Di tích Di tích
Sắc phong Đình Thắng Tam.
11:21 | 14/06/2014 Print   E-mail    

SẮC PHONG ĐÌNH THẦN THẮNG TAM
------------
 
Khu di tích lịch sử Đình thần Thắng Tam (TP. Vũng Tàu) hiện đang lưu giữ 13 đạo sắc của triều đình nhà Nguyễn phong cho các vị Thần… Hơn 150 năm, hết thế hệ này đến thế hệ khác, các đạo sắc vẫn được những hương chức trong đình luân phiên cất giữ cẩn trọng như bảo vật linh thiêng.
 
Đình Thần Thắng Tam được xây dựng từ đời vua Minh Mạng (1820-1840), bằng vật liệu tranh lá. Hiện nay, đình còn lưu giữ 13 đạo sắc của triều Nguyễn phong cho các vị thần thờ tại đình. Do sợ bị đánh cắp nên dăm năm trước các đạo sắc này không bao giờ cất giữ ở đình mà luôn được bảo quản cẩn mật ở nhà ông chánh bái, trong chiếc hộp sơn son thiếp vàng. Chánh bái phải là người lớn tuổi, đức độ uy tín, con cháu thảo hiền và gia giáo lễ nghĩa, do dân làng bầu ra. Khi ông chánh bái tuổi cao sức yếu sắp qua đời, đạo sắc được sớm thỉnh tới một thành viên khác trong ban tế tự, người kế nhiệm cũng phải là vị hương chức lớn tuổi, đủ tư cách thay thế…
 
 
Khi mang về nhà, sắc được đặt lên một trang thờ, nằm ở vị trí cao nhất của gian chính giữa. Khách đến chơi nhà không được ngủ lại ở gian giữ sắc, trẻ con bị cấm không được vui chơi ồn ào tại khu vực này. Mỗi năm ba lần lễ hội sắc lại được thỉnh về đặt tại Ngôi Tiền Hiền của đình thần Thắng Tam với nghi lễ long trọng. Ông quyền chánh tế ôm hộp đựng sắc phong trước ngực, theo sau là các vị hương chức trong ban tế tự và dân làng, có đủ cả nhạc ngũ âm cùng lân sư rồng mở đường dẫn lối vui như trẩy hội. Mặc dù được dân làng tin tưởng giao giữ sắc Thần, nhưng trước khi thỉnh từ nhà ông chánh bái về đình sắc phải được kiểm từng tờ một xem có mất mát, mối mọi gì không. Tổ chức cúng tế xong, các vị hương chức tiếp tục mở hộp ra kiểm tra một lần nữa, sau đó mới làm lễ chuyển giao trở lại nhà ông chánh. Mãi đến giữa năm 2003, khi ông chánh bái giữ sắc qua đời, các vị hương chức mới ngồi lại bàn tính và đi đến thống nhất thỉnh sắc Thần về cất giữ hẳn ở Khu du tích lịch sử Đình thần Thắng Tam. Mặc dù 13 đạo sắc được đựng trong một chiếc hộp sơn son thiếp vàng có khoá, đặt trên trang thờ cao nhất và được các vị hương chức, phó bái thay phiên canh gác, nhưng vẫn phải gắn thêm thiết bị báo trộm phòng ngừa nạn đánh cắp cổ vật. Hàng năm, sắc chỉ được thỉnh xuống vào ba kỳ lễ hội bằng nghi thức long trọng, sau đó đưa trở lại vị trí cất giữ cẩn mật… Nghi lễ kiểm tra sắc phong đặc biệt được tổ chức long trọng vào dịp lễ cầu an diễn ra tại đình trong bốn ngày từ 17 đến 20-2 âm lịch.
 
Khu di tích Đình thần Thắng Tam là một quần thể kiến trúc gồm ba khu vực (đình - miếu - lăng) gắn bó với nhau trong mối liên hệ mang sắc thái riêng của ngư dân làng chài. Đình thần Thắng Tam nằm trên đường Hoàng Hoa Thám (TP. Vũng Tàu), mỗi năm thu hút hàng vạn lượt du khách đến tham quan, thắp hương và cầu may. Ngoài sắc phong linh thiêng, nơi đây hiện đang lưu giữ bộ xương cá Voi dài chừng 12m, trôi dạt vào Vũng Tàu cách ngày nay hơn một trăm năm. Nơi cất giữ 13 đạo sắc triều đình nhà Nguyễn phong tặng là Ngôi Tiền Hiền, một kiến trúc lợp bằng ngói âm dương, trên có hình “lưỡng long chầu nguyệt” đắp nổi.
 
Bài, ảnh:  Hoa Hạ
BBT.