Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời về trường điện từ của các Trạm thu phát sóng thông tin di động và sức khỏe con người
05:00 | 07/04/2018 Print   E-mail    

Hiện nay, để phục vụ cho nhu cầu mở rộng và phát triển của các mạng điện thoại di động, nhằm tránh hiện tượng nghẽn mạng, các nhà mạng viễn thông đã tiến hành lắp đặt thêm nhiều trạm BTS mới và nâng cấp các trạm hiện có để mở rộng vùng phủ sóng, nâng chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, việc xây dựng trạm BTS vẫn gặp nhiều khó khăn. Người dân ở một số khu vực nơi lắp đặt trạm tiếp tục phản đối, cản trở thi công vì lo sóng điện từ do trạm BTS phát ra ảnh hưởng sức khỏe của người dân sống xung quanh.

Trạm thu phát sóng di động của Viettel được lắp đặt ngay trên sân thượng của văn phòng Viettel Vũng Tàu

Liên quan đến vấn đề này ngày 20/01/2018 Bộ thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 212/BTTTT-KHCN về việc phổ biến thông tin liên quan đến việc quản lý và phát triển các trạm BTS ở Việt Nam. Qua đó khẳng định rằng các trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) đảm bảo an toàn bức xạ điện từ trường theo quy định cụ thể.

Về cơ sở khoa học qua tổng hợp kết quả nghiên cứu và đánh giá cũng như các khuyến nghị liên quan đến ảnh hưởng của các trạm thu phát điện thoại di động đến sức khỏe của con người trong báo cáo của các tổ chức độc lập (không bao gồm nghiên cứu của hiệp hội các nhà khai thác điện thoại di động , các nhà sản xuất điện thoại di động – để đảm bảo tính khách quan và chính xác), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận chưa có bằng chứng cho thấy trường điện từ của các Trạm thu phát sóng thông tin di động có thể gây ảnh hưởng có hại cho con người.

 Về tiêu chuẩn hóa mặc dù chưa có đủ căn cứ để xác định sóng điện từ của các trạm thu phát sóng thông tin di động có thể gây ảnh hưởng có hại cho sức khỏe con người nhưng WHO vẫn khuyến nghị các quốc gia xây dựng tiêu chuẩn và hướng dẫn để đảm bảo an toàn. Tài liệu được WHO khuyến nghị áp dụng là khuyến nghị của Tổ chức phòng chống bức xạ phi ion hóa (ICNIRP) (Guidelines for limiting exposure to time-varying electric, magnetic and electromagnetic fields up to 300 GHz ). Bộ Khoa học và công nghệ xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3718-1:2005. Năm 2006 Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định bắt buộc áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3718-1:2005 đối với các trạm BTS. Cụ thể là giá trị mật độ dòng năng lượng (S) giới hạn đối với trạm BTS là 2 w/m2 . Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCNVN 08:2010/BTTTT “trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng – Phương pháp do phơi nhiễm trường điện từ” trong đó xác định rõ giới hạn an toàn theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3718-1:2005. Đây là cơ sở phục vụ việc kiểm định kỹ thuật các công trình trạm thu phát sóng di động nhằm đảm bảo về bức xạ điện từ.

Ngoài ra Bộ Thông tin và Truyền thông còn ban hành nhiều thông tư hướng dẫn về các hoạt động kiểm tra, lý và thẩm định các trạm thu phát sóng di động BTS và yêu cầu các Sở Thông tin và Truyền thông các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Bộ trong việc phát triển hạ tầng mạng viễn thông nói chung và các trạm thu phát sóng di động nói riêng để nâng cao chất lượng viễn thỗng cũng nhu đảm bảo an toàn sức khỏe người dân./.

Tin, ảnh: Phúc Khải, BBT