thành phố Vũng Tàu cần rà soát và xử lý khẩn trương, quyết liệt các vụ việc về xâm hại trẻ em; Rà soát hồ sơ, xử lý dứt điểm các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em nhằm sớm đưa đối tượng xâm hại chịu trách nhiệm trước pháp luật, bảo vệ kịp thời, đầy đủ quyền của trẻ em bị xâm hại. Kiên quyết xử lý nghiêm các tố chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ, cố tình kéo dài hoặc không xử lý vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em.

Ngoài ra, UBND các phường, xã cũng như các đoàn thể thành phố Vũng Tàu như Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố Vũng Tàu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Vũng Tàu cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho hội viên phụ nữ các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến trẻ em. Trong đó, chú trọng giáo dục về Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình. Vận động chị em mạnh dạn lên tiếng tố cáo các hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em; Hướng dẫn con em trong độ tuổi cách tự bảo vệ và phòng, tránh xâm hại tình dục./.

Tin: Bảo Hân, BBT