Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Trường mầm non Ngôi nhà hạnh phúc- điểm tựa giành cho trẻ tự kỷ.
01:44 | 14/09/2018 Print   E-mail    

Trường mầm non Ngôi nhà hạnh phúc- điểm tựa giành cho trẻ tự kỷ.
 
      Trường mầm non Ngôi nhà hạnh phúc- Happy House Kindergarten tại số 53/3 Lê Hồng Phong, Phường 7 tiền thân là trường mầm non Phước An và đã được thành lập hơn 10 năm trước, đã có truyền thống nuôi dạy trẻ theo chương trình MN của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đến nay đã xuống cấp. Trường được đưa vào khánh thành sau hơn một năm khởi công xây dựng,với quy mô 12 phòng học, phòng can thiệp, phòng vận động, phòng y tế, khu hồ bơi và nhiều phòng chức năng khác với vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng, do Công ty TNHH Lan Lộc Tài làm chủ đâu tư giành cho trẻ độ tuổi mầm non khuyết tật, tự kỷ; đặc biệt giáo viên ở đây được đào tạo với đội ngũ chuyên gia, bác sỹ tâm lý, giáo dục đặc biệt.
 
      Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng trẻ tự kỷ ngày càng tăng cao, tỷ lệ bé trai mắc chứng tự kỷ cao gấp vài lần so với bé gái và các nhà nghiên cứu đã khẳng định, giai đoạn mầm non là giai đoạn giáo dục quan trọng nhất để phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ, bởi ngôn ngữ và môi trường giao tiếp là công cụ quan trọng để trẻ tự kỷ điều chỉnh các hành vi lệch chuẩn của mình nhưng việc nhận thức của xã hội và gia đình về vấn đề này chưa chuẩn nên nhiều trẻ em tự kỷ chưa được quan tâm, chăm sóc đúng mức,việc phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa thật sự hiệu quả, rồi việc phân biệt đối xử và thậm chí nhiều cha mẹ vẫn không biết con mình bị tự kỷ. Bà Lê Thị Chính Lan-  Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ “Hiểu rõ nổi đau phận làm cha làm mẹ có con không may bị chứng bệnh này, nên bản thân đã luôn tìm mọi cách để chữa bệnh cho con và nhờ sự kiên trì nên Con trai đã có chuyển biến tốt từ trải nghiệm của bản thân. Từ đó đã thúc đẩy mở trường giành cho trẻ tự kỷ để phần nào chia sẻ, giúp ích được cho những gia đình không may mắn có con mắc bệnh này. Gắn bó và giành nhiều tâm huyết cho trường, xác định và nhận thức được những hạn chế trong việc giáo dục truyền thống và thực tế hiện nay, Ban giám hiệu trường đã tiếp cận và đưa phương pháp giáo dục Montessori- là phương pháp tạo ra để giáo dục trẻ, là phương pháp chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tùy theo khả năng riêng của mỗi trẻ và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức lớp học theo mô hình này phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ, bố trí phòng học và bài học phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng trẻ và học cụ là công cụ học tập chính, với mong muốn mang đến một môi trường học tập vui chơi tốt cho các con để mỗi ngày trẻ đều được niềm vui, hạnh phúc khi đến trường, trẻ cảm nhận trường như là ngôi nhà thứ hai của trẻ mà ở đó cô giáo chính là mẹ, các bạn chính là những anh chị em của mình”.
 
1 tiết học tại Truong với trẻ tự kỷ .
 
      Chị Nguyễn Thị Ánh Vân- phụ huynh có con tự kỷ, theo học tại trường cho biết thêm “Hành trình đi tìm bác sỹ chữa bệnh của Chúng tôi thật gian nan, đôi khi gia đình rất tuyệt vọng và khủng hoảng, thậm chí không hiểu chuyện gì đang xảy ra với con mình, sau khi được giới thiệu, gia đình đã tìm đến và cho Con theo học tại Trường và giờ khi Con đã theo học tại Trường được hơn 2 năm, dần ổn định. Gia đình biết ơn Cô Lan, đội ngũ giáo viên nhiều lắm. Tuy nhiên học phí rất cao, với đồng lương công chức của hai vợ chồng, thật sự là gian nan và vất vả, tuy nhiên vì Con mà phải gắng hết sức mình”.
 
      Để giúp cho trẻ có được môi trường học tập khang trang hiện đại, trong nhiêu năm qua, Hiệu trưởng nhà trường đã tìm kiếm kêu gọi các nhà đầu tư hợp sức, vừa qua ngày 06/9, Trường mầm non Ngôi nhà hạnh phúc giành cho trẻ tự kỷ đã tổ chức khánh thành và khai giảng năm học mới 2018-2019 đúng với ý nguyện của nhà trường, phụ huynh học sinh có con mắc chứng tự kỷ. Lãnh đạo tỉnh BR-VT, thành phố Vũng Tàu bày tỏ sự vui mừng, kỳ vọng, đánh giá cao tinh thần và quyết tâm của Hiệu trưởng nhà Trường cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường trong công tác giáo dục trẻ, nhất là đối với trẻ đặc biệt này, đồng thời yêu cầu ngành giáo dục, địa phương đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ nhà trường một cách hiệu quả nhất./.
                                                                                       Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT